Giáo án Hình học 7 - Tuần 1 đến tuần 17

I. Mục tiờu:

*Về kiến thức: + Hiểu thế nào là hai gúc đối đỉnh

+ Nờu được tớnh chất: Hai gúc đối đỉnh thỡ bằng nhau

*Về kỹ năng: + Vẽ được gúc đối đỉnh với một gúc cho trước

+ Nhận biết cỏc gúc đối đỉnh trong một hỡnh

*Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận.

II – Phương tiện dạy học

- GV : Com pa, thước thẳng, eke ,kộo cắt giấy , đinh mũ.thước đo gúc.

- HS : Dụng cụ học tập , bỳt dạ , bảng nhúm .

 

doc111 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 1 đến tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: chương I Đường thẳng vuông góc đường thẳng song song Tiết 1 Hai góc đôí đỉnh I. Mục tiêu: *Về kiến thức: + Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh + Nêu được tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau *Về kỹ năng: + Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước + Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận. II – Phương tiện dạy học - GV : Com pa, thước thẳng, eke ,kéo cắt giấy , đinh mũ.thước đo góc. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . III- Tiến trình dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ ( không kiểm tra) Hoạt động 2 Hđtp 2.1 GV: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ SGK/81 - GV giới thiệu hình ảnh về 2 góc đối đỉnh, góc không đối đỉnh. ? Nhận xét về đỉnh ,cạnh của góc O1 và góc O3, và ; và GV: và là hai góc đối đỉnh . và : và không phải là hai góc đối đỉnh . Hãy giả i thích Hđtp 2.2 ĐN ? Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh Yêu cầu HS làm ?2 ? Hai góc Ô2 và Ô4 có là 2 góc đối đỉnh không? vì sao? GV: Vậy hai đường thẳng cắt nhau sẽ tạo thành ? cặp góc đối đỉnh ? Háy giả i thích những cặp góc không đối đỉnh GV: Cho góc xoy hãy vẽ góc đối đỉnh với góc xoy. ? tìm cặp góc đối đỉnh còn lại ? Hãy vẽ hai đường thẳng cắt nhau và đặt tên cho các cặp góc đối đỉnh Hoạt động3 Tính chất của hai góc đối đỉnh GV : Hãy quan sát các cặp góc đối đỉnh ước lượng bằng mắt so sánh độ lớn của các cặp góc đối đỉnh? ? Hãy đo góc Ô1, góc Ô3 và so sánh 2 góc đó? ? Hãy đo góc Ô2 và Ô4. So sánh số đo 2 góc đó? ? Hãy nhận xét về số đo của 2 góc đối đỉnh sau khi thực nghiệm quan sát, đo đạc? Dựa vào T/c của hai góc kề bù đã học ở lớp 6 giải thích vì sao Ô1= Ô3 bằng suy luận . GV gợi ý nếu HS không làm được ? Qua đó ta rút ra tính chất gì về 2 góc đối đỉnh: HS quan sát hình vẽ SGK/81 HS vẽ hình 1 vào vở và nghe giới thiệu góc Ô1, Ô3 là 2 góc đối đỉnh HS: và có chung đỉnh O. Cạnh oy là tia đối của cạnh ox .Cạnh oy’ là tia đối của cạnh ox’ và chung đỉnh M, Ma và Mb đối nhau . Mb và Mc không đối nhau. và không chung đỉnh nhưng bằng nhau . Góc xox’ đối đỉnh với góc yoy’ vì: * Có chung gốc o. + xy x’y’ = o - OX là tia đối của OY - OX’ là tia đối của OY’ HS: Trả lời theo Đ/n SGK 2HS nhắc lại . HS suy nghĩ trả lời - Ô2 có đối đỉnh với Ô4 vì + Có chung đỉnh O. + Mỗi cạnh của góc này là tia đối của mỗi cạnh góc kia HS: Tạo thành hai cặp góc đối đỉnh . HS: giả i thích HS lên bảng thực hiện và nêu cách vẽ 1 HS đứng tại chỗ trả lời . 1 HS lên bảng thực hiện . HS: Có thể đoán các cặp góc đối đỉnh có số đo bằng nhau . HS lên bảng đo , ghi lại kết quả để so sánh Cả lớp cùng thực hiện . + Góc Ô1 = Ô3 + 2 góc Ô2 và Ô4 bằng nhau + Số đo các góc đối đỉnh thì bằng nhau. HS: Ô1+ Ô2 = 1800 (1) (vì hai góc kề bù ) Ô2+ Ô3 = 1800 (2) (vì hai góc kề bù ) Từ (1) và (2) -> Ô1+ Ô2= Ô2+ Ô3 -> Ô1= Ô3 HS: Số đo hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. 2HS đọc T/c trong SGK 1- Thế nào là hai góc đối đỉnh ?1 x x' y' y o 2 3 1 4 Định nghĩa : SGK (tr81) ?2: và cũng là hai góc đối đỉnh vì tia oy’là tia đối của tia ox’và tia ox là tia đối của tia oy. x y’ o x’ y - Vẽ tia ox’ là tia đối của tia ox -Vẽ tia oy’ là tia đối của tia oy -> đối đỉnh với 2- Tính chất của hai góc đối đỉnh x x' y' y o 2 3 1 4 *Tính chất (SGK/T82) HĐ 4: Củng cố GV: Ta có hai góc đối đỉnh thì bằng nhau vậy hai góc bằng nhau thì có đối đỉnh không? * Hướng dẫn về nhà - Học thuộc Đ/n, T/c, Học cách suy luận , Vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước. - Học bài theo SGK và vở ghi - Làm bài tập 1,2,5,6,7,8,9,10 SGK/T82,83 ; làm bài tập SBT - Đọc trước bài “Hai đường thẳng vuông góc” GV: Hướng dẫn HS bài 9,10 SGK/T83. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: Tiết 2 Luyện tập I. Mục tiêu: *Về kiến thức: + Nắm chắc đ/n , T/c hai góc đối đỉnh + Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình . *Về kỹ năng: + Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận, biết cách trình bày một bài tập . II. Phương tiện dạy học - GV : Com pa, thước thẳng, eke ,kéo cắt giấy ,thước đo góc. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . IV- Tiến trình dạy học Hoạt động của G Hoạt động của H Ghi bảng Hoạt động 1 .Kiểm tra và chữa bài cũ: HS1: Thế nào là hai góc đối đỉnh , Vẽ hình đặt tên chỉ ra các cặp góc đối đỉnh ? HS2: Nêu T/c của hai góc đối đỉnh? Vẽ hình ? Bằng suy luận hãy giả i thích vì sao hai góc đối đỉnh lại bằng nhau ? 1/Chữa bài tập Hoạt động 2 Hđtp 2.1 Yêu cầu 2HS lên bảng vẽ hình theo yêu cầu của GV. ? Vẽ 2 góc có chung đỉnh và có cùng số đo =7O0, nhưng không đối đỉnh? - GV: Yêu cầu HS suy nghĩ và gọi 1 em đứng tại chỗ nêu cách vẽ. - GV: Nhắc lại cách vẽ và vẽ lên bảng ? Em nào có cách vẽ khác mà vẫn đúng yêu cầu bài toán? Qua bài toán rút ra nhận xét gì ? Hđtp 2.2 GV yêu cầu HS đọc đề bài ? Nêu cách vẽ góc vuông xAy. GV:Nêu cách vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. ?Hãy viết tên hai góc vuông không đối đỉnh ? Hãy nêu tên các cặp góc vuông khác không đối đỉnh GV: hai đường thẳng cắt nhau tạo thành một góc vuông thì các góc còn lại cũng bằng một vuông ? Hãy C/m Hđtp 2.3 2HS lên bảng vẽ hình + Cách vẽ 1: - Dùng thước thẳng kẻ đường thẳng XX’ - Dùng thước đo góc dựng góc YOX=700 Sao cho O Є XX’ . - Dùng thước đo góc dựng góc X ’OY’ =700 Sao cho OY’ nằm cùng phía OY trong cùng nữa mặt phẳng bờ XX’ Cách vẽ 2: - Dùng thước đo góc dựng góc XOY = 700 Dùng thước đo góc dựng tiếp góc X’OY’ = 700 ; OX, OX’ Không đối nhau HS: Hai góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh . HS đọc đề bài Dùng eke vẽ tia Ay sao cho = 900 HS: Vẽ tia đối A x’ của tia Ax. Vẽ tia đối Ay’ là tia đối của tiaAy ta được đối đỉnh HS: và HS đứng tại chỗ trả lời . HS suy nghĩ tìm cách C/m 1HS lên bảng trình bày HS Thực hành HS làm việc theo nhóm , sau 2ph đại diện nhóm trình bày 2. Bài luyện tập Bài tập 8(sgk-tr83) Y Y’ X X’ 700 7O0 0 + Cách vẽ 1: - Dùng thước thẳng kẻ đường thẳng XX’ - Dùng thước đo góc dựng góc YOX=700 Sao cho O Є XX’ . - Dùng thước đo góc dựng góc X ’OY’ =700 Sao cho OY’ nằm cùng phía OY trong cùng nữa mặt phẳng bờ XX’ Bài tập 9(sgk-tr83) CM: (vì đđ) Bài tập 10( SGK - 83) Phải gấp sao cho tia mầu đỏ trùng với tia mầu xanh ta được các góc đối đỉnh trùng nhau nên bằng nhau. Hoạt động 3: Củng cố ? Nêu các chức năng của dụng cụ vẽ hình ?(TL : - Thước thẳng vẽ đường thẳng, Ê ke vẽ góc vuông , Thước đo góc vẽ góc 300, 600... thước chia khoảng vẽ đoạn thẳng biết độ dài) *.Hướng dẫn về nhà (2ph) -Yêu cầu HS làm tiếp bài tập SBT -Tự rèn vẽ hình bằng tay , bằng dụng cụ -Đọc trước bài hai đường thẳng vuông góc, chuẩn bị eke, giấy. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Tuần :2 Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: Tiết 3 Hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu: *Về kiến thức:+ Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau Công nhận T/c+ Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b ^ a. + Hiểu được thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. *Về kỹ năng: +Biết về đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. + Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng + Sử dụng thành thạo eke, thước thẳng. *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận. II. Phương tiện dạy học: - GV : Com pa, thước thẳng, eke, giấy rời. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . IV- Tiến trình dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ: Học sinh 1: - Thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? Vẽ hai cặp góc cùng số đo, chung đỉnh nhưng không đối đỉnh? Học sinh 2: Vẽ góc xoy =900. vẽ góc x‘oy’ đối đỉnh với góc xoy Hoạt động2 Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp giấy theo câu hỏi 1 sgk ? Hãy trải phẳng tờ giấy ra rồi quan sát các nếp gấp và các góc tạo thành . Giáo viên giới thiệu đó là hình ảnh 2 đường thẳng vuông góc. -Giáo viên vẽ 2 đường thẳng ^, học sinh quan sát., nhìn vào hình vẽ tóm tắt nội dung ? Vì sao ? -Giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng 2 góc kề bù hoặc 2 góc đối đỉnh để suy luận. ? Vậy thế nào là 2 đường thẳng vuông góc. GV giới thiệuký hiệu hai đường thẳng vuông góc GV nêu các cách diễn đạt như SGK. Hoạt động 3 ? Vẽ phác hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau và viết kí hiệu? ? Cho một điểm O và đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng a’ đi qua O và ^ a. Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận, vẽ hình. Giáo viên gợi ý học sinh xem cách vẽ minh hoạ ở H5, 6 Sgk/ 85. ? Có mấy đường thẳng qua O và ^ a. Giáo viên thông báo T/c. Hoạt động 4 Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình7 Sgk. ? Đường trung trực của một đoạn thẳng là gì? GV : Giới thiệu đ iểm đối xứng , yêu cầu hS nhắc lại ? Muốn vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng ta làm NTN? - Học sinh lấy giấy gấp theo yêu cầu câu hỏi 1. HS: Các nếp gấp cắt nhau tại 1 điểm .Các góc tạo thành đều là góc vuông. Học sinh quan sát., nhìn vào hình vẽ tóm tắt nội dung HS dựa vào BT 9 đã chữa nêu cách suy luận. HS: hai đường thẳng vuông góc là hai đường thẳng cắt nhau tạo thành bốn góc vuông. HS quan sát . HS thực hiện ?3 Các nhóm thảo luận, vẽ hình. HS:- điểm O có thể nằm trên đường thẳng a -điểm O có thể nằm ngoài đường thẳng a HS xem cách vẽ minh họa ở H5, 6 Sgk/ 85. và vẽ theo. Có một và chỉ một đường thẳng đi qua O và ^ a cho trước Học sinh thừa nhận tính chất. HS: Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung đ iểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy . HS: d là trung trực của đoạn AB ta nói A và B đối xứng với nhau qua đường thẳng d HS: ta có thể dùng thước và eke vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng . 1.Thế nào là hai đường thảng vuông góc y’ x’ y x 0 ?1 Cho xx’ yy’ = {0} Tìm Giải thích ? Có ( theo ĐK cho trước) (T/c 2góc kề bù) => có =900 (T/c 2 góc đối đinh *Định nghĩa: (SGK-tr84) Ký hiệu : xx’ yy’ 2/ Vẽ hai đường thẳng vuông góc a’ a 0 a^a’ = O ?3 ?4 *Tính chất :(SGK-tr85) 3/ Đường trung trực của đoạn thẳng y A x I B Định nghĩa (SGK-tr85) xy ^ AB = I = > AI = IB Û xy là trung trực của AB D d C I Hoạt động 5.Củng cố(5ph) ? Cho đoạn thẳng CD dài 3cm. Vẽ đường trung trực d của đoạn thẳng bằng eke và thước thẳng hoặc bằng cách gấp giấy rồi tô lại nếp gấp bằng bút và thước thẳng. ? Nêu Đ/n hai đường thẳng vuông góc.Lấy VD thực tế. ? Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng. -Làm bài tập 11/86 sgk - Điền vào chỗ trống. a.Cắt nhau và trong đó các góc tạo thành có một góc vuông b. a ^ a’ c.Có một và chỉ một. * Hướng dẫn về nhà (2ph) -Học bài theo Sgk và vở ghi( Đ/n hai đường thẳng vuông góc, Đ/n đường trung trực của đoạn thẳng.) - Biết vẽ hai đường thẳng vuông góc, vẽđường trung trực của đoạn thẳng -Làm bài 12 đ 20 sgk/86,87, Làm bài tập sách bài tập. -Đọc trước bài: “Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng” Giáo viên: -Hướng dẫn học sinh bài tập Sách bài tập. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: Tiết 4 Luyện tập I. Mục tiêu: *Về kiến thức:+ Giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau *Về kỹ năng: +Biết về đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước. + Biết vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng + Sử dụng thành thạo eke, thước thẳng. *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận. II. Phương tiện dạy học: - GV : Com pa, thước thẳng, eke, giấy rời. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . III- Tiến trình dạy học 3 Bài giảng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động 1 Kiểm tra và chữa bài cũ: Học sinh 1: -Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? Vẽ hình minh họa. Học sinh 2: Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng ?Vẽ hình minh hoạ. I. Chữa bài tập Hoạt động 2(30ph) GV : ? Hãy tìm câu đúng, câu sai hãy bác bỏ bằng một hình vẽ ? Giáo viên yêu cầu học sinh lấy giấy rời mỏng. ? Vẽ một đoạn thẳng AG trên giấy. ? Hãy gấp tờ giấy để nếp gấp trùng với đường trung trực. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách gấp của mình ?. Dùng eke hãy kiểm tra xem hai đường thẳng a, a’ ở hình 10 (a, b, c) có vuông góc với nhau không ? . GV : Yêu cầu 1HS đứng tại chỗ đọc chậm đề bài, 1HS lên bảng vẽ theo . Vẽ góc xoy có số đo 450. Lấy điểm A bất kì nằm trong góc xoy. Vẽ qua A đường thẳng d1 ^ với tia ox tại B. Vẽ qua A đường thẳng d2 ^ tia oy tại C. GV: Yêu cầu HS hoạt động nhóm để có thể phát hiện ra nhiều cách vẽ khác nhau yêu cầu HS đọc trình tự khác ,lớp theo dõi, nhận xét . +Câu đúng: Hai đường thẳng vuông góc thì cắt nhau. +Câu sai: Hai đường thẳng cắt nhau thì vuông góc. -Học sinh gấp giấy theo yêu cầu đề bài và đứng tại chỗ phát biểu cách gấp. -Gấp giấy sao cho mút A trùng với mút B ị nếp gấp trùng đường trung trực của AB. 3HS lên bảng kiểm tra .cho kết quả. HS lên bảng thực hiện 1HS đứng tại chỗ đọc chậm đề bài, 1HS lên bảng vẽ theo HS: Trình tự 1: -Vẽ d1 tuỳ ý . -Vẽ d2 cắt d1 tại o và tạo với d1 góc 600. -Lấy A tuỳ ý trong góc . - Vẽ AB d1 tại B ( B d1) - Vẽ BC d2 tại C ( C d2) II Bài luyện tập Bài tập 12(sgk-tr86) Bài tập 13(sgk-tr86) Bài tập 17(sgk-tr86) Bài tập 18(sgk-tr86 Bài tập 19(sgk-tr86) Hoạt động 3:Củng cố(5ph) -Đ/n hai đường thẳng vuông góc với nhau - Phát biểu T/c đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước *. Hướng dẫn về nhà (2ph) - Học bài trong sgk và vở ghi. - Làm bài tập sách bài tập. - Đọc trước bài: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Tuần 3 Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: Tiết 5 Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu: *Về kiến thức:+ HS hiểu được T/c sau : Cho hai đường thẳng và một cát tuyến . Nếu có một cặp góc song song le trong bằng nhau thì: - Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau. - Hai góc đồng vị bằng nhau. - Hai góc trong cùng phía bù nhau. *Về kỹ năng: +HS nhận biết : - Cặp góc so le trong - Cặp gócđồng vị - Cặp góc trong cùng phía. *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận. II. Phương tiện dạy học - GV : Com pa, thước thẳng, thước đo góc , Bảng phụ. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . III- Tiến trình dạy học 2.Kiểm tra bài cũ: không Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động1 Kiểm tra bài cũ(Không kiểm tra) Hoạt động2 GV : yêu cầu hS -Vẽ hai đường thẳng phân biệt a và b . - Vẽ đường thẳng c cắt đường thẳng a và b lần lượt tại A vàB . - Hãy cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, bao nhiêu góc đỉnh B? GV giả i thích rõ các thuật ngữ “ góc so le trong” “góc đồng vị ” GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình và viết tên các cặp góc so le trong , các cặp góc đồng vị. Hoạt động 3 GV yêu cầu HS quan sát hình 13 bằng bảng phụ GV yêu cầu HS sửa lại câu b: Tính góc A2 So sánh góc A2 và góc B2 GV : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì cặp góc so le trong còn lại và các cặp góc đồng vị NTN? GV : Đó chính là ND T/c trong SGK 1HS lên bảng thực hiện HS:Có 4 góc đỉnh A, 4 góc đỉnh B *Hai cặp góc so le trong: và ; và *Bốn cặp góc đồng vị : ; HS hoạt động nhóm Tóm tắt Cho ca={A} cb={B} = =450 Tìm =? =? So sánh = ? Sau 5ph đại diện nhóm lên trình bày. các nhóm khác theo dõi và chữa. HS: -Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau -Hai góc đồng vị bằng nhau 2 HS đọc T/c trong SGK 1/ Góc so le trong , góc đồngv ị ?1 *Hai cặp góc so le trong: và ; và *Bốn cặp góc đồng vị : ; 2/ Tính chất ?2 a) và là hai góc kề bù => = 1800-(T/c hai góc kề bù ) nên = 1800 - 450 =135 0 . Tương tự : = 1800- T/c hai góc kề bù ) => =1800 - 450=135 0 => ==135 0 b) = =450 (đối đỉnh) =>= =450 c) Ba cặp góc đồng vị còn lại là +==135 0 +==135 0 +==45 0 * Tính chất (SGK-tr89) Hoạt động 4:Củng cố -GV đưa BT 22(SGK-tr89)bằng bảng phụ Hãy đọc tên các cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị ? -GV giới thiệu cặp góc trong cùng phía: và ( và ) -Có nhận xét gì về tổng hai góc trong cùng phía ( TL: +=180 0 ; +=180 0) - Hãy phát biểu tổng hợp ?( T/c +NXét trên ) * Hướng dẫn về nhà (2ph) -Nắm chắc các cặp góc so le trong ,và các cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phíavà T/c của chúng. -Bài tập23( SGK-tr89) - Bài tập 16-> 20 (SBT-tr75->77) - Đọc trước bài hai đường thẳng song song - Ôn lại Đ/n hai đường thẳng song song và các vị trí của hai đường thẳng. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Ngày soạn: 20/8/2008 Ngày dạy: Tiết 6 hai đường thẳng song song Mục tiêu: *Về kiến thức:+ Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song +Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *Về kỹ năng: +Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường cho trước và song song với đường thẳng ấy +Biết sử dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song *Về TDTĐ : Bước đầu tập suy luận. II- Phương tiện dạy học - GV : Com pa, thước thẳng, thước đo góc , Bảng phụ. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . III- Tiến trình dạy học tg nào? Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động1 .Kiểm tra bài cũ: HS1: -Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng ? - Nêu vị trí của hai đường thẳng phân biệt - Thế nào là hai đường thẳng song song? Để nhận biết được hai đường thẳng có song song hay không , cách vẽ hai đường thẳng song song thế nào Ta học bài hôm nay ……….. TL : Hai đường thẳng phân biệt hoặc cắt nhau , hoặc song song TL : Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. Hoạt động2 GV Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức lớp 6. GV: Cho đường thẳng a và b , muốn biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b hay không ta làm NTN? GV : Đó chỉ là nhận xét trưc quan . Muốn C/m hai đường thẳng song song ta phải dựa trên dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Hoạt động 3 Yêu cầu Hs cả lớp làm ?1sgk Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau ? Gv đưa bảng phụ hình a; b; c. ? Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình a,b,c.? Gv giới thiệu "dấu hiệu hai đường thẳng song song ", thừa nhận tính chất đó . GV: trong T/c này cần có điều gì và suy ra được điều gì ? GV Vậy muốn vẽ hai đường thẳng song song ta làm NTN? Chuyển phần 3 Hoạt động4 Gv đưa ?2 và yêu cầu HS quan sát cách vẽ hình 18,19 SGK Yêu cầu HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 SGK/90 Yêu cầu các nhóm trình bày trình tự vào giấy Gv gọi đại diện lên bảng vẽ GVvẽ hình ,giới thiệu hai đoạn thẳng song song, hai tia song song. Cho xy // x’y’; A, B xy C, D x’y’ => đoạn thẳng AB //CD, tia Ax // C x’, tia Ay // Dy’ HS nhắc lại kiến thức lớp 6 HSD: Có thể ước lượng bằng mắt , nếu đường thẳng a và b không cắt nhau thì a song song với b. Hoặc có thể dùng thước kéo dài mãi hai đường thẳng nếu chúng không cắt nhau thì a song song với b Hs cả lớp làm ?1sgk a//b; m//n; d không song song với e. +Hình a: Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong, số đo mỗi góc bằng 450 +Hình b: Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong, số đo hai góc đó không bằng nhau. +Hình c: Cặp góc cho trướclà cặp góc đồng vị số đo hai góc đó bằng nhau và đều bằng 600 Hs nhắc lại dấu hiệu sgk/90 HS: Cần có đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b, có một cặp góc so le trong , hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau . Suy ra đường thẳng a song song đường thẳng b. HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 SGK/90 Các nhóm tự trình bày vào bảng nhóm Sau 5ph đại diện nhóm trình bày HS quan sát , nghe. 1/ Nhắc lại kiến thức lớp 6 2/ Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song ?1 c a d g b e a) b) m p n c) *Tính chất : SGK(tr90) 3/ Vẽ hai đường thẳng song song Trình tự vẽ : -Dùng góc nhọn 600 (hoặc 300 hoặc 450 )của eke , vẽ đường thẳng c tạo với đường thẳng a góc 600 (hoặc 300 hoặc 450 ) --Dùng góc nhọn 600 (hoặc 300 hoặc 450 ) vẽ đường thẳng b tạo với đường thẳng c góc 600 (hoặc 300 hoặc 450 ) ở vị trí song song le trong ( hoặc vị trí đồng vị ) với góc thứ nhất .ta được đường thẳng b song song đường thẳng a. ** Cho xy // x’y’; A, B xy C, D x’y’ => đoạn thẳng AB //CD, tia Ax // C x’, tia Ay // Dy’ Hoạt động 5 :Củng cố HS làm bài- Câu a sai vì hai đường thẳng chứa 2 đoạn thẳng đó có thể c- Câu b đúng -Nhắc lại dấu hiệu hai đường thẳng song song ? * Hướng dẫn về nhà (2ph) - HS: học thuộc dấu hiệu 2 đường thẳng song song - Làm bài tập : 25; 26 / (SGK- 91 ) ; 21,23,24/77,78 SBT. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Tuần 4 Ngày soạn : 3/9/2008 Ngày dạy : Tiết 7 Đ luyện tập Mục tiêu: *Về kiến thức:+ Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đờng thẳng song song *Về kỹ năng: + Biết vẽ thành thạo đờng thẳng đi qua một điểm nằm ngoài 1 đờng thẳng cho trớc và song song với đờng thẳng đó - Sử dụng thành thạo êke, thớc hoặc chỉ ê ke để vẽ 2 đờng thẳng song song . *Về TĐ : Bớc đầu tập suy luận. II. Chuẩn bị: - GV : Com pa, thớc thẳng, thớc đo góc , Bảng phụ. - HS : Dụng cụ học tập , bút dạ , bảng nhóm . IV- Tiến trình dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi bảng Hoạt động1 .Kiểm travà chữa bài cũ: HS1: Nêu dấu hiệu hai đờng thẳng song song? Vẽ hình minh hoạ HS2: Chữa bài tập 28(SGK-tr91) Cách1: - Vẽ đờng thẳng xx’ -Trên xx’ lấy điểm A bất kỳ -Dùng eke vẽ đờng thẳng cqua A tạo với Ax góc 600 -Trên c lấy B bất kỳ (BA) -Dùng eke vẽ góc y’BA= 600 ở vị trí song song le trong với góc xAB - Vẽ tiađối By của tia By’ ta đợc yy’// xx’ Cách 2: Vẽ hai góc ở vị trí đồng vị bằng nhau I/Chữa bài tập Hoạt động2 Hoạt động thành phần 2.1 GV gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 26/91 sgk. HS nhận xét ,đánh giá ?Muốn vẽ góc 120o ta có những cách nào ? GV yêu cầu HS lên bảng vẽ Hoạt động thành phần 2.2 Bài Tập 27/ (SGK – 91) GV cho HS đọc đề bài nêu Gt,kl ? Bài toán cho biết gì? yêu cầu ta điều gì? ?Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ? GV gọi HS lên bảng vẽ hình ? Ta có thể vẽ đợc mấy đoạn AD//BC? và AD=BC? ?Em có thể vẽ bằng cách nào? GV cho HS đọc đề bài ,tóm tắt ĐB ? Bài toán cho biết gì? yêu cầu ta điều gì? GV: có thể có mấy trờng hợp ? Yêu cầu hS lên bảng vẽ GV chốt cách làm Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đầu bài ,1HS lên bảng vẽ hình HS có thể dùng thớc đo góc hoặc dùng e ke có góc 600 .Vẽ góc 600 , góc kề bù với góc 600 là góc 1200 HS đọc đề bài nêu Gt,kl HS: Cho ABC yêu cầu qua A vẽ đờng thẳng AD //BC và đoạn thẳng AD = BC . -Vẽ đờng thẳng qua A//BC(vẽ hai góc song song le trong với nhau ) -Trên đờng thẳng đó lấy điểm D sao cho AD=BC. -Có thể vẽ đợc 2 đoạn AD và AD' cùng song song với BC và bằng BC -Trên đờng thẳng qua và song song với BC lấy điểm D’ nằm khác phía D đối với A sao cho AD ‘=AD HS đọc đề bài nêu Gt,kl tóm tắt : Cho góc nhọn xOy và điểm O’ . yêu cầu vẽ góc nhọn x ‘Oy’ có Ox’// Ox Oy’// Oy. So sánh góc xOy và góc x ‘Oy’ Trh1: Đ iểm O’ nằm ở trong góc xOy. Trh 2: Điểm O’ nằm ở trong góc xOy 2 hS lên bảng vẽ II/ Bài luyện tập 1.Bài tập 26 / (SGK – 91) Bài giải : Ax // By A x y B Dùng thớc đo góc hoặc êke có góc 60o vẽ góc 60o , góc kề bù là 120o Bài Tập 27/ (SGK – 91) -Vẽ đờng thẳng qua A//BC(vẽ hai góc song song le trong với nhau ) -Trên đờng thẳng đó lấy điểm D sao cho AD=BC. Bài tập 29(SGK – 91) Hd3 Củng cố Gv phát phiếu học tập HS làm bài tập theo nhóm: Làm thế nào để nhận biết hai đờng thẳng a//b? Trong các câu trả lời sau ,hãy chọn câu đúng a,Nếu a và b cắt c mà trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a//b. b,Nếu a và b cắt c mà trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a//b. c, Nếu a và b cắt c mà trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì a//b. * Hớng dẫn về nhà HS học bài theo sgk và vở ghi Làm bài tập30 sgk;24,25,26 sbt/78 GV hớng dẫn bài tập 29sgk. IV. Lu ý khi sử dụng giáo án - Đối với lớp chọn tập trung dạy các bài nâng cao. - Đối với lớp đại trà dạy các bài cơ bản Ngày soạn : 3/9/2008 Ngày dạy : Tiết 8 Đ tiên đề ơ clit về đờng thẳng song song Mụ

File đính kèm:

  • docGA Hinh 7 tu tuan 1-18(3cot) Giao Thuy.doc
Giáo án liên quan