I.Mục tiêu :
- Giúp cho học sinh củng cố vững chắc viêc việc thực hiện các bước giải một bài toán dựng hình
-Rèn kỹ năng sử dụng thước , com pa để dựng hình.
II.Chuẩn bị :
- Thước thẳng , compa , thước đo độ
III.Tiến trình dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 05 - Tiết: 09: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :05 , Tiết: 09
Ngày soạn :29/9/2004
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Giúp cho học sinh củng cố vững chắc viêc việc thực hiện các bước giải một bài toán dựng hình
-Rèn kỹ năng sử dụng thước , com pa để dựng hình.
II.Chuẩn bị :
- Thước thẳng , compa , thước đo độ
III.Tiến trình dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra
-Hãy nêu các bước giải một bài toán dựng hình .
-HS chỉ cần ghi 2 bước dựng và chứng minh
-Trình bày bài toán 29 SGK
-GV nhận xét và cho điểm HS
-HS trình bày :
+) Phân tích
+) Cách dựng
+ Chứng minh
+Biện luận
-HS trình bày : Dựng tam giác vuông ABC có cạnh huyền BC = 4cm ; =60
*Dựng :
-Dựng đoạn BC = 4cm
-Dựng = 650
-Dựng tia Cy vuông góc với Cx
-Giao điểm Cy và Bx là điểm A .
*CM :
= 900 ( cách dựng )
= 650 ( cách dựng )
BC = 4cm ( cách dựng )
Hoạt động 2 : Luyện tập
-HS chữa bài tập 31 SGK .
-GV treo hình vẽ phác họa của BT bằng bảng phụ .
-GV nhận xét và cho điểm HS
-HS nêu phần phân tích ( trình bày bằng miệng )
* Cách dựng :
-Dựng có
DC = AC = 4cm
AD =2cm
-Dựng tia Ax//DC
(Axcùng phía với AD
và C)
-Dựng B trên Ax sao cho AB =2cm
-Nối B với C
* CM : ABCD là hình thang vì AB //CD , Hình thang ABCD có AB =AD =2cm
DC = AC = 4cm
* Bài 32 (SGK/88)
- Hãy dựng 1 góc bằng 300 ( Dùng thước thẳng cà compa)
-Hãy dựng góc 600 trứơc.
-Làm thế nào để dựng được góc 600 bằng thước thẳng cà compa ?
-Sau đó để dựng góc 300 thì làm thế nào ?
-Một HS thực hiện trên bảng .
* Bài tập 34 ( trang 83 SGK )
Dựng hình thang ABCD biết =900 , đáy CD = 3 cm cạnh bên AD =2cm , BC = 3 cm
- GV yêu cầu tất cả lớp cùng vẽ hình
- Tam giác nào dựng được ngay ?
- Đỉnh B dựng ntn ?
- GV yêu cầu tất cả HS dựng hình vào vở
- Một HS lên bảng dựng
- Một HS đứng tại chỗ nêu cách cm .
Một HS lên bảng cm .
- Có bao nhiêu hình thang thỏa mãn ĐK đầu bài .
-HS trả lời
+) Dựng tam giác đều có 3 cạnh tùy ý
+) Dựng tia phân giác của góc 600 ta được góc 300 .
-Một HS dựng .
HS lên bảng vẽ phác hình
+)ADC dựng được ngay
vì =900 , AD =2cm
CD = 3 cm .
+) Đỉnh B cách C 3 cm nên B (C , 3 cm ) và đỉnh B nằm trên đường thẳng đi qua A và song song với DC .
+) HS dựng hình trên bảng :
a) Cách dựng :
Dựng ADC có =900 , AD =2cm CD = 3 cm
Dựng đường thẳng xx’ đi qua A và // với DC .
Đựng đường tròn (C , 3 cm ) cắt xx’ tại B và nối B với C .
b) Chứng minh :
ABCD là hình thang vì AB //CD
Có =900 , AD =2cm CD = 3 cm BC = 3 cm (theo cách dựng ) .
- Bài toán có 2 nghiệm hình ( Vì có 2 hình thang ABCD và AB’CD thỏa mãn ĐK đềbài )
Hướng dẫn về nhà :
Cần nắm vững để giải một bài toán dựng hình ta phải làm những phần nào ?
Rèn thêm kỹ nămg sử dụng thước và compa trong dựng hình .
Làm bài tập : Dựng hình thang ABCD ( AB//CD) , biết AB =2cm, CD=4cm đường cao AH = 2cm
File đính kèm:
- T9.DOC