Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 9 - Tiết 17: Luyện tập hình chữ nhật

I.MỤC TIÊU:

 -Giúp Hs củng cố vững chắc tính chất ,dấu hiệu nhận biết HCN.Tính chất của HCN áp dụng vào tam giác vuông.

 -Rèn luyện kỹ năng phân tích ,kỹ năng nhận biết một tứ gáic là HCN.

 -Tiếp tục rèn thêm cho Hs taho tác phân tích tổng hợp ,tư duy lôgíc.

 II.CHUẨN BỊ : Làm các bài tập giáo viên hướng dẫn tiết trước.

 III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 9 - Tiết 17: Luyện tập hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :9 , Tiết :17 Ngày soạn : 28/10/2004. LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT I.MỤC TIÊU: -Giúp Hs củng cố vững chắc tính chất ,dấu hiệu nhận biết HCN.Tính chất của HCN áp dụng vào tam giác vuông. -Rèn luyện kỹ năng phân tích ,kỹ năng nhận biết một tứ gáic là HCN. -Tiếp tục rèn thêm cho Hs taho tác phân tích tổng hợp ,tư duy lôgíc. II.CHUẨN BỊ : Làm các bài tập giáo viên hướng dẫn tiết trước. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN? -CM một HCN có giao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng . -HCN có mấy trục đối xứng ? đó là những đường thẳng nào? -Gv gợi ý : Xem t/c đối xứng của hình thang. *HS lần lượt trả lời các câu hỏi : -HS nêu dấu hiệu nhận biết HCN -HS lên bảng CM *Hình chữ nhật có : -Giao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng . -Đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh đối của HCN là trục đối xứng của HCN đó . Hoạt động 2: Luyện tập -GV sử dụng bảng phụ treo các hình 88và 89 SGK .Yêu cầu học sinh trả lời . * Nếu thì điểm B thuộc đường tròn bán kính AC ( Đ , S ) *Nếu điểm B thuộc đường tròn bán kính AC thì () thì ABC vuông tại B ( Đ ,S ) *Xem các yếu tố trên hình vẽ tìm x? -GV yêu cầu học sinh làm trên phiếu học tập -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm và trình bày lời giải bài tập 64 SGK . -GV: đưa bài giải mẫu từ bảng phụ cho học sinh theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn -HS theo dõi hình vẽ lần lượt trả lời : -HS: đại diện các nhóm lần lượt trình bày lời giải các bài 61 và 64 . sau đó nhận xét và cho điểm . * Lời giải bài 61 : -Từ B ta kẻ BK vuông góc với DC ( ). Ta được ABKD là HCN . KC = 15-10 = 5cm vuông tại K suy ra BK2 = 132 – 52 = 144 Vậy BK = x = 12 cm * Lời giải bài 64 : Từ tính chất HBH Suy ra Do đó . CM tương tự các góc còn lại cũng bằng 900 Vậy tứ giác HEFG là HCN Hoạt động 3: Củng cố * Đề bài ( Viết sẵn vào bảng phụ ) GV cho HS làm trên phiếu học tập . M,N,P,Q lần lượt là trung điểm của AB , BC , CD , DA . Hai đường chéo AC và BD cần có thêm ĐK gì để tứ giác MNPQ là HCN ? Hướng dẫn về nhà : Làm các bài tập : 66 SGK ;114;116 SBT

File đính kèm:

  • docT17.DOC