I . MỤC TIÊU.
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ 2 đường thẳng song song.
II . CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
Gv : Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học.
Hs : Vở ghi, vở nháp, Sgk, Sbt, đồ dùng học tập( thước, êke, com pa.).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4: Soạn ngày 4 tháng 9 năm 2008
Tiết 7:
Luyện tập
I . Mục tiêu.
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
- Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ 2 đường thẳng song song.
II . chuẩn bị của Gv và hs.
Gv : Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học.
Hs : Vở ghi, vở nháp, Sgk, Sbt, đồ dùng học tập( thước, êke, com pa...).
III. các hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv nêu câu hỏi:
1. - Định nghĩa 2 đường thẳng song song.
- Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Hs1: Trả lời như Sgk.
2. - Nêu cách vẽ đường thẳng đi qua điểm A song song với đường thẳng a bằng êke.
- Hs2 : Nêu cách vẽ và vẽ.
Hoạt động 2: Luyện tập
Làm bài tập : 26 Sgk. Gv : - Gọi Hs đọc đề bài.
- Yêu cầu Hs lên bảng vẽ hình yêu cầu của đề bài ?
- Nêu cách vẽ
=1200 và .
Gv :Lưu ý có nhiều cách vẽ khác nhau.
- Hai đường thẳng Ax và By có song song với nhau không ? Vì sao ?
Bài tập 26:
- Hs đọc đề bài.
- Lên bảng vẽ hình nêu cách vẽ và trả lời câu hỏi SGK.
A
B
x
y
1200
1200
Hs : Vẽ tia Ax sau đó vẽ tia AB tạo với tia Ax =1200 . Vẽ tiếp tia By tao với tia AB .
Hs: Trả lời :Ax // By. Kẻ đuờng thẳng AB
Gv : Yêu cầu Hs nhận xét, Gv nhân xét , uốn nắn .
cắt Ax và By tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau ( theo dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song).
- Hs cả lớp nhận xét đánh giá.
Làm bài tập : 27 Sgk .
Gv :
-Yêu cầu Hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?
Bài tập 27:
Hs : - Đọc đề bài.
- Bài toán cho tam giác ABC ; Yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn AD = BC.
- Muốn vẽ AD // BC ta làm như thế nào?
- Muốn có AD = BC ta làm như thế nào?
- Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC.( Vẽ đường thẳng x qua A và tạo với AC sao cho =)
- Trên đường thẳng x lấy điểm D sao cho AD = BC.
Gv : Gọi Hs lên bảng vẽ hình như đã nêu cách vẽ.
- Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD = BC?
Gv : Lưu ý có nhiề cách vẽ .
A
C
B
D’
D
Hs : Ta có thể vẽ được hai đoạn .
Làm bài tập : 28 Sgk .
Gv :
- Gọi một Hs đọc đề bài.
- Cho Hs hoạt động nhóm , yêu cầu nêu cách vẽ.
Bài tập 28:
- Hs đọc đề bài.
- Hs làm bài ra bảng nhóm.
C1: - Vẽ đường thẳng xx' .
- Trên xx' lấy A bất kì.
- Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax một góc 600.
Gv : Hướng dẫn :
A
B
y
x
c
y’
x’
600
600
- Dựa vào dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song để vẽ.
- Trên c lấy B bất kì ( B khác A )
- Dùng êke vẽ ở vị trí so le trong với . - Vẽ tia đối By của tia By' ta được xx' // y'y.
C2: - Vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị bằng nhau.
Làm bài tập : 29 Sgk .
Gv :
-Yêu cầu Hs đọc đề bài.
- Đề bài cho biết gì?
-Yêu cầu gì?
Gv : - Gọi một Hs lên bảng vẽ.
- Hs dưới lớp vẽ vào vở.
Bài tập 29:
Hs :
- Đọc đề bài.
- Bài toán cho biết góc nhọn và điểm O'. Yêu cầu: Vẽ có O'x' // Ox; O'y' // Oy.
- So sánh với .
O’
y’
x’
O
x
y
- Yêu cầu Hs dùng thước đo góc kiểm tra các góc để so sánh.
- Ngoài vị trí trên còn vị trí nào khác hay không?
- Qua bài tập này ta rút ra nhận xét gì?
Hs: - Nếu các góc nhọn có các cặp cạnh tương ứng song song thì bằng nhau.
Hoạt động 3: Luyện tập – cũng cố
Gv : Nhận xét và chú ý về các cách vẽ .
Hs : Tham khảo bài tập 44, Sbt Toán 7 tập 1, chương I, phần Hình học .
IV.Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.
- Làm bài tập 30/ 92 SGK; 24, 25, 26/ 78 Sbt.
Gợi ý bài 29: Suy luận khẳng định. = .
Tiết 8:
Tiên đề ơ-clit về đường thẳng song song
I.Mục tiêu
- Hiểu được nội dung về tiên đề ơclit là công nhận tính chất duy nhất của đường thẳng b đi qua điểm M (Ma) sao cho b // a.
- Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song.
- Có kĩ năng tính số đo góc tạo ra bởi 1 đường thắng song song khi biết một trong các góc tạo thành.
II.Chuẩn bị của GV và HS
Gv : Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học.
Hs : Vở ghi, vở nháp, SGK, SBT, đồ dùng học tập( thước, eke, com pa...).
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Gv: - Đưa đề bài lên bảng phụ.
- Yêu cầu Hs cả lớp làm bài.
Hs : Quan sát đề bài.
+ Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b // a.
- Yêu cầu một Hs lên bảng.
Hs : - Cả lớp làm bài.
- Một Hs lên bảng vẽ hình theo trình tự đã học ở bài trước.
M
b
a
600
600
Hoạt động 2: 1. Tiên đề Ơ- clít
Gv: Dùng bài toán ở câu hỏi bài cũ :
- Gọi tiếp 1 Hs khác lên bảng thực hiện lại và cho nhận xét.
- Có thể gọi từ 3 đến 4 Hs vẽ đường thẳng b qua M, b // a và nêu nhận xét.
Hs làm ?
- Các Hs tiếp theo lên bảng vẽ và nhận xét?
- Đường thẳng b vẽ trùng với đường thẳng b các bạn đã vẽ.
Gv: - Giới thiệu tiên đề ơclit.
- Yêu cầu Hs đọc lại tiên đề Sgk và vẽ hình vào vở.
Hs : Đọc tiên đề Sgk và vễ hình .
M
b
a
600
600
Gv : - Gọi một Hs đọc mục "Có thể em chưa biết".
- Yêu cầu Hs đọc lại tiên đề Sgk.
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của Gv .
Hoạt động 3: 2. Tính chất của hai đường thẳng song song
Gv : Cho Hs làm ? Sgk.
Hs : Làm ? Sgk.
2
3
A
B
a
b
32
4
1
2
1
4
Gv :
- Tiến hành đo cặp góc so le trong và cặp góc đồng vị em có nhận xét gì ?
Hs :
Nhận xét:
- Hai góc so le trong bằng nhau.
- Hai góc đồng vị bằng nhau.
- Hãy kiểm tra 2 góc trong cùng phía xem chúng có liên hệ gì với nhau không?
Gv: Qua bài toán trên em có nhận xét gi nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song ?
- Hai góc trong cùng phía có tổng bằng 1800.
Hs: Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
+ Hai góc so le trong bằng nhau.
+ Hai góc đồng vị bằng nhau.
+ Hai góc trong cùng phía bù nhau .
Gv: Nhờ tiên đề Ơ-clit người ta suy ra các tính chất sau :
- Nêu 3 tính chất của hai đường thẳng song song Sgk.
- Gọi 1 Hs đọc tính chất.
Hs :
- Phát biểu tính chất Sgk- Tr73.
Gv:
- Yêu cầu Hs làm bài 30 Sbt_Tr79
- Yêu cầu Hs vẽ hình ?
Hs: Làm bài 30 Sbt_Tr 79.
A
B
P
c
a
b
1
4
Hs : Vẽ hình .
a. Đo hai góc so le trong và rồi so sánh.
b. Lập luận = theo gợi ý:
- Nếu khác qua A vẽ tia AP sao cho. Thế thì AP // b, vì sao?
a. = .
b. Giả sử khác . Qua A ta vẽ AP sao cho AP // b vì có 2 góc so le trong bằng nhau.
- Qua A có a // b, lại có AP // b thì sao?
- Qua A vừa có a // b, vừa có AP // b, điều này trái với tiên đề ơclit.
- Kết luận ?
- Vậy đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là một hay=.
Gv : Từ 2 góc so le trong bằng nhau, theo tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ta suy ra được hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau
Hoạt động 3: Luyện tập - Củng cố
Làm bài 32Sgk_Tr94:
Gv: -Treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài.
- Gọi một Hs đứng tại chỗ trả lời.
Hs:
- Làm bài tập.
a, Đúng c, Sai
b, Đúng d, Sai
Gv : Cho HS làm bài 34 Sgk_Tr 94.
- Tổ chức cho Hs hoạt động nhóm.
Hs:
- Làm bài tập.
B
A
a
1
2
3
4
2
1
3
4
Giải :
Có a // b.
a. Theo tính chất của hai đường thẳng song ta có ( so le trong)
b. Có và là 2 góc kề bù suy ra:.
Vậy
Có ( 2 góc đồng vị )
c. ( 2 góc so le trong)
hoặc (đối đỉnh)
IV: Hướng dẫn về nhà .
- Làm bài tập 31, 35/ 94 Sgk; 27, 28, 29/ 78,79 Sbt.
- Hướng dẫn bài 31 Sgk :
Để kiểm tra hai đường thẳng song song ta vẽ một cát tuyến cắt 2 đường thẳng đó rồi kiểm tra hai góc so le trong ( Hoặc đồng vị ) có bằng nhau hay không?
File đính kèm:
- H7T4.doc