I. MỤC TIÊU :
- HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH
- HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH
- Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song .
II. CHUẨN BỊ :
- Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập .
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 6 - Tiết 12: Hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 , Tiết : 12
Ngày soạn : 08/10/2004
HÌNH BÌNH HÀNH
I. MỤC TIÊU :
HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH
HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH
Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song .
II. CHUẨN BỊ :
Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập .
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Định nghĩa
- Nêu vấn đề : Các em đã được học một dạng đặc biệt của tứ giác đó là hình thang .
-Quan sát H66/90 và cho biết tứ giác ABCD có đặc điểm gì ?
-GV : Tứ giác có các cạnh đối song song là HBH .
-HBH là dạng đặc biệt của tứ giác mà hôm nay chúng ta sẽ học .
-Phát biểu định ngiã HBH ( SGK)
Hướng dẫn HS vẽ hình
Tứ giác ABCD là HBH khi nào ?
Hình thang có phải là HBH không ?
HBH có phải là hình thang không ?
Hãy kể tên một số HBH trong thực tế mà em biết ?
- HS trả lời :
Tứ giác ABCD có các góc kề với mỗi cạnh bù nhau .
 + = 1800 , += 1800
Suy ra các cạnh đối // :
AB // CD , AD // BC
HS : Đọc Đ/n SGK
- HS lên bảng vẽ hình
-Tứ giác ABCD là HBH
AB // CD
AD //BC
- HS : không ( Vì theo đ/n hình thang chỉ có 2 cạnh đối // )
- HS : Hình bình hành là hình thang đặc biệt vì có hai cạnh bên // .
-HS : Trả lời
Hoạt động 2 : Tính Chất
-Hình bình hành là hình thang vậy HBH có các T/C của hình thang không ? Nêu T/C đó
-Dựa vào Đ?N phát hiện thêm HBH còn có những T?C gì ?
GV nhận xét và khảng định
Gv cho HS đọc các định lý SGK , GV vẽ hình và cho hs ghi gt , kl
GV : Gọi 1 hs chứng minh
-HBH có dủ các tính chất của tứ giác và hình thang .
+) Trong HBH tổng 4 góc bằng 360 0
+) Trong HBH các gó kề với mỗi cạnh bù nhau .
+) Trong HBH các cạnh đối bằng nhau .
+) Trong HBH các góc đối bằng nhau .
+) Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường .
GT : ABCD là HBH
AC cắt BD tại O
KL : a) AB = CD , AD =BC
b) Â = ; =
c) OA = OC , OB = OD
CM
- Ba HS lên bảng thực hiện .
Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết
- Nhờ vào dấu hiệu gì để có thể nhận biết một tứ giác là HBH ?
- GV : nhận xé và cho HS ghi dấu hiệu nhận biết như SGK .
- HS :
+) Tứ giác có các cạnh đối song song ( ĐN)
+) Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau .
+) Tứ giác có hai cạnh đối vừa song song vừa bằng nhau .
+) Tứ giác có các góc đối bằng nhau .
+) Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường .
-HS : Ghi dấu hiệu nhận biết vào vở
Hoạt động 4 : Củng cố
- Cho 1 HS đọc lại các dấu hiệu hận biết trong SGK .
- Xem hình 65 SGK trả lời câu hỏi : khi hai cân đĩa nâng lên hạ xuống , ABCD luôn là hình gì ? vì sao ?
- Xem hình 70 SGK chỉ các HBH ? Lý do ?
HS thực hiện .
- HS thực hiện . (HBH)
- HS thực hiện .
Hướng dẫn về nhà :
Học thuộc ĐN , T/C , Dấu hiệu nhận biết của HBH
Làm các bài tập : 43 , 44 ,45
Ký Duyệt ( TT)
File đính kèm:
- T12.DOC