Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước

 I.MỤC TIÊU :

 -Củng cố chộhc sinh tính chất các điểm các một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước .Định lý về đường thẳng song sóng cách đều .

 -Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán và và ứng dụng trong thực tế.

 II.CHUẨN BỊ :

 -Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu

 -On tập các tập hợp điểm đã học .

 III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 10 - Tiết 19: Luyện tập đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 , Tiết 19 Ngày soạn : 06/11/2004 LUYỆN TẬP ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC I.MỤC TIÊU : -Củng cố chộhc sinh tính chất các điểm các một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước .Định lý về đường thẳng song sóng cách đều . -Vận dụng kiến thức đã học vào giải toán và và ứng dụng trong thực tế. II.CHUẨN BỊ : -Bảng phụ , thước thẳng compa , eke , phấn mầu -Oân tập các tập hợp điểm đã học . III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ *GV nêu câu hỏi kiểm tra : -Phát biểu định lý về các đường thẳng song song cách đều. -Chữa bài tập 67 SGK . *GV nhận xét và cho điểm -Một học sinh lên bảng phát biểu định lý. -HS thực hiện : Xét có : AC =CD (gt), CC’//DD’ (gt) AC’= C’D’( định lý đường TB cuả ) Xét hình thang CC’BE có : CD = DE (gt), DD’//CC’ //EB (gt) C’D’= D’B (định lí đường TB của hình thang . Vậy AC’= C’D’= D’B . Hoạt động 2: Luyện tập *GV nêu bài tập 68 (SGK) *GV Chữa bài tập 126 SBT *HS thực hiện : Kẻ AH và CK vuông góc với d ( cạnh huỳen góc nhọn) CK = AH = 2 Điểm C cách đường thẳng D cố định một khoảng không đổi 2cm nên di chuyển trên đường thẳng m //d và cách d một khoảng bằng 2cm . *Bài tập 126 SBT *ĐA: Có A,B,C cố định M di động kéo theo I di động . I đi động trên đường TB EF của ABC . CM : Qua I vẽ đường thẳng // với BC cắt AB tại Điểm I di chuyển trên đường nào ? Trên hình những điểm nào cố định , điểm nào di động ? Theo các em I di động trên đường nào ? Tại sao ? Có cách chứng minh nào khác không ? * Bài tập 131 SBT : Dựng HCN ABCD biết đường chéo AC = 4cm , góc tạo bởi hai đường chéo bằng 1000 . *GV cho HS phân tích bài toán Hướng dẫn HS cách dựng hình *GV chỉ cho HS ghi phần cách dựng . E và cắt AC tai F . ABM có AI = IM (gt) IE // MB ( cách vẽ ) AE = EB ( đinh lý đường TB của tam giác ). CM tương tự ta có AF = FC . AB , AC cố định E , F cố định . Vậy khi M di chuyển trên BC thì I di chuyển trên đường TB EF củaABM * Bài tập 131 SBT : -HS: Phân tích ( đứng tại chỗ pt miệng ) Giả sử HCN ABCD đã dựng được có AB =4cm ;. Ta thấy dựng được và có OC = OD = 2cm và Tương tự ta cũng dựng được AOB. -Cách dựng : Dựng có: OC = OD = 2cm Dựng AOB có : đối đỉnh góc OA = OB = 2cm Nối AD với BC ta được ABCD là HCN cần dựng . -Chứng minh : ABCD là HCN vì : OA = OB =OC = OD = 2cm ( Hai đường chéo AC , BD bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường ) Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà Làm các bài tập còn lại trong SGK Oân định nghĩa tính chất , dấu hiệu nhận biết HBH và HCN , Tính chất của tam giác cân .

File đính kèm:

  • docT19.DOC