Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 16 - Tiết 31 - Bài 5: Diện tích hình thoi

 I.MỤC TIÊU:

 -HS năm được công thứctính diện tích hình thoi

 -HS biết được hai cách tính diện tíc hình thoi ,biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc .

 -HS vẽ hình thoi một cách chính xác .

 II.Chuẩn bị :

 -Thước thẳng ,compa , êke , phấn màu .

 -HS ôn công thức tínhdiện tích hình thang hình bình hành , hình chữ nhật , tam giác và nhận xét mối liên hệ giữa các công thức đó .

 III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 16 - Tiết 31 - Bài 5: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tuần :16; Tiết :31 BÀI 5 : DIỆN TÍCH HÌNH THOI I.MỤC TIÊU: -HS năm được công thứctính diện tích hình thoi -HS biết được hai cách tính diện tíc hình thoi ,biết cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc . -HS vẽ hình thoi một cách chính xác . II.Chuẩn bị : -Thước thẳng ,compa , êke , phấn màu . -HS ôn công thức tínhdiện tích hình thang hình bình hành , hình chữ nhật , tam giác và nhận xét mối liên hệ giữa các công thức đó . III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra và đặt vấn đề GV: Nêu yêu cầu kiểm tra . Viết công thức tính diện tích hình thang hình bình hành , hình chữ nhật.Giải thích công thức . -Chữ bài tập 28 trang 144 SGK GV đưa hình vẽ lên bảng phụ Có IG // FU -Hãy đọc tên các hình có cùng diện tích với hình bình hành FIGE - Nếu FI = IG thì hình bình hành FIGE là hình gì ? -Để tính diện tích hình thoi a có thể dùng công thức nào ? GV:Ngoài cách đó ,ta có thể tính diện tích hình thoi bằng cách khác ,đó là nội dung bài học hôm nay . HS: Các ông thức Shình thang = (a,b là hai đáy , h là chiều cao ) Shbh = a.h (a cạnh , h chiều cao tương ứng ) Shcn= a.b (với a,b là hai kích thước ) * Bài tập 28 SGK . SFIGE = SIGRE =SIGUR =SIFR =SGEU Nếu FI = IG thì hình bình hành FIGE là hình thoi (Theo dấu hiệu nhận biết). Để tính diện tích hình thoi ta có thể dùng công thứctính diện tích HBH . S = a.h Hoạt động 2 1.Cách tính diện tích của một tứ giác có hai đường chéo vuông góc: GV: Cho tứ gáic ABCD có AC BD tại H HS :Thực hiện theo nhóm Hãy tính diện tích tứ giác ABCD theo hai đường chéo AC và BD . GV cho HS nhận xét và thực hiện heo cách khác ( đứng tại chỗ ) GV yêu cầu HS phát biểu định lý . -HS làm bài tập 32a trang 128 SGK GV có thể vẽ được bao nhiêu tứ giác như vậy ? - Hãy tính diện tích tứ giác vừa vẽ . HS phát biểu : Diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc bằng nửa tích hai đường chéo * Bài tập 32 trang 128 : = Hoạt động 3 2.Công thức tính diện tích hình thoi GV yêu cầu HS thực hiện [?2] GV: với d1, d2 là hai đường chéo vậy ta có mấy cách tính diện tích hình thoi ? GV cho HS làm bài tập 32 b (SGK) HS: Vì hình thoi là tứ giác có hai đường chéo vuông góc nên diện tích hình thoi cũng bằng nửa diện tích hai đường chéo . HS : Có hai cách tính S = a.h S = HS: Hình vuông là hình thoi có một góc vuông suy ra Shình vuông = Hoạt động 4 3.Ví dụ củng cố -GV cho HS thực hiện VD trang 127 SGK GV cho các HS lần lượt thực hiện -HS đọc ví dụ -HS vẽ hình vào vở -HS trình bày lời giải : a) Tứ giác MENG là hình thoi Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét và cho điểm -GV gợi ý ý b và hường dẫn HS thực hiện CM:Tam gáic ABD có : AM =MD (gt) AE = EB (gt) ME là đường TB ME // BD và (1) Chứng minh tương tự GN // BD và (2) Từ (1)và (2) suy ra ME //GN ( cùng //BD) ME = GN () Tứ giác MENG là HBH ( theo dấu hiệu nhận biết ) Chứng minh tương tự EN = mà BD =AC ( tc hình thang cân ) ME = EN vậy MENG là hình thoi ( theo dấu hiệu nhận biết ) Hướng dẫn về nhà Oân tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ Oân tập theo câu hỏi ôn tập chương I Bài tập về nhà 34;35;36;trang 128 ; 129 SGK . Duyệt tuần 16

File đính kèm:

  • docT31.DOC