I) Mục tiêu:
- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng
- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình
II) Phương tiện dạy học:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-com pa
III) Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra
- Phát biểu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song (đã học)
- Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác
- Phát biểu định lý về tính chất góc ngoài của tam giác
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 18 - Tiết 31 : Ôn tập học kỳ I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUầN 18
Ngày soạn: 20/12/2012
Ngày dạy: 29/12/2012
tiết 31 ôn tập học kỳ I (tiếp)
Mục tiêu:
Ôn tập các kiến thức trọng tâm của 2 chương của học kỳ I qua một số câu hỏi lý thuyết và bài tập áp dụng
Rèn tư duy suy luận và cách trình bày lời giải bài tập hình
Phương tiện dạy học:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-com pa
Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra
- Phát biểu các dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song (đã học)
- Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác
- Phát biểu định lý về tính chất góc ngoài của tam giác
2. Hoạt động 2: Ôn tập về bài tập tính góc
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-GV nêu bài tập 11 (SBT-99) yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Nêu cách tính
-Nêu cách tính
(GV dẫn dắt học sinh để lập được sơ đồ phân tích c/m)
-Nêu cách tính
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 11 (SBT) và vẽ hình vào vở
Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
HS áp dụng tính chất tổng 3 góc trong tam giác để tính
HS:
+ GT
-HS lên bảng trình bày bài
Bài 11 (SBT-99)
,
GT phân giác AD,
KL a) Tính
b) Tính
c) Tính
Chứng minh:
a) có
b) Xét
c) có
3. Hoạt động 3: Luyện các bài tập có suy luận
GV nêu bài tập:
Cho có AB = AC, M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD
CM: a)
b)
c)
d) Tìm đk của
để
-GV hướng dẫn học sinh đọc đề bài và vẽ hình của bài tập
-Yêu cầu học sinh ghi GT-KL của bài tập
H: và có những yếu tố nào bằng nhau?
-Vậy theo trường hợp nào ?
-Hãy chứng minh ?
-Để chỉ ra cần có điều kiện gì ?
-Để thì ta phải có điều gì ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài bài tập
Học sinh vẽ hình bài tập theo hướng dẫn của giáo viên
-Một học sinh đứng tại chỗ ghi GT-KL của bài tập
-Học sinh nêu các yếu tố bằng nhau của hai tam giác
và
Học sinh chỉ ra được 2 góc tương ứng của và ở vị trí so le trong bằng nhau ->đpcm
HS:
HS nhận xét được:
() nên
Bài 2
GT
a)
b)
KL c)
d) Tìm đk của
để
Chứng minh:
a) Xét và có:
AM = MD (gt)
BM = MC (gt)
(đối đỉnh)
b) (phần a,)
(2 góc so le trong bằng nhau)
c)
Mà (kề bù)
d)
Vậy khi có AB = AC và
*)Hướng dẫn về nhà
Ôn tập kỹ lý thuyết chương I và chương II
Xem lại các dạng bài tập đã chữa
Tiết sau trả bài
IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án:
Hết giáo án tuần 18
Giao Thủy, ngày tháng 12 năm 2012
File đính kèm:
- HH TUAN 18.doc