Giáo án Hình học 7 - Tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: HS biết cộng,trừ đa thức một biến theo hai cách:

- Cộng, trừ đa thức theo hàng ngang.

- Cộng, trừ đa thức sắp xếp theo cột dọc

2. Kỹ năng: Rèn luyện các kĩ năng cộng, trừ đa thức; bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp sếp các hạng tử của đa thức theo một thứ tự,biến trừ thành cộng

3. Thái độ: Cân thận, chính xác trong tính toán.

II CHUẨN BỊ.

- GV: Thước thẳng, phấn màu.

- HS: Ôn tập quy tắc bỏ dấu ngoặc, thu gọn các đơn thức đồng dạng, cộng trừ đa thức, Bảng nhóm.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 60 CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết cộng,trừ đa thức một biến theo hai cách: - Cộng, trừ đa thức theo hàng ngang. - Cộng, trừ đa thức sắp xếp theo cột dọc 2. Kỹ năng: Rèn luyện các kĩ năng cộng, trừ đa thức; bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp sếp các hạng tử của đa thức theo một thứ tự,biến trừ thành cộng 3. Thái độ: Cân thận, chính xác trong tính toán. II CHUẨN BỊ. - GV: Thước thẳng, phấn màu. - HS: Ôn tập quy tắc bỏ dấu ngoặc, thu gọn các đơn thức đồng dạng, cộng trừ đa thức, Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi Đáp án. HS1: Cho bài 40 trang 43 SGK . a) Sắp xếp các hạng tử của Q(x) theo luỹ thừa giảm của biến. b) Cho ra các hệ số khác 0 của Q(x). c) Tìm bậc của Q(x). HS 2) d) Sắp xếp các hạng tử của P(x) theo luỹ thừa tăng của biến. Tính P(3), P(-3) HS 1: a) . b) -5 là hệ số của luỹ thừa bậc 6. 2 là hệ số của luỹ thừa bậc 4. 4 là hệ số của luỹ thừa của bậc 3. 4 là hệ số của luỹ thừa của bậc 2. -4 là hệ số của luỹ thừa của bậc 1. -1 là hệ số của luỹ thừa cảu bậc 0. c) Q(x) của bậc 6. HS 2 : d) . 2.Bài mới : Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính Hoạt động 1 : Cộng, trừ đa thức một biến. -GV : Nêu ví dụ tr 44 SGK. -GV : Gọi HS lên bảng tính toán hai đa thức theo cách nào biết. -HS : Cả lớp làm bài vào vở -HS : Lên bảng trình bày. -HS : Nhận xét. -GV : Nhận xét. -HS : Lắng nghe và ghi bài. -GV : Ngoài cách làm trên, ta còn có thể cộng đa thức theo cột hai đa thức theo cột dọc (chú ý đặt các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột ). -GV : Yêu cầu HS làm bài 44 tr 45 SGK ( Chú ý cách sắp xếp theo cùng một thứ tự và đặt các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột ) -HS : Nửa lớp làm cách 1, nửa lớp làm cách hai. -HS : 2 em đại diện lên bảng trình bày. -GV : Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ hai đơn thức đồng dạng. - HS : nhắc lại -GV : Yêu cầu HS lên bảng làm bài -HS : 2 em đại diện lên bảng trình bày. -GV : nhận xét. -GV : Tuỳ từng trường hợp cụ thể ta có thể áp dụng các cách cho phù hợp Hoạt động 2 : Trừ hai đa thức một biến -GV : Yêu cầu HS tự giải theo cách đã học ở lớp 6, đó là cách 1. Nhắc lại quy tăc dấu ngoặc -HS : nhắc lại GV: Hướng dẫn HS làm bài cách 2. HS : Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV. HS : Nêu quy tắc dấu ngoặc. GV :Cho HS trừ từng cột rồi điền đáp án vào kết quả. HS : Tự trình bày vào vở. 1 em lên bảng trình bày Muốn trừ đi một số ta làm thế nào ? HS : Ta cộng với số đối của nó GV : Tương tự. P(x) – Q(x) = P(x)+ [-Q(x) ] Hãy tìm Q(x) rồi tính P(x) - Q(x) theo cách trên ? HS : Theo hai cách. Nhắc lại hai cách. GV: Để cộng ,trừ một biến ta làm theo những cách nào ? HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. HS: theo hai cách GV: nêu chú ý tr 45(SGK) nhấn mạnh 2 ý của chú ý này. HS: nhắc lại. * Củng cố GV: Yêu cầu HS làm   GV: cho nửa lớp tính M(x)+N(x) và M(x)-N(x) theo hai cách. HS: hai em lên bảng tính M(x) + N(x) theo hai cách. HS: hai em khác lên bảng tính M(x) – N(x) theo hai cách. BT 45 tr 45 (SGK) GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm HS: Hoạt động theo nhóm. GV: Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày . HS đại diện các nhóm lên trình bày HS: Các nhóm nhận xét. GV: Nh ận x ét 1. Cộng hai đa thức một biến. Cho hai đa thức: . . Tính P(x) + Q(x). Cách 1: . Cách 2: . Q(x)= + + Bài 44 tr 45 SGK. Cách 2: . 2. Trừ hai đa thức một biến T ính P(x) – Q(x) Cách 1 : = . Cách 2: _. Q(x)= . Cụ thể phép tính như sau: + [Q(x) ]= P(x) – Q(x) = . Chú ý: (SGK) . BT 45 tr 45 (SGK) a) . b) 3. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 44, 46, 48 (SGK). - Nhắc nhở HS: + Khi thu gọn cần đồng thời sắp xếp đa thức theo cùng thứ tự. + Khi cộng, trừ các đơn thức đồng dạng ta chỉ cộng, trừ các hệ số, phần biến giữ nguyên.

File đính kèm:

  • doccong tru da thuc.doc