Giáo án Hình học 8 học kỳ 2

I / Mục tiêu:

- Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi.

- Học sinh biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính được diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc.

- Học sinh vẽ được hình thoi một cách chính xác

- Học sinh phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi.

II / Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ

 * HS: Thước thăng có chia khoảng, compa.

III / Tiến trình bài dạy:

 Hoạt động 1. Kiểm tra, tiếp cận kiến thức mới < 8 phút >

• HS1: Viết công thức tính diện tích hình thang? Chữa bài tập 28 <126-SGK>

• HS2: Viết công thức tính diện tích hình bình hành? Chữa bài tập 31 <126-SGK>

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 học kỳ 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 – Tieỏt 33 Baứi 5 : Diện tích hình thoi I / Mục tiêu: Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi. Học sinh biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính được diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Học sinh vẽ được hình thoi một cách chính xác Học sinh phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi. II / Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ * HS: Thước thăng có chia khoảng, compa. III / Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1. Kiểm tra, tiếp cận kiến thức mới HS1: Viết công thức tính diện tích hình thang? Chữa bài tập 28 HS2: Viết công thức tính diện tích hình bình hành? Chữa bài tập 31 Hoạt động 2. Chứng minh định lý Hoạt động của GV Ta có thể sử dụng công thức tính diện tích hình bình hành để tính diện tích hình thoi không? Giải thích tại sao? Ngoài cách trên ta cũng có thể tính diện tích hình thoi theo hai đường chéo. Đó cũng là nội dung nghiên cứu của tiết này. (Ghi đề bài) Trước tiên hãy viết công thức tính diện tích hình thoi khi biết cạnh và đường cao tương ứng? Đọc và làm Hai đường chéo của hình thoi có đặc điểm gì? Nhận xét 4 tam giác vuông tạo thành hình thoi? Dùng tính chất diên tích đa giác để tính SABCD theo hai đường chéo Có d1 và d2 là độ dài hai đường chéo của hình thoi em hãy viết công thức tính diện tích hình thoi ? Phát biểu bằng lời công thức tính ? Khi tứ giác có hai đường chéo vuông góc liệu ta còn có thể sử dụng được công thức trên không? Để trả lời câu hỏi này hãy làm Nhận xét kết quả tìm được? Phát biểu thành lời nhận xét trên? Với tứ giác có hai đường chéo vuông góc đã cho ta có thể vẽ được một hình chữ nhật có một cạnh bằng đường chéo và có diện tích bằng diện tích tứ giác đó không ? Như vậy từ công thức tính diện tích hình chữ nhật ta cũng tìm được công thức tính diện tích hình tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Hoạt động của HS Có thể dùng công thức tính diện tích hình bình hành để tính diện tích hình thoi, vì hình thoi là trường hợp đặc biệt của hình bình hành Một HS lên bảng viết, cả lớp vẽ hình và viết vào vở. HS làm vào bảng phụ D AHB = D CHB = D CHD =D AHD (c.c.c) ị SAHB = SCHB = SCHD = SAHD (T/c DTDDG) SABCD = 4.SAHB = 4. AH.BH = 2.AH.HB = 2. AC. BD = AC.BD Diện tích hình thoi bằng nửa tích hai đường chéo. SABC = BH.AC SADC = DH.AC SABCD =AC(BH + DH) = AC.BD HS trao đổi theo nhóm nhỏ, vẽ hình vào tập nháp. Phần ghi Tiết 31. Diện tích hình thoi 1.Công thức tính diện tích hình thoi a/ Biết cạnh và đường cao tương ứng: h a S = a.h b/ Biết độ dài hai đường chéo: S = 2.Công thức tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc SABCD = AC.BD Chú ý: Ta có thể suy ra công thức trên từ công thức tính diện tích hình chữ nhật S = d1 . d2 Tuần 20 – Tieỏt 34 LUYEÄN TAÄP I / Mục tiêu: Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi. Học sinh biết được hai cách tính diện tích hình thoi, biết cách tính được diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc. Học sinh vẽ được hình thoi một cách chính xác Học sinh phát hiện và chứng minh được định lí về diện tích hình thoi. II / Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ * HS: Thước thăng có chia khoảng, compa. III / Tiến trình bài dạy: Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Ap dụng các công thức trên làm ví dụ Nhắc lại các tính chất về đường chéo của hình thang thang cân? M; E là trung điểm của các đoạn thẳng AD; AB ta có thể kết luận gì về đường AB trong D ADB ? ME là đường trung bình của D ADB suy ra điều gì? Tương tự nhận xét đối với các đoạn EN; NG; GM ? Có DB = AC dẫn đến các đoan thẳng nào bằng nhau? Đầu bài đã cho biết điều gì? Có thể tính được ngay yếu tố nào của hình thoi? Nên sử dụng công thức nào trong hai công thức trên Tính đường chéo EG bằng cách nào? Đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh đáy của hình thang cân có tính chất gì ? Tính độ dài đường cao bằng cách nào? HS đọc đề bài, ghi GT và KL Hình thang cân có hai đương chéo bằng nhau ME là đường trung bình của D ADB ME = BD NE = AC NG = BD GM = AC Có DB = AC nên ME = EN = NG = MG HS lên bảng trình bầy câu a Đề bài cho biết độ dài 2 cạnh đáy Tính được đường chéo MN vì MN là đương trung bình của hình thang. Tính theo công thức: S = d1 . d2 EG là trục đối xứng của hình thang cân Tính độ dài đường cao dựa vào công thức: S = à ABCD : hình thang cân AB=30m ; CD=50m GT SABCD=800m2 EA = EB ; NB = NC; GD = GC ; MA = MD a/ à MENG là hình gì ? b/ SMENG = ? Chứng minh: a/ à MENG là hình gì ? ABCD là hình thang cân AC =BD (T/c về đường chéo htc) (1) D ADB có: MA = MD (gt) EA = EB (gt) ME là đường trung bình (CMT) ME = DB (T/c đường TB) (2) Chứng minh tương tự ta có:NE AC NG = BD ; GM = AC (3) Từ (1);(2);(3) ME = EN = NG = MG (T/c bắc cầu) à MENG là hình thoi (Dấu hiệu nhận biết) b/ sMENG =? MN là đường trung bình của hình thang nên ta có: MN = Vì ABCD là hình thang và EG là đường cao nên: SABCD = ị EG = Diện tích bồn hoa hình thoi là: SMENG = Hoạt động 5. Hướng dẫn bài tập về nhà Học thuộc định lý trước khi làm bài tập Làm bài tập : 32; 34; 35; 36 ------------------------------------------------------------------------------- Tuần 21 – Tieỏt 35 BAỉI 6 : DIEÄN TÍCH ẹA GIAÙC I- MUẽC TIEÂU : Naộm vửừng coõng thửực tớnh dieọn tớch ủa giaực ủụn giaỷn, ủaởc bieọt laứ caực caựch tớnh dieọn tớch tam giaực vaứ hỡnh thang Bieỏt chia moọt caựch hụùp lớ ủa giaực caàn tỡm thaứnh nhửừng ủa giaực ủụn giaỷn maứ coự theồ tớnh ủửụùc dieọn tớch Bieỏt thửùc hieọn caực pheựp veừ vaứ ủo caàn thieỏt Caồn thaọn, chớnh xaực khi veừ, ủo, tớnh II- CHUAÅN Bề CUÛA GV-HS: GV :SGK,Thửụực thaỳng, eõke, baỷng phuù . HS :SGK,Thửụực thaỳng, eõke, baỷng phuù . III- CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TREÂN LễÙP Hẹ GIAÙO VIEÂN Hẹ HOẽC SINH * Hẹ1: Baứi cuừ -Yeõu caàu hoùc sinh sửỷa baứi taọp 34, 35 * Hẹ2: Baứi mụựi 1.Caựch tớnh dieọn tớch cuỷa 1 ủa giaực baỏt kỡ. Quan saựt hỡnh 148, 149 roài neõu caực caựch phaõn chia ủa giaực ủeồ tớch dieọn tớch Hoùc sinh leõn baỷng sửỷa Hoùc sinh quan saựt, traỷ lụứi caõu hoỷi Veừ caực ủửụứng cheựo cuứng xuaỏt phaựt tửứ 1 ủổnh ủeồ chia ủa giaực thaứnh caực tam giaực coự ủieồm khoõng truứng nhau Taùo ra 1 tam giaực coự chửựa ủa giaực Chia thaứnh nhieàu D vuoõng vaứ hỡnh thang vuoõng 2.Vớ duù - Giaựo vieõn treo baỷng phuù coự hỡnh 150 - Yeõu caàu hoùc sinh quan saựt, ủo veừ ủeồ tớnh dieọn tớch ủa giaực ABCDEFHI Caỷ lụựp duứng thửụực ủo vaứ tớnh dieọn tớch theo hỡnh veừ SGK. Moọt hoùc sinh leõn baỷng ủo theo ủụn vũ quy ửụực 3.Luyeọn taọp - Cho laứm baứi taọp 37 - SABCDE seừ ủửụùc tớnh nhử theỏ naứo? Hoùc sinh traỷ lụứi SABCDE = SABC + SAHE + SCDK + SHKDE - Yeõu caàu hoùc sinh ủo theo hỡnh veừ SGK vaứ tớnh - Cho laứm baứi taọp 38 - Giaựo vieõn veừ hỡnh 183 leõn baỷng - BEFG laứ hỡnh gỡ? Chửựng minh Hoùc sinh ủo vaứ laứm tớnh vaứo vụỷ Hoùc sinh traỷ lụứi BEFG laứ hỡnh bỡnh haứnh vỡ BG//EF ; BE//FG Moọt hoùc sinh leõn baỷng tớnh, caứ lụựp laứm vaứo vụỷ, con ủg hbh ABGF coự SBEFG = 50 . 120 = 6.000m2 ẹaựm ủaỏt hcn ABCD coự SABCD = 120 . 150 = 18.000m2 Dieọn tớch phaàn coứn laùi laứ: 18.000 – 6.000 = 12.000m2 - Cho hoùc sinh laứm baứi taọp 40 - Giaựo vieõn treo baỷng phuù coự hỡnh 155. Coự theồ tớnh dieọn tớch ủa giaực naứy nhử theỏ naứo? Chia thaứnh 4 hỡnh thang hoaởc laỏy dieọn tớch hcn bao quanh trửứ ủi dieọn tớch 3D nhoỷ vaứ 2 hỡnh thang nhoỷ ụỷ caực goực hỡnh chửừ nhaọt Hoùc sinh laứm nhaựp traỷ lụứi keỏt quaỷ dieọn tớch ủa giaực treõn hỡnh veừ - Giaựo vieõn lửu yự hoùc sinh khi tớnh dieọn tớch thửùc cuỷa hoà nửụực thỡ tổ leọ dieọn tớch seừ baống bỡnh phửụng cuỷa tổ leọ ủoọ daứi Sb veừ = 33.5 cm2 St teỏ = 33.5 (10.000)2 = 3.350.000.000 cm2 = 335.000m2 IV- HệễÙNG DAÃN HOẽC ễÛ NHAỉ Hoùc baứi theo SGK vaứ vụỷ ghi Laứm caực baứi taọp: 39, 41, 42, 45 (SGK). Traỷ lụứi caực caõu hoỷi oõn taọp. HS oõn taọp lớ thuyeỏt theo caực caõu hoỷi vaứ oõn taọp chửụng I hỡnh (9 caõu trang 10 SGK ) Vaứ caõu 3 oõn taọp chửụng II hỡnh trang 132 SGK. Tuần 21 – Tieỏt 36 LUYEÄN TAÄP I- MUẽC TIEÂU Hoùc sinh hieồu vaứ vaọn duùng ủửụùc: ẹũnh nghúa ủa giaực loài, ủa giaực ủeàu Caực coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh chửừ nhaọt, hỡnh vuoõng, hỡnh bỡnh haứnh, tam giaực, hỡnh thang, hỡnh thoi II- CHUAÅN Bề CUÛA GV – HS : Baỷng phuù coự caực hỡnh tam giaực, tửự giaực ủaởc bieọt trong phaàn ủoựng khung cuỷa caõu hoỷi 3 SGK III- CAÙC HOAẽT ẹOÄNG TREÂN LễÙP Hẹ GIAÙO VIEÂN Hẹ HOẽC SINH * Hẹ1: -Cho hoùc sinh traỷ lụứi caực caõu hoỷi oõn taọp ụỷ SGK 131, 132 -Giaựo vieõn treo baỷng phuù Hoùc sinh traỷ lụứi taùi choó * Hẹ2: Baứi taọp oõn taọp -Cho 3 hoùc sinh ủoàng thụứi sửỷa caực baứi taọp 41, 42, 45 (SGK) Baứi taọp 41: SEHIK = SEHC - SKIC Baứi taọp 42: Vỡ BF//AC neõn DABC vaứ DAF Coự ủửụứng cao haù tửứ B vaứ F tụựi AC laứ nhử nhau =>SABC = SAFC =>SABC + SACD = SAFC + SACD hay SABCD = SAFD -ẹửụứng cao 5 cm ửựng vụựi caùnh 4cm hay ửựng vụựi caùnh 6cm -Cho hoùc sinh laứm baứi taọp 42 theo nhoựm Baứi taọp 45 Traỷ lụứi……….ửựng vụựi caực caùnh 4cm Caực nhoựm laứm baứi treõn PHT Moọt nhoựm ủaùi dieọn trỡnh baứy DAOE = DBOF (g-c-g) =>SAOE = SBOF =>SAOE + SEOB = SBOF + SEOB =>SAOB = SOEBF = ẳ SABCD = a2/4 -Cho M. N laứ caực trung ủieồm cuỷa AC, BC coự theồ veừ theõm nhử theỏ naứo ủeồ taùo ra moọt tửự giaực coự cuứng dieọn tớch vụựi DCMN Hoùc sinh traỷ lụứi: Veừ trung tuyeỏn AN hoaởc Ta coự SANC = SANB = ẵ SABC (1) SANM = SCNM = ẵ SANC (2) Tửứ (1) (2) =>SANM = ẳ SABC (3) Tửứ (3) vaứ (4) =>SANM + SANB = ắ SABC Hay SABMN = ắ SABC IV- HệễÙNG DAÃN HOẽC ễÛ NHAỉ OÂn taọp caực kieỏn thửực ủaừ hoùc trong chửụng Laứm caực baứi taọp: 44, 47 (SGK) ; 35, 46, 52, 54, 55 (SBT) Chửụng III. TAM GIAÙC ẹOÀNG DAẽNG Tuần 22 – Tieỏt 37 BAỉI 1 : ẹềNH LYÙ TA - LEÙT TRONG TAM GIAÙC I. Muùc tieõu - Treõn cụ sụỷ oõn taọp veà laùi kieỏn thửực veà “Tổ soỏ”, GV cho HS naộm chaộc kieỏn thửực veà Tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng; tửứ ủoự hỡnh thaứnh vaứ giuựp HS naộm vửừng khaựi nieọm veà ủoaùn thaống tyỷ leọ, (coự theồ mụỷ roọng cho nhieàu ủoaùn thaỳng tổ leọ). - Tửứ ủo ủaùc, trửực quan, quy naùp khoõng hoaứn toaứn, giuựp HS naộm ủửụùc moọt caựch chaộc chaộn noọi dung cuỷa ủũnh lyự Ta-Leựt (thuaọn). - Bửụực ủaàu vaọn duùng ủửụùc ủũnh lyự Ta-Leựt vaoứ vieọc tỡm ra caực tổ soỏ baống nhau treõn hỡnh veừ trong SGK. II. Chuaồn bũ GV vaứ HS : - HS: Xem laùi lyự thuyeỏt veà tyỷ leọ cuỷa 2 soỏ (lụựp 6), thửụực keỷ vaứ eõke. -GV: Chuaồn bũ film trong veừ saỹn vaứ phieỏu hoùc taọp in saỹn (Hay baỷng phuù) hỡnh 3 SGK (ụỷ nhửừng nụi coự ủieàu kieọn vieọc ủo ủaùc, so saựnh caực tyỷ soỏ cho caực ủoaùn thaỳng ủeồ phaựt hieọn tớnh chaỏt cuỷa ủũnh lyự Ta-Leựt, coự theồ thửùc hieọn treõn phaàn meàm Geometer’s sketchpad (GSP) toỷ ra coự hieọu quaỷ). III. Tieỏn trỡnh daùy vaứ hoùc : Hoaùt ẹoọng Cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi Baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Õn taọp, tỡm kieỏn thửực mụựi). GV: - Caực em coự theồ nhaộc laùi cho caỷ lụựp, tổ soỏ cuỷa hai soỏ laứ gỡ? - Cho ủoaùn thaỳng AB = 3cm, ủoaùn thaỳng CD = 50mm, tổ soỏ ủoọ daứi cuỷa hai ủoaùn thaỳng AB vaứ CD laứ bao nhieõu? - GV hỡnh thaứnh khaựi nieọm tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng (ghi baỷng) - Coự theồ choùn ủụn vi ủo khaực ủeồ tớnh tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng AB vaứ CD khoõng? Tửứ ủoự ruựt ra keỏt luaọn gỡ? Hoaùt ủoọng 2: (Vaọn duùng kieỏn thửực cuừ, phaựt hieọn kieỏn thửực mụựi). Cho hai ủoaùn thaỳng: EF = 4,5cm, GH = 0,75m. Tớnh tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng EF vaứ GH. Em coự nhaọn xeựt gỡ veà tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng AB vaứ CD vụựi tổ soỏ hai ủoaùn thaỳng vửứa tỡm ủửụùc? GV: treõn cụ sụỷ nhaọn xeựt cuỷa HS, GV hỡnh thaứnh khaựi nieọm ủoaùn thaỳng tổ leọ. (GV trỡnh baứy ủũnh nghúa ụỷ baỷng) Hoaùt ủoọng 3: (Tỡm kieỏm kieỏn thửực mụựi) - GV cho hoùc sinh laứm [?3] SGK treõn phieỏu hoùc taọp ủaừ ủửụùc GV chuaồn bũ saỹn. - So saựnh caực tổ soỏ: a/ b/ c/ (Gụùi yự: Nhaọn xeựt gỡ veà caực ủửụứng thaỳng song song caột hai caùnh AB vaứ AC?). Tửứ nhaọn xeựt ruựt ra khi so saựnh caực tổ soỏ treõn, coự theồ khaựi quaựt vaỏn ủeà: “Khi coự moọt ủửụứng thaỳng song song vụựi moọt caùnh cuỷa tam giaực vaứ caột hai caùnh coứn laùi cuỷa tam giaực ủoự thỡ ruựt ra keỏt luaọn gỡ ? - GV ủuực ruựt caực phaựt bieồu, neõu thaứnh ủũnh lớ thuaọn cuỷa ủũnh lớ Ta-let, chuự yự cho hoùc sinh, ụỷ treõn chửa theồ xem laứ moọt chửựng minh (Neỏu duứng phaàn meàm GSP, cho B' chaùy treõn AB, ủo ủoọ daứi caực ủoaùn thaỳng tửụng ửựng, caực caởp tổ soỏ treõn luoõn baống nhau khi a//BC vaứ BLHS’ chaùy treõn ủoaùn thaỳng AB (khoõng truứng vụựi caực ủaàu muựt cuỷa ủoaùn thaỳng AB). - GV cho vaứi hoùc sinh ủoùc laùi ủũnh lớ vaứ GV ghi baỷng. - Trỡnh baứy vớ duù ụỷ SGK chuaồn bũ saỹn treõn moọt treõn moọt baỷng phuù. Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ) - GV cho hai HS laứm baứi taọp? 4 ụỷ baỷng. - GV cho hoùc sinh caỷ lụựp nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa hai HS, sau ủoự sửỷa chửừa, ủeồ coự moọt baứi laứm hoaứn chổnh. treõn baỷng phuù GV: Coự theồ tớnh trửùc tieỏp hay khoõng? GV lửu yự hoùc sinh sửỷ duùng caực pheựp bieỏn ủoồi ủaừ hoùc veà tổ leọ thửực ủeồ tớnh toaựn nhanh choựng hụn. Baứi taọp veà nhaứ vaứ hửụựng daón: Baứi taọp 1, 2, 3 Baứi taọp 4: Hửụựng daón sửỷ duùng tớnh chaỏt cuỷa tổ leọ thửực. Baứi 5: Coự theồ tớnh trửùc tieỏp hay giaựn tieỏp (nhử baứi taọp treõn lụựp). Chuaồn bũ baứi mụựi: Thửỷ tỡm caựch phaựt bieồu meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lớ Ta-let? - Moọt hay hai hoùc sinh phaựt bieồu. - Vaứi hoùc sinh phaựt bieồu mieọng. (Noọi dung naứy HS ủaừ tửứng bieỏt ụỷ lụựp 6) AB = 30mm CD = 50mm Hay choùn cuứng moọt ủụn vũ ủo tuứy yự, ta luoõn coự tổ soỏ hai ủoaùn thaỳng laứ HS laứm treõn phieỏu hoùc taọp: - EF = 45mm GH = 75mm suy ra: - Nhaọn xeựt : Caực ủửụứng thaỳng trong hỡnh veừ laứ nhửừng ủửụứng thaỳng song song caựch ủeàu: - Neỏu ủaởt ủoọ daứi cuỷa ủoaùn thaỳng baống nhau treõn ủoaùn thaỳng AB laứ m, ủoọ daứi caực ủoaùn thaỳng baống nhau treõn ủoaùn thaỳng AC laứ n. tửụng tửù - Moọt soỏ HS phaựt bieồu. - Moọt soỏ hoùc sinh ủoùc laùi ủũnh lớ Ta-let. - Laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp. - Hai HS laứm ụỷ baỷng. HS1: (Xem phaàn ghi baỷng caõu a) HS2: (Xem phaàn ghi baỷng caõu b) HS: Coự theồ tớnh : Tieỏt 37: Đ1. ẹềNH LYÙ TALET TRONG TAM GIAÙC 1. Tổ soỏ hai ủoaùn thaỳng - ẹũnh nghúa: (SGK) Vớ duù: AB = 3cm, CD = 50mm Tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng AB vaứ CD laứ: Ta coự 50mm = 5cm Chuự yự: Tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng khoõng phuù thuoọc caựch choùn ủụn vũ ủo. 2/ ẹoaùn thaỳng tổ leọ: AB, CD tổ leọ vụựi A’B’, C’D’ ẹềNH LYÙ TA – LEÙT (thuaọn) (Xem SGK) GT DABC, B’ẻAB C’ẻAC vaứ B’C’//BC KL Baứi taọp aựp duùng: a/ Cho a//BC Do a//BC, theo ủũnh lớ Ta-let coự : X = 10 b/ Ta coự AB // DE (Cuứng vuoõng goực vụựi ủoaùn thaỳng CA), do ủoự, theo ủũnh lớ Ta-let coự : Û EA = (3,5,4) : 5 = 2,8 Tửứ ủoự suy ra y = 4 + 2,8 = 6,8 Tuần 22 – Tieỏt 37b LUYEÄN TAÄP I.Muùc tieõu - Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự. -Reứn luyeọn kú naờng phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực. - Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giaựo duùc cho HS tớnh thửùc tieón cuỷa toaựn hoùc. II. Chuaồn bũ: - GV: - Chuaồn bũ trửụực nhửừng hỡnh veừ 18,19 (SGK) treõn baỷng phuù . - Caực baứi giaỷi hoaứn chổnh cuỷa caực baứi taọp coự trong tieỏt luyeọn taọp . - HS: Phieỏu hoùc taọp, baỷng phuù, hoùc kú lớ thuyeỏt. III. Tieỏn trỡnh Daùy vaứ Hoùc : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS GV kieồm tra baứi cuừ : 1.Phaựt bieồu ủũnh nghúa ủoaùn thaỳng tổ leọ . 2.Phaựt bieồu ủũnh lớ Taleựt . - Giaựo vieõn cho HS laứm baứi 1 trang 58 SGK Vieỏt tổ soỏ cuỷa caực caởp doaùn thaỳng coự ủoọ daứi nhử sau : a/ AB = 5 cm vaứ CD = 15 cm ; b/ EF = 48 cm vaứ GH = 16 dm ; c/ PQ = 1,2 m vaứ MN = 24 cm ; - GV hửụựng daón HS laứm baứi : ẹeồ laọp ủửụùc caực tổ soỏ trửụực heỏt ta phaỷi ủoồi caực ủoaùn thaỳng coự cuứng moọt ủụn vũ ủo . GV cho hoùc sinh laứm baứi taọp 5 trang 59/ SGK . Tỡm x trong caực trửụứng hụùp sau (hỡnh 7) A 4 5 8.5 M N x B C (H .7a) MN // BC D x 9 24 P Q 10,5 E F (H .7b) PQ // EF GV hửụựng daón : coự theồ tớnh trửùc tieỏp hay giaựn tieỏp (nhử baứi taọp ?4 treõn lụựp). Moọt HS leõn baỷng traỷ baứi . HS caỷ lụựp laứm baứi HS nghe GV gụùi yự sau ủoự 3 HS laàn lửụùt leõn baỷng laứm baứi . a/ b/ ẹoồi GH = 16 dm = 160 cm Vaọy c/ ẹoồi PQ = 1,2 m = 120 cm Vaọy HS caỷ lụựp laứm baứi . Hai em HS leõn baỷng laứm baứi : Hỡnh 7a . Ta coự : MN // BC (gt) , do ủoự, theo ủũnh lớ Ta-let coự : Tửứ ủoự suy ra : 5x = 4.3,5 = 14 x = 14 : 5 = 2,8 Moọt em HS laứm baứi : Hỡnh 7b . Ta coự : PQ // EF (gt) , do ủoự, theo ủũnh lớ Ta-let coự : Tửứ ủoự suy ra : 5x = 10,5 . 3 = 31,5 x = 31,5 : 5 = 6,3 IV- HệễÙNG DAÃN HOẽC ễÛ NHAỉ Hoùc laứm theo SGK vaứ vụỷ ghi, thuoọc ủũnh nghúa, ủũnh lớ Laứm caực baứi taọp: 2, 3, 4 (SGK) ; 1=> 5 (SBT) Chuaồn bũ trửụực baứi 2 (ẹũnh lớ ủaỷo vaứ heọ quaỷ cuỷa ủũnh lớ Taleựt) Tuần 23 – Tieỏt 38 BAỉI 2 : ẹềNH LYÙ ẹAÛO VAỉ HEÄ QUAÛ CUÛA ẹềNH LYÙ TA - LEÙT. I. Muùc tieõu: - Treõn cụ sụỷ cho HS thaứnh laọp meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lyự Ta-let. Tửứ moọt baứi toaựn cuù theồ, hỡnh thaứnh phửụng phaựp chửựng minh vaứ khaỳng ủũnh ủuựng ủaộn cuỷa meọnh ủeà ủaỷo, HS tửù tỡm ra cho mỡnh moọt phửụng phaựp mụựi ủeồ chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. - Reứn kú naờng vaọn duùng ủũnh lyự ủaỷo trong vieọc chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. Vaọn duùng ủửụùc moọt caựch linh hoaùt heọ quaỷ cuỷa ủũnh lyự Ta-let trong nhửừng trửụứng hụùp khaực nhau. - Giaựo duùc cho HS tử duy bieọn chửựng thoõng qua vieọc: Tỡm meọnh ủeà ủaỷo, chửựng minh, vaọn duùng vaứo thửùc teỏ, tỡm ra phửụng phaựp mụựi ủeồ chửựng minh hai ủửụứng thaỳng song song. II. Chuaồn bũ GV vaứ HS : - HS: ẹaừ taọp thaứnh laọp meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lyự Ta-let ụỷ nhaứ. Hoùc baứi cuừ vaứ laứm baứi taọp ụỷ nhaứ. - GV: Phieỏu hoùc taọp (hay film trong) soaùn trửụực baứi taọp ?1, ?2, ?3 vaứ soaùn caực baứi giaỷi hoaứn chổnh cuỷa caực baứi taọp treõn, treõn baỷng phuù hay treõn film trong. III. Tieỏn trỡnh Daùy – Hoùc : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Kieồm tra baứi cuừ, tỡm kieỏn thửực mụựi). - Phaựt bieồu ủũnh lyự Ta-let. - Aựp duùng tớnh x trong hỡnh veừ sau: (Xem ghi baỷng). - Haừy phaựt bieồu meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lyự Talet? (Trong phaàn baứi taọp veà nhaứ ụỷ tieỏt trửụực, HS ủaừ chuaồn bũ phaựt bieồu meọnh ủeà ủaỷo cuỷa ủũnh lyự Ta-leựt). GV: Giụựi thieọu baứi mụựi. Hoaùt ủoọng 2: (Baứi taọp daón ủeỏn chửựng minh ủũnh lớ Ta-leựt ủaỷo). GV: Phaựt phieỏu hoùc taọp?1, yeõu caàu HS laứm baứi, noọp cho GV. (Coự theồ laứm treõn Film trong vaứ sửỷ duùng ủeứn chieỏu). GV: Tửứ baứi toaựn treõn, neỏu khaựi quaựt vaỏn ủeà, coự ruựt ra keỏt luaọn gỡ? GV: Neõu ủũnh lớ ủaỷo vaứ phửụng phaựp chửựng minh (Tửụng tửù baứi taọp?1), ghi baỷng. Hoaùt ủoọng 3: (Tỡm kieỏm heọ quaỷ cuỷa ủũnh lớ Ta – leựt). GV: Cho laứm vieọc theo nhoựm, moói nhoựm goàm hai baứn, laứm treõn moọt phieỏu hoùc taọp hay treõn moọt film trong, baứi taọp coự noọi dung cuỷa?2 (SGK). GV chieỏu caực baứi laứm cuỷa moọt nhoựm, yeõu caàu HS keỏt luaọn ruựt ra tửứ baứi taọp naứy laứ gỡ?. - Neỏu thay caực soỏ ủo ụỷ baứi taọp?2 baống giaỷ thieỏt: B’C’//BC vaứ C’D // BB’. Chửựng minh laùi caực tổ soỏ baống nhau nhử treõn?. GV: - Khaựi quaựt caực noọi dung maứ HS ủaừ phaựt bieồu ủuựng, ghi thaứnh heọ quaỷ. -Trửụứng hụùp ủửụứng thaỳng a song song vụựi moọt caùnh cuỷa tam giaực vaứ caột phaàn noỏi daứi hai caùnh coứn laùi cuỷa tam giaực ủoự, heọ quaỷ coứn ủuựng khoõng?. Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ). -Baứi taọp? 3 (SGK). Laứm treõn phieỏu hoùc taọp (hay treõn film trong). - GV chieỏu moọt soỏ baứi laứm cuỷa HS, sửỷa sai, trỡnh baứy lụứi giaỷi hoaứn chổnh ủaừ chuaồn bũ treõn moọt film (hay treõn baỷng phuù). Baứi taọp veà nhaứ: (SGK) Baứi taọp 6,7. Baứi taọp 9: ẹeỏ coự theồ sửỷ duùng heọ quaỷ cuỷa ủũnh lớ Ta-leựt caàn veừ theõm ủửụứng phuù nhử theỏ naứo laứ hụùp lớ? Baứi taọp 8: Coự theồ coự caựch chia khaực khoõng?. Cụ sụỷ cuỷa caựch chia ủoự?. Hoaùt ủoọng 1: Moọt HS laứm ụỷ baỷng. - Caỷ lụựp theo doừi vaứ phaựt bieồu. Hoaùt ủoọng 2: HS laứm treõn phieỏu hoùc taọp: Nhaọn xeựt ủửụùc: Sau khi veừ tớnh ủửụùc Nhaọn xeựt ủửụùc truứng vụựi C’ vaứ HS: phaựt bieồu yự kieỏn, sau ủoự phaựt bieồu ủũnh lớ ủaỷo. Hoaùt ủoọng 3: HS hoaùt ủoọng nhoựm, moói moọt nhoựm laứm treõn moọt phieỏu hoùc taọp hay treõn moọt film trong, noọp cho GV. HS: “Neỏu coự moọt ủửụứng thaỳng caột hai caùnh cuỷa moọt tam giaực, song song vụựi caùnh coứn laùi, thỡ taùo thaứnh moọt tam giaực mụựi coự caực caùnh tửụng ửựng tổ leọ vụựi caực caùnh cuỷa tam giaực ủaừ cho”. HS traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng 4: HS laứm baứi taọp?3 (SGK) HS ghi baứi taọp vaứ caõu hoỷi theõm vaứo vụỷ baứi taọp. Tieỏt 38: ẹềNH LÍ ẹAÛO VAỉ HEÄ QUAÛ CUÛA ẹềNH LYÙ TA-LEÙT 1/ ẹũnh lớ Ta-leựt ủaỷo: ( SGK) GT vaứ KL BC // B’C’ 2/ Heọ quaỷ cuỷa ủũnh lớ Ta-leựt (SGK) GT B’C’ // BC KL ẹaởc bieọt: Hỡnh Veừ Heọ quaỷ vaón ủuựng trong hai trửụứng hụùp treõn. IV- Hửụựng Daón Hoùc ễỷ Nhaứ Hoùc baứi theo SGK vaứ vụỷ ghi, thuoọc hieồu ủũnh lớ ủaỷo vaứ heọ quaỷ Laứm baứi taọp 7, 8, 9, 10 (SGK) ; 6, 7, 8 (SBT) Chuaồn bũ caực baứi taọp luyeọn taọp ------------------------------------------------------------- Tuần 23 – Tieỏt 39 LUYEÄN TAÄP I.Muùc tieõu - Giuựp HS cuỷng coỏ vửừng chaộc, vaọn duùng thaứnh thaùo ủũnh lớ Ta-leựt (thuaọn vaứ ủaỷo) ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi toaựn cuù theồ, tửứ ủụn giaỷn ủeỏn hụi khoự. -Reứn luyeọn kú naờng phaõn tớch, chửựng minh, tớnh toaựn, bieỏn ủoồi tổ leọ thửực. - Qua nhửừng baứi taọp lieõn heọ vụựi thửùc teỏ, giaựo duùc cho HS tớnh thửùc tieón cuỷa toaựn hoùc. II. Chuaồn bũ: - HS: Phieỏu hoùc taọp, film trong, hoùc kú lớ thuyeỏt. - GV: - Chuaồn bũ trửụực nhửừng hỡnh veừ 18,19 (SGK) treõn baỷng phuù hay treõn film trong. - Caực baứi giaỷi hoaứn chổnh cuỷa caực baứi taọp coự trong tieỏt luyeọn taọp (Laứm treõn film trong) III. Tieỏn trỡnh daùy vaứ hoùc : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng1: (Kieồm tra baứi cuừ). (xem ụỷ baỷng) - Dửùa vaứo caực soỏ lieọu ghi treõn hỡnh veừ, coự theồ ruựt ra nhaọn xeựt gỡ veà hai ủoaùn thaỳng DE vaứ BC? Tớnh DE (Cho theõm BC = 6,4)?. Hoaùt ủoọng 2: (Luyeọn taọp). GV: Yeõu caàu HS hoaùt ủoọng theo nhoựm: Baứi taọp 10 (SGK) (Moói nhoựm laứm treõn moọt phieỏu hoùc taọp treõn giaỏy khoồ lụựn hay treõn moọt film trong). GV: Chieỏu baứi laứm moói nhoựm (hay cho moói nhoựm leõn baỷng daựn phieỏu hoùc taọp vaứ trỡnh baứy baứi laứm cuỷa nhoựm), GV sửỷa sai cho moói nhoựm (neỏu coự) vaứ trỡnh baứy lụứi giaỷi hoaứn chổnh. GV: Xem hỡnh veừ ụỷ baỷng ủaừ cho vaứ caực soỏ lieọu ghi treõn hỡnh veừ, trỡnh baứy caựch thửùc hieọn ủeồ ủo khoaỷng caựch giửừa hai ủieồm A, B (chieàu roọng con soõng) maứ khoõng caàn sang bụứ beõn kia Hoaùt ủoọng 3: (Cuỷng coỏ). Cho ủoaùn thaỳng coự ủoọ daứi n, haừy dửùng ủoaùn thaỳng coự ủoọ daứi n, haừy dửùng ủoaùn thaỳng coự ủoọ daứi x sao cho . GV: Chieỏu baứi laứm cuỷa moọt soỏ HS, sửỷa sai neỏu coự, chieỏu baứi laứm hoaứn chổnh cho caỷ lụựp xem. Baứi taọp veà nhaứ: Baứi taọp 13 (SGK), hửụựng daón: Xem hỡnh veừ 19 SGK, ủeồ sửỷ duùng ủửụùc ủũnh lớ Ta-leựt hay heọ quaỷ, ụỷ ủaõy ủaừ coự yeỏu toỏ song song? A, K, C coự thaỳng haứng khoõng? Sụùi daõy FC duứng ủeồ laứm gỡ? Baứi 11: Tửụng tửùbaứi 10 Hoaùt ủoọng 1: HS: Caỷ lụựp cuứng thửùc hieọn treõn phieỏu hoùc taọp. Hoaùt ủoọng 2: HS laứm theo nhoựm: Cho d // BC, AH laứ ủửụứng cao. Ta coự: maứ (ẹũnh lớ Ta-leựt & heọ quaỷ) suy ra ủieàu caàn chửựng minh. Neỏu thỡ HS: Suy nghú roài trỡnh baứy trong vụỷ nhaựp cuỷa mỡnh, ủụùi GV hoỷi vaứ traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng 3: HS laứm treõn film trong. Dửùng: - Veừ goực xOy tuyứ yự, ủaởt ủieồm N treõn tia Ox sao cho ON = n - Treõn tia Oy, ủaởt OA=2, AB =1 (ủụn vũ daứi tuyứ choùn). - Noỏi BN, Dửùng At//BN caột Ox taùi M caàn dửùng x = OM = Chửựng minh: Theo heọ quaỷ cuỷa ủũnh lớ Ta-leựt: Vỡ vaọy, HèNH VEế Nhaọn xeựt gỡ veà hai ủoaùn thaỳng DE vaứ BC?

File đính kèm:

  • docgiao an hinh hoc 8(7).doc
Giáo án liên quan