I. MỤC TIÊU:
- HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau công nhận tính chất duy nhất 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với đường thẳng a cho trước.
- Hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng; Biết rõ đường thẳng vuông góc đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đường thẳng.
- Có ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: SGK, bài soạn, thước thẳng, eke.
2. HS: Sgk, thước thẳng, êke, một tờ giấy gấp hình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm bài tập 9
3. Giảng bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Ngày soạn: 22-8-2013
Tiết 3 § 2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU:
- HS biết được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau công nhận tính chất duy nhất 1 đường thẳng đi qua A và vuông góc với đường thẳng a cho trước.
- Hiểu thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng; Biết rõ đường thẳng vuông góc đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dựng đường trung trực của một đường thẳng.
- Có ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
GV: SGK, bài soạn, thước thẳng, eke.
2. HS: Sgk, thước thẳng, êke, một tờ giấy gấp hình
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số – vệ sinh.
Kiểm tra bài cũ: Cho HS làm bài tập 9
Giảng bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
* HĐ1:
- GV: cho HS làm bài tập ?1
Hs: -...
Gv: Hướng dẫn HS các thao tác gấp và trả lời câu hỏi
Các góc tạo bởi nếp gấp là góc gì?
Hs: -...
GV: cho HS làm bài tập ?2 ở SGK
2 có quan hệ như thế nào với 1
Hs: -...
- GV: Hai đường thẳng d và d' như thế nào được gọi là hai đường thẳng vuông góc.
Hs: -...
Gv: Vậy như thế nào là hai đường thẳng vuông góc
Hs: -...
* HĐ2:
GV: cho HS làm bài tập ?3
Hs: -...
GV: hướng dẫn HS vẽ theo từng trường hợp 1.
Hs: -...
GV: Thực hiện vẽ hướng dẫn HS vẽ TH 1
Hs: -...
GV: thao tác và hướng dẫn học vẽ HK vẽ TH2
Hs: -...
* HĐ3:
Dựa vào cách vẽ GV: cho HS diễn đạt qua O vẽ được mấy? Đường thẳng a’ a?
GV: nêu tính chất thừa nhận?
Hs: -...
* HĐ4:
Gv:Yêu cầu HS quan sát hình 7- đường trung trực
của đường thẳng là gì?
Hs: -...
GV: nêu định nghĩa đường trung trực của đường thẳng
1.Thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
Đn: (Sgk trang 83)
Kí hiệu xx’yy’
?3. Ta có:
1 = 900, 2+1 = 1800
=>2 = 900
1 = 3(đđ) = 900
2 = 4(đđ) = 900
2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc
Điểm O nằm trên đường thẳng a
Điểm O nằm ngoài đường thẳng a
Tính chất thừa nhận (SGK 84)
3. Đường trung trực của đoạn thẳng:
Định nghĩa: Sgk trang 84
4. Củng cố: Gv nhắc khai1khai1 niệm hai đường thẳng vuông góc và tập cho HS kĩ năng sử dụng ê ke.
5. Hướng dẫn - dặn dò:
- Yc Hs giải bt 11, 12 trang 86.
- Học các định nghĩa và tính chất.
-Btập 14 trang 86, bt 16, 17, 18, 19, 20 trang 87.
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn 24/ 8/ 2013
Tuần 2 - Tiết 4 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
Củng cố các kiến thức về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng; kỹ năng về đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước.
Rèn luyện kỹ năng suy luận.
Tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, bài soạn, thước thẳng, êke’
2. Học sinh: Sgk, làm bài tập ở nhà, thước, êke.
III .HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
- Hs1: phát biểu định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc vẽ đường thẳng vuông góc với đường
thẳng a và đi qua điểm A cho trước (a chứa điểm A)
- Hs 2: phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
- Vẽ đường thẳng trung trực của đoạn thẳng AB= 4cm
Giảng bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* HĐ1:
Gv:Cho Hs lên bảng để rèn kĩ năng vẽ hình
Hs: -...
-GV: Vẽ sẵn đường thẳng a và điểm A
-GV: Cho Hs làm bài tập
Hs: -...
-GV: Xem thao tác của Hs vẽ để uốn nắn.
Hs: -...
-GV: Lưu ý cho Hs khi vẽ hai đoạn thẳng vuông góc với nhau phải ký hiệu góc vuông
* HĐ2:
-Cho Hs làm bài tập 18
Hs: -...
-Hs nên trình tự vẽ hình có thể cho Hs thấy
-Vẽ theo nhiều cách: C1, C2
-GV: Cho Hs theo một số trình tự vừa nêu
Hs: -...
* HĐ3:
Cho Hs làm bài tập 19
Cho hai Hs lên bảng vẽ hai trường hợp
-Cả lớp cùng vẽ vào giấy nháp
-GV: Kiểm tra và sửa sai
HĐ4:
- Yc Hs vẽ bài tập 20
- Hướng dẫn HS vẽ và sửa sai
- Gv gọi một HS lên bảng trình bày hình vẽ.
- Gv hướng dẫn cho HS về thao tác vẽ.
Bài 16 (Trang 87)
- Vẽ Đường thẳng d và điểm A.
- Vẽ đường thẳng d’d và d’ đi qua A.
2. Bài 18 (Trang 87)
-Vẽ Góc xOy Bằng 450, lấy điểm A trong góc xOy.
- vẽ d1 đi qua A và d1Ox
- Vẽ d2 đi qua A và d2Oy
3. Bài 19 ( Trang 87)
C1: Vẽ
Vẽ AB d1
Vẽ BC d2
C2: Vẽ AB
Vẽ d1 AB
Vẽ Od2 Sao Cho
Vẽ BC d2
4. Bài tập 20:
a/ Ba điểm A, B, C thẳng hàng.
b/ Ba điểm A, B, C không thẳng hàng.
Củng cố: GV nhắc lại khái niệm hai đường thẳng vuông góc, kỹ năng sử dụng ê ke.
Hướng dẫn-dặn dò: Hướng dẫn HS làm các bài tập : 9, 10 , 11, 13, 14 trong SBT
Xem các bài tập đã chữa; Ôn lại kiến thức đã học
IV Rút kinh nghiệm:
KÍ DUYỆT TUẦN 2
File đính kèm:
- TUẦN 2.doc