I.MỤC TIÊU:
-Giúp Hs củng cố vững chắc tính chất ,dấu hiệu nhận biết HCN.Tính chất của HCN áp dụng vào tam giác vuông.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích ,kỹ năng nhận biết một tứ gáic là HCN.
-Tiếp tục rèn thêm cho Hs taho tác phân tích tổng hợp ,tư duy lôgíc.
II.CHUẨN BỊ : Làm các bài tập giáo viên hướng dẫn tiết trước.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 9 - Tiết 17: Luyện tập hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :9 , Tiết :17
Ngày soạn : 28/10/2004.
LUYỆN TẬP HÌNH CHỮ NHẬT
I.MỤC TIÊU:
-Giúp Hs củng cố vững chắc tính chất ,dấu hiệu nhận biết HCN.Tính chất của HCN áp dụng vào tam giác vuông.
-Rèn luyện kỹ năng phân tích ,kỹ năng nhận biết một tứ gáic là HCN.
-Tiếp tục rèn thêm cho Hs taho tác phân tích tổng hợp ,tư duy lôgíc.
II.CHUẨN BỊ : Làm các bài tập giáo viên hướng dẫn tiết trước.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN?
-CM một HCN có giao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng .
-HCN có mấy trục đối xứng ? đó là những đường thẳng nào?
-Gv gợi ý : Xem t/c đối xứng của hình thang.
*HS lần lượt trả lời các câu hỏi :
-HS nêu dấu hiệu nhận biết HCN
-HS lên bảng CM
*Hình chữ nhật có :
-Giao điểm hai đường chéo là tâm đối xứng .
-Đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh đối của HCN là trục đối xứng của HCN đó .
Hoạt động 2: Luyện tập
-GV sử dụng bảng phụ treo các hình 88và 89 SGK .Yêu cầu học sinh trả lời .
* Nếu thì điểm B thuộc đường tròn bán kính AC ( Đ , S )
*Nếu điểm B thuộc đường tròn bán kính AC thì () thì ABC vuông tại B ( Đ ,S )
*Xem các yếu tố trên hình vẽ tìm x?
-GV yêu cầu học sinh làm trên phiếu học tập
-Yêu cầu Hs thảo luận nhóm và trình bày lời giải bài tập 64 SGK .
-GV: đưa bài giải mẫu từ bảng phụ cho học sinh theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn
-HS theo dõi hình vẽ lần lượt trả lời :
-HS: đại diện các nhóm lần lượt trình bày lời giải các bài 61 và 64 . sau đó nhận xét và cho điểm .
* Lời giải bài 61 :
-Từ B ta kẻ BK vuông góc với DC ( ).
Ta được ABKD là HCN .
KC = 15-10 = 5cm
vuông tại K suy ra
BK2 = 132 – 52 = 144
Vậy BK = x = 12 cm
* Lời giải bài 64 :
Từ tính chất HBH
Suy ra
Do đó .
CM tương tự các góc còn lại cũng bằng 900
Vậy tứ giác HEFG là HCN
Hoạt động 3: Củng cố
* Đề bài ( Viết sẵn vào bảng phụ )
GV cho HS làm trên phiếu học tập .
M,N,P,Q lần lượt là trung điểm của AB , BC , CD , DA . Hai đường chéo AC và BD cần có thêm ĐK gì để tứ giác MNPQ là HCN ?
Hướng dẫn về nhà :
Làm các bài tập : 66 SGK ;114;116 SBT
File đính kèm:
- T17.DOC