I. MỤC TIÊU : 
- HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH 
- HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH 
- Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song .
II. CHUẨN BỊ :
- Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập .
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 6 - Tiết 12: Hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 , Tiết : 12 
Ngày soạn : 08/10/2004 
HÌNH BÌNH HÀNH 
	I. MỤC TIÊU : 
HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH 
HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH 
Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song .
II. CHUẨN BỊ :
Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập .
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 
Hoạt động 1 : Định nghĩa 
- Nêu vấn đề : Các em đã được học một dạng đặc biệt của tứ giác đó là hình thang .
-Quan sát H66/90 và cho biết tứ giác ABCD có đặc điểm gì ? 
-GV : Tứ giác có các cạnh đối song song là HBH .
-HBH là dạng đặc biệt của tứ giác mà hôm nay chúng ta sẽ học .
-Phát biểu định ngiã HBH ( SGK) 
Hướng dẫn HS vẽ hình 
Tứ giác ABCD là HBH khi nào ? 
Hình thang có phải là HBH không ? 
HBH có phải là hình thang không ? 
Hãy kể tên một số HBH trong thực tế mà em biết ? 
- HS trả lời :
Tứ giác ABCD có các góc kề với mỗi cạnh bù nhau .
 + = 1800 , += 1800
Suy ra các cạnh đối // :
AB // CD , AD // BC 
HS : Đọc Đ/n SGK 
- HS lên bảng vẽ hình 
-Tứ giác ABCD là HBH 
 AB // CD
 AD //BC 
- HS : không ( Vì theo đ/n hình thang chỉ có 2 cạnh đối // ) 
- HS : Hình bình hành là hình thang đặc biệt vì có hai cạnh bên // .
-HS : Trả lời 
Hoạt động 2 : Tính Chất 
-Hình bình hành là hình thang vậy HBH có các T/C của hình thang không ? Nêu T/C đó 
-Dựa vào Đ?N phát hiện thêm HBH còn có những T?C gì ? 
GV nhận xét và khảng định 
Gv cho HS đọc các định lý SGK , GV vẽ hình và cho hs ghi gt , kl 
GV : Gọi 1 hs chứng minh 
-HBH có dủ các tính chất của tứ giác và hình thang .
+) Trong HBH tổng 4 góc bằng 360 0 
+) Trong HBH các gó kề với mỗi cạnh bù nhau .
+) Trong HBH các cạnh đối bằng nhau .
+) Trong HBH các góc đối bằng nhau .
+) Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường .
GT : ABCD là HBH 
 AC cắt BD tại O
KL : a) AB = CD , AD =BC
 b) Â = ; =
 c) OA = OC , OB = OD 
CM 
- Ba HS lên bảng thực hiện .
Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết 
- Nhờ vào dấu hiệu gì để có thể nhận biết một tứ giác là HBH ?
- GV : nhận xé và cho HS ghi dấu hiệu nhận biết như SGK .
- HS :
+) Tứ giác có các cạnh đối song song ( ĐN)
+) Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau .
+) Tứ giác có hai cạnh đối vừa song song vừa bằng nhau .
+) Tứ giác có các góc đối bằng nhau .
+) Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường .
-HS : Ghi dấu hiệu nhận biết vào vở 
Hoạt động 4 : Củng cố 
- Cho 1 HS đọc lại các dấu hiệu hận biết trong SGK .
- Xem hình 65 SGK trả lời câu hỏi : khi hai cân đĩa nâng lên hạ xuống , ABCD luôn là hình gì ? vì sao ? 
- Xem hình 70 SGK chỉ các HBH ? Lý do ? 
HS thực hiện .
- HS thực hiện . (HBH)
- HS thực hiện .
Hướng dẫn về nhà :
Học thuộc ĐN , T/C , Dấu hiệu nhận biết của HBH 
Làm các bài tập : 43 , 44 ,45 
Ký Duyệt ( TT)
            File đính kèm:
 T12.DOC T12.DOC