I/ Mục tiêu :
- Ôn lại các kiến thức về hai đường thẳng song song : dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất của hai đường thẳng song song.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng, êke, thước đo góc, vẽ phát.
II. Chun bÞ
- GV: thước thẳng. êke, thước đo góc, đề bài kiểm tra 15.
- HS: êke, thước đo góc, bảng con, giấy kiểm tra.
III/ Tiến trình tiết dạy :
Hoạt động 1: Kiểm tra 15
§Ị bµi
C©u 1: Th nµo lµ hai ®ng th¼ng song song?
C©u 2: H·y chn c©u ®ĩng trong c¸c c©u sau:
a) Hai ®ng th¼ng song song lµ hai ®ng th¼ng kh«ng c ®iĨm chung.
b) Nu ®ng th¼ng c c¾t hai ®ng th¼ng a, b mµ trong c¸c gc t¹o thµnh c mt cỈp gc so le trong b»ng nhau t× a//b.
c) Nu ®ng th¼ng c c¾t ®ng th¼ng a, b mµ trong c¸c gc t¹o thµnh c mt cỈp gc ®ng vÞ b»ng nhau th× a//b.
d) C duy nht mt ®ng th¼ng song song víi mt ®ng th¼ng cho tríc.
C©u 3: Cho h×nh v bit a//b. D E b
H·y nªu c¸c cỈp gc b»ng nhau
cđa tam gi¸c CAB vµ CDE. C
Gi¶i thÝch v× sao?
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 Tuần 5 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Tiết 9
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy: / / 2008
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Ôn lại các kiến thức về hai đường thẳng song song : dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song, tính chất của hai đường thẳng song song.
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hai đường thẳng song song bằng thước thẳng, êke, thước đo góc, vẽ phát.
II. ChuÈn bÞ
- GV: thước thẳng. êke, thước đo góc, đề bài kiểm tra 15’.
- HS: êke, thước đo góc, bảng con, giấy kiểm tra.
III/ Tiến trình tiết dạy :
Hoạt động 1: Kiểm tra 15’
§Ị bµi
C©u 1: ThÕ nµo lµ hai ®êng th¼ng song song?
C©u 2: H·y chän c©u ®ĩng trong c¸c c©u sau:
a) Hai ®êng th¼ng song song lµ hai ®êng th¼ng kh«ng cã ®iĨm chung.
b) NÕu ®êng th¼ng c c¾t hai ®êng th¼ng a, b mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc so le trong b»ng nhau t× a//b.
c) NÕu ®êng th¼ng c c¾t ®êng th¼ng a, b mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cỈp gãc ®ång vÞ b»ng nhau th× a//b.
d) Cã duy nhÊt mét ®êng th¼ng song song víi mét ®êng th¼ng cho tríc.
C©u 3: Cho h×nh vÏ biÕt a//b. D E b
H·y nªu c¸c cỈp gãc b»ng nhau
cđa tam gi¸c CAB vµ CDE. C
Gi¶i thÝch v× sao? A B a
ho¹t ®éng cđa thÇy
ho¹t ®éng cđa trß
Hoạt động 2 : Luyện tập (22’).
Bài 1:
Gv nêu đề bài.
Nêu cách vẽ đt a đi qua A song song với BC ?
Hs lên bảng vẽ đt a.
Một Hs lên bảng vẽ đt b đi qua B và song song với AC ?
Trả lời câu hỏi trong SGK ?
Giải thích tại sao ?
Bài 36 :
Gv nêu đề bài.
? Phát biểu các tính chất của hai đt song song ?
? Theo tính chất trên, nếu ta có a // b thì suy ra được điều gì ?
? Từ đó hãy điền vào chỗ trống trong các câu sau ?
Gv lưu ý Hs có nhiều cặp góc khác với các góc vừa nêu.
Bài 37 :
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu Hs vẽ hình 24 vào vở.
? Sau đó nêu tên các cặp góc bằng nhau và giải thích tại sao?
Bài 38: Gv treo b¶ng phơ cã néi dung bµi 38/ SGK – 95.
? Khi có hai đường thẳng song song thì ta suy ra được điều gì?
? Xét hình 25b ?
GV: Biết góc A4 bằng với góc B2, hoặc góc nào bằng với góc nào hoặc góc nào kề bù với góc nào thì kết luận được hai đt d và d’ song song với nhau ?
Từ hai phần 1 và 2 trong bài tập 4, ta rút ra kết luận gì ?
Hoạt động 3: Củng cố (5’)
Nhắc lại cách giải các bài tập trên.
Bài 1: A a
B C
b
Vẽ được một đường thẳng a và một đường thẳng b, vì theo tiên đề ¥clit qua một điểm nằm ngoài đường thẳng chỉ có thể vẽ được một đt song song với đt đã cho.
Bài 36/ SGK - 94:
c
a A3 2
4 1
b 3 2 B
4 1
vì a // b nên :
a/ Ð A1 = Ð B 3 (sole trong )
b/ Ð A2 = Ð B2 (đồng vị )
c/ Ð B3 + Ð A4 = 180° ( trong cùng phía )
d/ Ð B4 = Ð A 1 ( sole ngoài )
Bài 37/ SGK – 95:
B A b
C
D E
a
Các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE là :
Ð CBA = Ð CED ( sole trong )
Ð CAB = Ð CDE ( sole trong)
Ð BCA = Ð DCE ( đối đỉnh )
Bài 38- SGK - 95
1/ 3 A 2 d
4 1
3 2 d’
B 4 1
* Biết d //d’ thì suy ra :
Ð A1 = Ð B3 và Ð A1 = Ð B1 và
Ð A1 + Ð B2 = 180°.
* Nếu một đt cắt hai đt song song thì :
a/ Hai góc sole trong bằng nhau. b/ Hai góc đồng vị bằng nhau.
c/ Hai góc trong cùng phía bù nhau.
2/ A2
3 4 1 2
3 4B1
*ÐA4 = ÐB2 hoặc ÐA4 = ÐB4 hoặc ÐA4 + Ð B3 = 180° thì d//d’.
*Nếu một đt cắt hai đt mà hai góc sole trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau hay hai góc trong cùng phía bù nhau thì hai đt đó song song với nhau.
IV. BTVN(3’) Làm bài tập 39, xem bài “ Từ vuông góc đến song song “
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
TUẦN 5
Tiết 10
Ngày soạn : / / 2008
Ngày dạy: / / 2008
Bài 6 : TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG.
I. Mục tiêu
- Học sinh biết được quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba, hoặc quan hệ giữa hai đường thẳng cùng song song với đường thẳng thứ ba.
- Bước đầu biết lập luận cho một bài toán chứng minh.
II. ChuÈn bÞ
- GV: SGK, bảng phụ, thước đo góc, thước thẳng, êke.
- HS: SGK, dụng cụ học tập.
III/ Tiến trình dạy học :
ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ (10’)
? Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song ?
? Cho điểm M nằm ngoài đt a, vẽ đt c đi qua M và vuông góc với đt a ?
? Nêu tiên đề ¥clit và tính chất của hai đt song song ? Vẽ thêm vào hình trên đt b đi qua M và vuông góc với c ?
Gv: Giới thiệu bài mới: Qua hình vẽ trên, em hãy dự đoán xem quan hệ giữa hai đt a và b ?
Hoạt động 2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song (16’).
Gv: H·y quan s¸t h×nh 27/ 96 – SGK tr¶ lêi ?1.
Gv: Yªu cÇu häc sinh vÏ h×nh 27 vµo vë, 1 HS lªn b¶ng vÏ l¹i h×nh.
? Giải thích tại sao hai đt a và b song song với nhau dựa trên những khái niệm, tiên đề, tính chất . đã học ?
? Em h·y nªu nhËn xÐt vỊ quan hƯ gi÷a hai ®êng th¼ng ph©n biƯt cïng vu«ng gãc víi ®êng th¼ng thø 3.
Gv: §ã chÝnh lµ néi dung tÝnh chÊt.
GV: Nêu bằng lời tính chất trên ?
? Viết tính chất trên bằng cách dùng ký hiệu ?
Gv vẽ hình hai đt a và b song song với nhau, đt c vuông góc với đt a. Hỏi c có cắt b ? có vuông góc với b ?
? Hãy tìm cách giải thích ?
Gv gợi ý : Nếu c không cắt b thì c ntn với b ?
Vậy tại A có bao nhiêu đt song song với b ? điều này có đúng ?
Kết luận ?
Để chứng minh c ^ b,ta làm ntn?
Gv yêu cầu Hs phát biểu thành lời tính chất 2.
Hoạt động 3 : Ba đường thẳng song song (10’)
Làm bài tập ?2
Dự đoán xem d’ có song song với d’’?
Tìm cách cm ?
cm a ^ d’ ?
cm a ^ d’’?
sosánh hai kết quả cm trên và rút ra kết luận ?
? Phát biểu thành tính chất ?
Hoạt động 5: củng cố (7’)
? Nhắc lại quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song giữa của hai đường thẳng?
Gv: Treo b¶ng phơ cã ghi néi dung cđa bµi 40, 41/ SGK – 97, yªu cÇu hs lªn b¶ng ®iỊn vµo « trèng.
- 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy dÊu hiƯu nhËn biÕt hai ®êng th¼ng song song, vÏ h×nh.
M
a
c
1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
?1
- HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi.
a) a//b
b) V× c c¾t a vµ b t¹o thµnh cỈp gãc so le trong b»ng nhau nªn a//b.
- HS lªn b¶ng vÏ h×nh.
a M
b
N c
- HS: Hai đt phân biệt cùng vuông góc với đt thứ ba thì song song với nhau.
- 1HS ph¸t biĨu l¹i tÝnh chÊt.
* Tính chất 1:
a ^ c vµ b ^ c => a // b.
* Tính chất 2 :
Một đt vuông góc với một trong hai đt song song thì nó cũng vuông góc với đt kia.
c
A
b
* KÝ hiƯu: a//b vµ c ^ a => c^b
2. Ba đường thẳng song song.
- HS ho¹t ®éng theo nhãm.
d’ a d’’
d’ d’
d d
a) d’ vµ d’’ cã song song víi nhau.
b) a^d’ v× a^d vµ d//d’
a^d’’ v× a^d vµ d//d’’
d’//d’’ v× cïng song song víi a.
- HS: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
* TÝnh chÊt: a // c ü
ý a // b
b // c þ
Kh : a // b // c
a
b
c
Bµi 40/ SGK – 97:
HS lªn b¶ng ®iỊn vµo « trèng.
HS kh¸c nhËn xÐt.
Bµi 41/ SGK – 97:
- HS lªn b¶ng ®iỊn vµo chç trèng, HS díi líp lµm vµo vë.
IV. BTVN (2'): Học thuộc các tính chất trên và giải bài tập 42, 43, 44, 45 / 98- GSK
V/ Rút kinh nghiệm
..
..
..
File đính kèm:
- TUAN 5 hinh hoc 7.doc