I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản: Học sinh hiểu được tính chất sau:
Cho 2 đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:
- Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
- Hai góc đồng vị bằng nhau.
- Hai góc trong cùng phía bù nhau.
2. Kỹ năng: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.
3. Tư duy: Hs bước đầu tập suy luận.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, thước đo góc
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 5: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13/09/2008
Ngày dạy:16/09/2008
Tiết 5:
Đ 3:Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức cơ bản: Học sinh hiểu được tính chất sau:
Cho 2 đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:
- Hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
- Hai góc đồng vị bằng nhau.
- Hai góc trong cùng phía bù nhau.
2. Kỹ năng: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.
3. Tư duy: Hs bước đầu tập suy luận.
II. Chuẩn bị của gV và HS:
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, thước đo góc
III. Phương pháp:
- Cả 4 phương pháp.
IV. Tiến trình tiết dạy
A. ổn định tổ chức lớp.
B. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ(3ph)
GV nêu yêu cầu:
Vẽ hai đường thẳng a, b và một đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a, b.
Hs cả lớp thực hiện vào vở nháp
Hoạt động 2: Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị(17ph)
- Hãy đặt tên 8 góc tạo thành trong hình vẽ của bạn vừa vẽ
- Nghiên cứu SGK à cho biết cặp góc nào là cặp góc so le trong, cặp góc nào là cặp góc đồng vị.
- G: Giải thích rõ thuật ngữ “góc so le trong”, “góc đồng vị”, “góc trong cùng phía”.
- Yêu cầu học sinh làm ?1.
- Viết tên các cặp góc so le trong, góc đồng vị?
Hs nghiên cứu sgk và nêu các cặp góc so le trong và cặp góc đồng vị.
Hs làm ?1
x
t
A
z
v
u
B
y
BAt và ABu ; xAB và ABv là 2 cặp góc so le trong.
xAt và ABv ; yBv và BAt ; zAx và uBA ; zAB và uBy là các cặp góc đồng vị.
1. Cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị:
a
A
2
3
1
4
3
2
1
4
B
b
- Cặp góc so le trong:
và ; và
- Các cặp góc đồng vị:
và ;và;
và ; và
- Cặp góc trong cùng phía: và ; và
?1
Hoạt động 3: Tính chất(15ph)
Yêu cầu hs làm ?2
- Tính ,?
- So sánh và ; và
- Tính ,
- Tính số đo các cặp góc đồng vị còn lại?
GV nhận xét
? Qua bài toán em rút ra tính chất gì à H đứng tại chỗ trả lời như SGK.
Học sinh hoạt động nhóm làm ?2 (dựa vào gợi ý).
3
4
1
2
B
A1
4
2
3
Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
HS đọc tính chất /sgk
2. Tính chất: SGK/89
?2
a. Ta có:
A1 + A4 = 180o
(2 góc kề bù)
=> A1 = 180o - A4
= 180o - 45o = 135o
Vậy A1 = 135o
b)A2 = A4 (2 góc đối đỉnh)
Mà A4 = 45o => A2 = 45
B4 =B2= 45o(2góc đối đỉnh)
Như vậy: A2 = B2 = 45o
A4 = B4 = 45o
c)A3+A4=1800(2góc kề bù)
=> A3=180o-A4= 180o - 45o
A3 = 135o
Như vậy cặp góc đồng vị:
A3 = B3 = 135o
Có B1 = B3 (2 góc đối đỉnh)
=> B1 = 135o
Vậy: A1 = B1 = 135o
* Tính chất:sgk
Hoạt động 4: Củng cố (8ph)
Giáo viên treo bảng phụ, học sinh lên bảng điền, lớp nhận xét, bổ sung.
A
B
2
1
4
3
2
1
4
3
Bài 22/sgk:
GV giới thiệu 2 góc trong cùng phía.
- Nhận xét gì về tổng 2 góc trong cùng phía?
Có A1 + B2 = 140o + 40o = 180o
A4 + B3 = 40o + 140o = 180o
Vậy cặp góc trong cùng phía bù nhau.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Tự vẽ hình và nhận biết cặp góc so le trong, đồng vị, trong cùng phía.
- BTVN: 17, 18, 20/77 (SBT) ; 3/89/SGK.
File đính kèm:
- Giao an hinh 7 tiet 5.doc