Giáo án Hình học 7 Tuần 4 năm học 2008- 2009

I. Mục tiêu :

- Củng cố lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua các bài tập luyện tập.

- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

- Biết sử dụng êke để vẽ hai đường thẳng song song.

II. Chun bÞ

- GV: SGK, thước thẳng, êke.

- HS: SGK, thuộc các kiến thức trong bài trước.

III. Tiến trình dạy hc.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 Tuần 4 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 4 TiÕt 7 Ngµy so¹n: 10/09/2008 Ngµy d¹y: / 09/2008 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Củng cố lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua các bài tập luyện tập. - Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. - Biết sử dụng êke để vẽ hai đường thẳng song song. II. ChuÈn bÞ - GV: SGK, thước thẳng, êke. - HS: SGK, thuộc các kiến thức trong bài trước. III. Tiến trình dạy häc. HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy HOẠT ĐỘNG CỦA trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3’) ? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ? Vẽ đt a đi qua điểm M và song song với đt b ? Hoạt động 2 : Ch÷a bµi tËp (18’). Gv nêu đề bài. - Hs dùng thước thẳng và thước đo góc để vẽ hình theo đề bài. ? Để vẽ góc xAB ta làm ntn? ? Hai đt Ax và By có song song không ? vì sao ? ? Đề bài cho điều gì ? Yêu cầu điều gì ? ? Trước tiên, ta vẽ hình gì ? ? Để vẽ AD // BC ta làm ntn? ? Có thể vẽ được mấy đoạn thẳng AD // BC và AD = BC ? Ho¹t ®éng 3: LuyƯn tËp (20’). Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc dÇu bµi 28. Gv gợi ý dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đt song song để dựng. Gv kiểm tra cách dựng của mỗi nhóm. Gv: Sửa sai và cho Hs dựng vào vở. ? Nªu yªu cÇu cđa bµi to¸n? ? Bài toán cho biết điều gì ? yêu cầu điều gì ? Gv: Cã mÊy tr­êng hỵp h×nh? §iĨm O’ cã mÊy vÞ trÝ? Gv: Gọi 2 Hs lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’ ë hai tr­êng hỵp. Gv: Còn cách vẽ tia O’x’ // Ox và tạo thành góc tù x’O’y’sẽ xét trong các bài sau. Hoạt động 4 : Củng cố (3’) Nhắc lại cách dựng đường thẳng song song. 1 HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi c©u hái. VÏ h×nh: a I. Ch÷a bµi tËp. Bài 26/ SGK – 91. x A B y Ta có : Ax // By vì : ÐxAB = Ð yBA = 120° ở vị trí sole trong. Bài 27/ SGK - 91: - 1 HS lªn b¶ng vÏ h×nh. D’ A D B C HS: Ta cã thĨ vÏ ®­ỵc hai ®o¹n AD vµ AD’ cïng song song víi BC vµ b»ng BC. II. LuyƯn tËp. Bài 28/ SGK - 91 : - HS ho¹t ®éng theo nhãm. §¹i diƯn nhãm lª tr×nh bµy. - HS: Vẽ hai đường thẳng xx’, yy’sao cho : xx’ //yy’. x A x’ y y’ C¸ch vÏ: Vẽ đường thẳng yy’ bất kỳ. - Lấy một điểm A nằm ngoài đường thẳng yy’, qua A dựng đường thẳng xx’ song song với yy’. Bµi 29/ SGK - 92 - 1 HS ®äc ®Çu bµi. - 2 HS lªn b¶ng vÏ hai tr­êng hỵp h×nh. * Điểm O’ nằm trong ÐxOy. y y’ O’ x’ O x * Điểm O’ nằm ngoài ÐxOy. y y’ O x O’ x’ IV. BTVN (2): - Làm bài tập 30 / 92 và bài 24; 25 / SBT. - Xem bài “ Tiên đề ¥clit về đường thẳng song song “ V. Rút kinh nghiệm .. .. TuÇn 5 TiÕt 8 Ngµy so¹n: 10/09/2008 Ngµy d¹y: / 09/2008 Bài 5 : TIÊN ĐỀ ¥clit VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu. - Hiểu được nội dung tiên đề ¥clit và công nhận tính duy nhất của đường thẳng đi qua M (MÏ a) sao cho b // a. - Nắm được tính chất hai đường thẳng song song được xác định nhờ vào tiên đề Euclitde. - Biết cách tính số đo của các góc còn lại khi biết số đo của một góc tao bởi hai đường thẳng song song bị cắt bởi một cát tuyến. II. ChuÈn bÞ - GV: Thước đo góc, thước thẳng, bảng phụ. - HS : SGK, biết vẽ hai đường thẳng song song, tính chÊt hai đt song song. III. Tiến trình tiết dạy HOẠT ĐỘNG CỦA thÇy HOẠT ĐỘNG CỦA trß Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ? Gv: Giới thiệu bài mới: Qua một điểm nằm ngoài đt a cho trước, có thể vẽ được bao nhiêu đt song song với đt a ? Hoạt động 2 . Tiên đề ¥clit(15’) Gv: Vẽ đt a và điểm M nằm ngoài đt a. Yêu cầu HS thứ nhất vẽ đt b qua M và song song với a bằng cách dùng hai góc so le trong bằng nhau. Hs thứ hai dùng hai góc đồng vị bằng nhau. Nêu nhận xét về hai đt vừa vẽ? Gv: B»ng kinh nghiƯm thùc tÕ ng­êi ta nhËn thÊy Qua ®iĨm M n»m ngoµi ®­êng th¼ng a cho tr­íc, chØ cã mét ®­êng th¼ng song song víi ®­êng th¼ng a mµ th«i => Tiªn ®Ị ¥clit. Gv Chĩng ta bằng cách thừa nhận tiên đề ¥clit. Gv: Yªu cÇu HS ®äc mơc “Cã thĨ em ch­a biÕt” / SGK – 93 vµ giíi thiƯu vỊ nhµ to¸n häc ¥clit. GV: VËy hai ®­êng th¼ng song song cã tÝnh chÊt g×? Hoạt động 3: Tính chất của hai đt song song (15’). Gv: Cho HS lµm ? SGK – 93gäi hs lÇn l­ỵt lµm c©u a, b, c, d cđa bµi ? Gv: Qua bµi to¸n trªn em cã nhËn xÐt g×? ? Em h·y kiĨm tra xem hai gãc trong cïng phÝa cã quan hƯ nh­ thÕ nµo víi nhau? GV: §©y chÝnh lµ nh÷ng tÝnh chÊt cđa hai ®­êng th¼ng song song. Gv: §­a tÝnh chÊt cđa hai ®­êng th¼ng song song lªn b¶ng phơ yªu cÇu hs ®äc l¹i c¸c tÝnh chÊt. ? TÝnh chÊt nµy cho biÕt ®iỊu g× vµ suy ra ®­ỵc ®iỊu g×? Hoạt động 5: LuyƯn tËp - Củng cố (13’). Gv cho häc sinh lµm bµi 34/ 94 – SGK. ? Tãm t¾t néi dung bµi to¸n? Gv: §­a ®Ị bµi 32/ SGK – 94 (b¶ng phơ). Gv: Yªu cÇu 1 HS ®äc ®Çu bµi. ? Nhắc lại tiên đề ¥clit về đường thẳng song song. ? Các tính chất suy ra từ tiên đề? - 1 HS lªn b¶ng tr¶ lêi c©u hái. I. Tiên đề ¥clit. - 2 HS lªn b¶ng vÏ h×nh theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn b M a a b M *Tiªn ®Ị: Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. a M b 2. Tính chất của hai đường thẳng song song - HS lµm ? - NhËn xÐt: Hai gãc so le trong b¶ng nhau, - HS lµm c©u c nhËn xÐt: Hai gãc ®ång vÞ b»ng nhau. A 3 2 4 1 3 2 4 1 B - HS: Nếu một đường thẳng cắt hai đt song song thì : a/ Hai góc sole trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau. c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau. - HS: Hai gãc trong cïng phÝa cã tỉng b»ng 1800 (hay bï nhau). - HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt SGK – 93. - HS kh¸c nh¾c l¹i. - HS: TÝnh chÊt nµy cho mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng song song. => Hai gãc so le trong b»ng nhau. - Hai gãc ®ång vÞ b»ng nhau. - Hai gãc trong cïng phÝa bï nhau. 3. LuyƯn tËp. - HS ho¹t ®éng theo nhãm. Bµi 34/ SGK – 94. A a 4 31 2 370 2 1 370 3 4B Tãm t¾t: Cho a//b; AB x b = {A} AB x b = {B}; ÐA4= 370 T×m a)ÐB1 = ? b) So s¸nh ÐA1 víi ÐB4 c) ÐB2 = ? Gi¶i: Cã a//b. a) Theo tÝnh chÊt cđa hai ®­êng th¼ng song song ta cã ÐB1 = ÐA4=370 (cỈp gãc so le trong). b) Cã ÐA4 vµ ÐA1 lµ hai gãc kỊ bï => ÐA1 = 1800 - ÐA4 (tÝnh chÊt hai gãc kỊ bï). VËy ÐA1 = 1800 – 370 = 1430 Cã ÐA1 = ÐB4 = 1430(Hai gãc ®ång vÞ). c) ÐB2 = ÐA1 = 1430 (hai gãc so le trong). Bµi 32/ SGK – 94. - HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi a) §ĩng. c) Sai. b) §ĩng. d) Sai. - Hs ®øng t¹i chç tr¶ lêi c©u hái. IV. BTVN : * Gv tổng kết các kiến thức về hai đường thẳng song song : Định nghĩa hai đt song song. Dấu hiệu nhận biết hai đt song song. Nếu hai đt song song thì các cặp góc sole trong, các cặp góc đồng vị bằng nhau, các cặp góc trong cùng phía bù nhau. Nhận biết được mối liên quan giữa dấu hiệu nhận biết hai đt song song và tính chất của hai đt song song : nếu hai đt song song thì ta có các cặp góc sole trong, đồng vị bằng nhau, ngược lại nếu có một trong các cặp góc sole, hoặc đồng vị bằng nhau thì ta có hai đt song song. Qua một điểm nằm ngoài một đt chỉ có thể vẽ được duy nhất một đt song song với đt đã cho. * Học thuộc bài, làm bài tập 35; 36 / 94. * Chuẩn bị cho bài kiểm tra 15 phút. V/ Rút kinh nghiệm .. .

File đính kèm:

  • doctuan 4 hinh 7.doc
Giáo án liên quan