Giáo án Hình học 8 học kỳ II năm học 2012- 2013

 I. Muc tiêu:

+ HS biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất,

 trong đó có một điểm khộng thể tới.

+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đưởng thẳng, sử dụng giác

 kế để đo điểm trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.

 + Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán.

 + Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật , tập thể.

II. Chuån bi:

 + GV: Các thước ngắm và giác kế để các tổ thực hành, mẫu báo cáo thực hành của các tổ.

 + HS: Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với giáo viên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ.

III. Tiến trình dạy - học:

 

doc39 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 học kỳ II năm học 2012- 2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 29 Ngaøy soaïn : 11/ 03/ 2013 Ngaøy daïy : 19 và 22/ 03/ 2013 Tieát 51 - 52 : Thöïc haønh: Ño khoaûng caùch vaø chieàu cao cuûa 1 vaät. I. Muc tiêu: + HS biết cách đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó có một điểm khộng thể tới. + Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đưởng thẳng, sử dụng giác kế để đo điểm trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. + Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán. + Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức kỉ luật , tập thể. II. Chuån bi: + GV: Các thước ngắm và giác kế để các tổ thực hành, mẫu báo cáo thực hành của các tổ. + HS: Mỗi tổ HS là một nhóm thực hành, cùng với giáo viên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ. III. Tiến trình dạy - học: Hoạt động của Giaùo vieân Hoạt động của Hoïc sinh Nội dung Tieát 51: Hoạt động 1: Kieåm tra baøi cuõ ( 10 phút ) + GV nêu yêu cầu kiểm tra. (đưa hình 54 tr 58 SGK lên bảng) + Để xác định được chiều cao A’C’ của cây, ta phải tiến hành đo đạc như thế nào ? + Cho AC = 1,5m; AB = 1,2m A’B = 5,4m. Hãy tính A’C’ + GV: nhaän xeùt, cho ñieåm. + 2 HS lần lượt lên bảng kiểm tra. + HS1: Trình bày cách tiến hành đo đạc như tr 85 sgk. Đo BA, BA’, AC. - Tính A’C’. Có DBAC D BA’C’ ( AC // A’C’) = + HS lôùp` nhaän xeùt. + Cách đo gián tiếp chiều cao của 1 vật. Hoạt động 2: Thöïc haønh đo gián tiếp chiếu cao của 1 vật. ( 30 phút) + GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chụẩn bị,phân công . + GV:giao mẫu báo cáo th. hành. + GV đưa HS đến vị trí thực hành, phân công từng tổ. + Việc đo gián tiếp chiều cao của cột côø nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. + GV: theo dõi, kiểm tra kĩ năng thực hành. + Các tổ trưởng báo cáo. + Đại diện tổ nhận báo cáo thực hành.. + Các tổ thực hành . + Mỗi tổ cử một thư ký ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. + Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng. 1. Thực hành đo gián tiếp chiều cao của 1 vật. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 51 – 52 HÌNH HỌC CỦA TỔ . . . . LỚP . . . . 1) Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’) 2) Đo khoảng các giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được ( AB ) a) Kết quả đo: BC = ….; + Kết Quả Đo: AB =…,BA’ = …; AC = …. b) Tính A’C’: c) Vẽ DA’B’C’ có B’C’ = ; A’B’ = ; + T ính AB: + Hình vẽ: + Hình vẽ: ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV cho) STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2 điểm) Y thức kỉ luật (3 điểm) Kĩ năng thực hành (5 điểm) Tổng số điểm (10 điểm) Nhận xét chung (tổ tự đánh giá). Họat động 3: Tổng kết tiết thöïc haønh, dặn dò. (5 phút) + GV yêu cầu các tổ tiếp tục làm việc để hoành thành báo cáo. + GV thu báo cáo thực hành của các tổ. + Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá từng tổ. + Các tổ tiếp tục làm báo cáo thực hành theo nội dung GV yêu cầu. + Về kết quả thực hành cần được các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kế qủa chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ. + Các tổ nộp báo cáo cho GV. + Vieát baùo caùo thöïc haønh. Tieát 52: Thöïc haønh: Đo khoaûng caùch giöõa 2 ñòa ñieåm khoâng ñeán ñöôïc. Họat động 1: Kieåm tra baøi cuõ ( 10 phút ) + GV đưa hình 55 tr 86 SGK lên bảng, nêu yêu cầu kiểm tra. + Để xác định được khoảng cách AB ta cần tiến hành đo đạc như thế nào ? + Sau đó tiến hành làm thế nào ? + Cho BC = 25m, B’C’ = 5cm, A’B’ = 4,2cm. Tính AB. + GV: nhaän xeùt, cho ñieåm. + HS2: Trình bày như tr 86 SGK + Đo BC = a; + Sau đó vẽ trên giấy DA’B’C’ có B’C’ = a’; ÞDA’B’C’ DABC (g-g) = 21 m + HS lôùp` nhaän xeùt. + Caùch ño khoaûng caùch giöõa 2 ñòa ñieåm. Hoạt động 2: Thöïc haønh đo gián tiếp khoaûng caùch 2 ñòa ñieåm ( 25 ph ) + GV: phaùt mẫu báo cáo th. hành. + GV đưa HS đến vị trí thực hành, phân công từng tổ. + Việc đo gián tiếp khoaûng caùch giöõa 2 ñòa ñieåm nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. + GV: theo dõi, kiểm tra kĩ năng thực hành. + Các tổ trưởng báo cáo. + Đại diện tổ nhận báo cáo th. hành.. + Các tổ thực hành . + Mỗi tổ cử một thư ký ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. + Sau khi thực hành xong, các tổ thực hiện vệ sinh xung quanh khu vực, trả thước ngắm và giác kế cho phòng TB. 2..Thöïc haønh ño giaùn tieáp khoaûng caùch 2 ñòa ñieåm. + Kyù duyeät cuûa Toå Tröôûng. Họat động 5: Toång keát, daën doø. (10 phút) + Thông qua thực tế quan sát, nêu nhận xét đánh giá từng tổ. + Các tổ nộp báo cáo thực hành. + Đọc “có thể em chưa biết” để hiểu về thước vẽ truyền. + Chuẩn bị làm các câu hỏi ôn tập chương III. + Làm bài tập số 56, 57, 58 tr 92 sgk. IV - Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 30 Ngaøy soaïn : 18/ 03/ 2013 Ngaøy daïy : 26/ 03/ 2013 Tieát 53 : OÂn taäp chöông III. I. Muïc tieâu: + Hệ thống hoá các kiến thức về định lí Talét và tam giác đồng dạng đã học trong chương. + Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập dạng tính toán, chứng minh. + Góp phần rèn luyện tư duy cho HS. II. Chuaån bò: + GV: Bảng tóm tắt chương II tr 89 à 91 SGK. Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập. + HS: OÂn tập lí thuyết theo các câu hỏi ôn tập ở SGK và làm các bài tập theo yêu cầu của GV ñọc bảng tóm tắt chương III SGK. III. Noäi dung daïy vaø hoïc: Hoạt động của Giaùo vieân Hoạt động của Hoïc sinh. Nội dung Hoạt động 1: Ôn taäp lí thuyeát (28 phút) + GV hỏi: Chương III hình học có những nội dung cơ bản nào ? + GV hỏi: theá nào hai đoạn thẳng tỉ lệ ? + GV: Phát biểu định lí Talét trong tam giác (thuận và đảo). + GV: Phát biểu hệ quả của định lí Talét. Hệ quả này được mở rộng như thế nào ? + GV:Trên cơ sở định lí Talét, đường phân giác của tam giác có tính chất gì ? ph giác ngoài ? + GV:Nêu đghĩa 2 t.giác đ.dạng? + Tỉ số đdạng của hai tam giác được xác định như thế nào ? + Tỉ số 2 đường cao, 2 chu vi, 2 diện tích tương ứng của hai tam giác đồng dạng bằng bao nhiêu ? (ghi lại các tỉ số lên bảng). + GV yêu cầu 1 HS phát biểu ®Þnh lý về 2 tam giác đồng dạng? và 3 HS lần lượt nêu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + GV vẽ DABC và DA’B’C’ đồng dạng lên bảng. Sau đó yêu cầu ba HS lên ghi dưới dạng kí hiệu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + GV: Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. + GV nhaän xeùt, choát laïi kieán thöùc. + HS1: Chương III hình học có những nội dung cơ bản là: ( sgk ) + HS2: Hai đoạn thaúng naøy töông öùng tỉ lệ vôùi 2 ñoaïn thaúng kia khi và chỉ khi coù 1 tæ le äthöùc. + HS3: phát biểu định lí Talét (thuận và đảo) + HS4: Phát biểu hệ quả của định lí Talét. + HS5: phát biểu tính chất đường phân giác của tam giác. + HS6: Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng. - Tỉ số đồng dạng của hai tam giác là tỉ số của 2 cạnh tương ứng. + HS7: Tỉ số hai đường cao, 2chu vi tương ứng bằng tỉ số đồng dạng . + Tỉ số diện tích : + HS8: phát biểu định lí tr 71 SGK. + 3HS: phát biểu ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác. + Cả lớp cùng vẽ hình vào vỡ. + 3 HS lên bảng ghi. + HS1. trường hợp đồng dạng ccc + HS2. Trường hợp đồng dạng cgc + HS3. Trường hợp đồng dạng g, g + HS: Hai tg vuông đdạng nếu có: - Một cặp góc nhọn bằng nhau hoặc - Hai cặp caïnh góc vuông tương ứng tỉ lệ hoặc - Cặp cạnh huyền và một cặp cạnh góc vuông tương ứng tỉ lệ. + HS: lôùp nhaän xeùt, boå sung. + Noäi dung cô baûn chöông III. 1) Đọan thẳng tỉ lệ 2,3) Định lí Talét thuận và đảo 4) Hệ quả của định lí Talét. 5) Tính chất đường phân giác trong tam giác. 6) Tam giác đồng dạng 7) Định lí về 2 tam giaùc ñoàng daïng. 8) Ba trường hợp đồng dạng của hai tam giác 9) Trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Hoạt động 2: Luyeän taäp (15 phút) + GV: cho laøm bài số 56 tr 92 sgk. + Xác định tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD trong các trường hợp sau: a) AB = 5cm, CD = 15 cm b) AB = 45 dm, CD = 150cm c) AB = 5CD + GV nhaän xeùt, đưa tieáp bài 58 tr 92 và hình vẽ 66 sgk, GT/KL lên bảng. GT DABC; AB = AC; BH ^ AC; CK ^ AB; BC = a; AB = AC = b KL a) BK = CH b) KH // BC c) Tính độ dài HK + GV gợi ý câu c cho HS. + GV: nhaän xeùt, daën doø. + 3 HS lên bảng cùng làm. a) b) AB = 45 ; CD = 15 . , c) + Lôùp nhaän xeùt. + HS1: leân baûng chứng minh câu a). a) DBKC và DCHB có: , BC chung (do DABC cân) Þ DBKC = DCHB ( c.h, g.nh ) Þ BK = CH b) HS2: Có BK = CH (c/m tr) AB = AC (gt) Þ KH // BC (định lí đảo Talét) c) HS3: Vẽ đường cao AI Þ , Þ DAIC DBHC, ; AH = AC – HC có KH // BC Þ D AKH D ABC + HS lôùp nhaän xeùt. + Bài 56 tr 92 SGK + Bài 58 tr 92 SGK Họat động 3: Höôùng daãn hoïc ôû nhaø. (2 phút) + O n tập lí thuyết chương III, Bài tập về nhà số 59, 60, 61 tr 92 sgk. + Bài số 53, 54, 55 tr 76, 77 sbt. IV- Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 30 Ngaøy soaïn : 18/ 03/ 2012 Ngaøy Kieån tra: 24/ 03/ 2012 Tieát 54 : Kieåm tra 45 ph chöông III. I. Mục đích yêu cầu: -Hệ thống các kiến thức cơ bản chương III, qua đó đánh giá được kiến thức HS tiếp thu -Nắm được kỹ năng làm bài của HS II. Ma traän ñeà : Cấp độ Chủ đề NhËn biÕt Th«ng hiÓu Vận dụng Céng CÊp ®é thÊp CÊp ®é cao C¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng cña 2 tam gi¸c th­êng. Ph¸t biÓu ®Þnh lý. Chøng minh ®Þnh lý. C/m t.gi¸c ®ång d¹ng, t×m tØ sè k, tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng, tÝnh chu vi tam gi¸c. Số c©u Số điÓm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 1 1,5 15% 1 2 20% 3 4 40% C¸c tr­êng hîp ®ång d¹ng cña 2 tam gi¸c vu«ng. C/m 2 t.gi¸c vu«ng ®ång d¹ng T×m tØ sè k, tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng, tØ sè 2 DT tam gi¸c. Số c©u Số điểm Tỉ lệ % 1 2 20% 2 4 40% 3 6 60% Tổng sè c©u Tổng sè điÓm Tỉ lệ % 1 0,5 5% 2 3,5 35% 3 6 60% 6 10® 100% III.Noäi dung ñeà: * ĐỀ I : A. LÝ THUYẾT: ( 4 đ ) + Câu 1: Phát biểu và chứng minh trường hợp đồng dạng thứ ba của 2 tam giác thường. + Câu 2: Cho hình 1. , biết MN // BC. AB = 6 cm, AC = 8 cm , BC = 7 cm, MN = 4 cm Tính chu vi tam giác AMN? B .TỰ LUẬN : ( 6 đ ) Cho tam giác ABC, , AB = 6cm,AC = 8cm Hình 1 Đường cao AH (H BC). 1/. Tìm các tam giác đđồng dạng.( Ghi theo thứ tự đỉnh tương ứng bằng nhau). 2/. Tính BC, AH, BH, HC . 3/. Từ H kẻ HE ⊥ AC (E AC).Tính EH? 4/. Tính ? * ĐỀ II : A. LÝ THUYẾT: ( 4 đ ) + Câu 1: Phát biểu và chứng minh trường hợp đồng dạng thứ hai của 2 tam giác thường. + Câu 2: Cho hình2. , biết , AB = 6 cm, MN = 4 cm MC = 6 cm , NC = 8 cm. Tính chu vi tam giác ABC? B .TỰ LUẬN : ( 6 đ ) Hình2 Cho tam giác ABC, , AB = 6cm,AC = 8cm Đường cao AH (H BC). 1/. Tìm các tam giác đđồng dạng.( Ghi theo thứ tự đỉnh tương ứng bằng nhau). 2/. Tính BC, AH, BH, HC . 3/. Từ H kẻ HE ⊥ AC (E AC).Tính EH? 4/. Tính ? IV. ĐÁP ÁN: ĐỀ I : LÝ THUYẾT: ( 4 điểm ) +Câu 1: Phát biểu ( như sgk ) ( 0,5 đ ) GT/KL hình vẽ ( 0,5 đ ) C/m như sgk ( 1 đ ) +Câu 2: MNC ABC ( vì MN // BC ) ( 0,5 đ ) = = k ( 0,5 đ ) Chu vi ABC = Chu vi MNC ( 0,5 đ ) = 1,5.( MN + MC + NC ) = 1,5 ( 4 + 6 + 8 ) = 27 cm ( 0,5 đ ) B. TỰ LUẬN: ( 6 điểm ) Vẽ hình, GT/KL ( 0,5 đ ) 1/. Chỉ ra được 3 cặp t.giác đồng dạng và lí do. ( 1,5 đ ) 2/. Dùng định lý Pytago tính được BC = 10 cm ( 0,5 đ ) Dùng cặp t.giác đồng dạng suy ra các tỉ số ( 0,75 đ ) Tính được AH = 4,8 cm , BH = 3,6 cm , CH = 6,4 cm . ( 0,75 đ ) 3/. c/m HE // AB ( cùng AC ) ( 0,5 đ ) EHC ABC ( đ/l tam giác đồng dạng ) ( 0,5 đ ) cm ( 0,5 đ ) 4/. HBA ABC ( câu a ) = ( 0,5 đ ) ĐỀ II : LÝ THUYẾT: ( 4 điểm ) +Câu 1: như đề I ( 2,0 đ ) + Câu 2: AMN ABC ( vì MN // BC ) ( 0,5 đ ) ( 0,5 đ ) AM = cm, AN = cm. ( 0,5 đ ) Chu vi AMN = cm ( 0,5 đ ) B. TỰ LUẬN: ( 6 điểm ) nh­ ®Ò I + Ký duyÖt cña Tæ Tr­ëng: IV- Ruùt kinh nghieäm: Tuaàn 31 Ngaøy soaïn : 25/ 03/ 2013 Ngaøy daïy : 02/ 04/ 2013 CHƯƠNG IV: HÌNH LAÊNG TRUÏ ÑÖÙNG, HÌNH CHOÙP ÑEÀU Tieát 55 §1 Hình hoäp chữ nhaät. I. Muc tiêu: + HS nắm được (trực quan) các yếu tố hình hộp chữ nhật. + Biết xác định số mặt, số đỉnh, số cạnh của hình hộp chữ nhật, ôn lại khái niệm chiều cao hình hộp chữ nhật. + Làm quen với cáckhái niệm điểm, đường thẳng, đọan trong không gian, cách kí hiệu. II. Chuẩn bi: + GV: - Mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật, thước đo đọan thẳng. - Hình lập phương khai triển, tranh vẽ một số vật thể trong không gian. + HS: - Mang các vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Thước kẻ, bút chì, giấy kẻ ô vuông. III. Nội dung dạy và học: Hoạt động của Gíao viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Đặt vấn đề giới thiệu về chương IV ( 5 ph ) + GV đưa mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật, tranh vẽ một số vật thể trong không gian và giới thiệu: + Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với một số hình không gian như hình hộp chữ nhật, hình lập phương, đồng thời trong cuộc sống hàng ngày ta thừơng gặp nhiều hình không gian như hình lăng trụ, hình chóp, hình trụ, hình cầu, … + GVchỉ vào mô hình, tranh vẽ hoặc đồ vật cụ thể. + Đó là những hình mà các điểm của chúng có thể không nằm trong một mặt phẳng. C’ C A B A’ B’ D D’ + HS quan sát các mô hình, tranh vẽ, nghe GV giới thiệu. H×nh hép ch÷ nhËt H×nh l¨ng trô ®øng. H×nh lËp ph­¬ng H×nh trô H×nh chóp tgi¸c Hoạt động 2: 1. Hình hộp chữ nhật ( 12 ph ) + GV đưa ra 1 hình hộp chữ nhật giới thiệu một mặt của hchnhật, đỉnh, cạnh của hình hộp chnhật rồi hỏi: + Hhchnhật có mấy mặt, các mặt là những hình gì ? + Một hình hộp chnhật có mấy đỉnh, mấy cạnh? + GVgiới thiệu: hai mặt đáy và các mặt bên của hình hộp chữ nhật, + GV đưa tiếp 1 mô hình lập phương ra và hỏi: + Hình lập phương có 6 mặt là hình gì ? + Tại sao hình lập phương là hình hộp chữ nhật? + GV: cho HS quan sát ví dụ bể cá vàng trong sgk, bể cá là hình gì? + HS quan sát trả lời câu hỏi - Một hình hộp chữ nhật có 6 mặt, mỗi mặt đều là hình chữ nhật (cùng với các điểm trong của nó). - Một hình hộp chữ nhật có 8 đỉnh, có 12 cạnh. + HS trả lời: + Hình lập phương có 6 mặt đều là hình vuông. + Vì hình vuông cũng là hình chữ nhật nên hình lập phương cũng là hình hộp chữ nhật. + HS: bể cá cũng là hình hộp chữ nhật. + Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: 2. Mặt phẵng và đường thẳng ( 20 ph ) + GV: Hd HS vẽ hình h ch nhật ABCD.A’B’C’D’ trên bảng kẻ ô vuông. - Vẽ hình chữ nhật ABCD nhìn phối cảnh như hình bình hành ABCD. - Vẽ hình chữ nhật AA’D’D - Vẽ các nét khuất BB’ (// và bằng AA’), AB’, B’C’. + Sau đó GV yêu cầu HS thực hiện ? trang 96 SGK + GV giới thiệu: Điểm, đọan thẳng, 1 phần mặt phẳng như sgk . + GV lưu ý: trong không gian đường thẳng kéo dài vô tận về hai phía, mặt phẳng trải rộng về mọi phía. + GV: Hãy tìm hình ảnh của mặt phẳng, của đường thẳng trong thực tế? + GV giới thiệu đường thẳng qua 2 điểm nằm trong 1 mặt phẳng. C’ C A B A’ B’ D D’ + HS vẽ hình chữ nhật trên giấy kẻ ô vuông theo các bước GV hướng dẫn. + HS quan sát trả lời: - Các mặt của hhộp chữ nhật là ABCD,A’B’C’D,ABB’A’,BCC’B - Các đỉnh của hình hộp chữ nhật là A, B, C, D, A’, B’, C’, D’. - Các cạnh của hình hộp chữ nhật là AB, BC, CD, DA, AA’, BB’ . . + HS có thể chỉ ra các hình ảnh các đường thẳng, mặt phẳng trong thực tế ngay trong lớp học. + Lớp nhận xét, bổ sung, ghi vỡ, nghe GV giới thiệu. Hoạt động 4: Luyện tập (6 phút) + GV cho HS làm bài tập 1, 2 tr 96 SGK. + Kể tên những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ (h.72) + GV nhận xét, dặn dò. + Lớp nghiên cứu bài tập. + HS1: đứng tại chỗ trả lời: Những cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ là : AB = MN = QP = DC. BC = NP = MQ = AD. AM = BN = CP = DQ. + HS2: a) Vì CBB1C1 là hình chữ nhật nên O là trung điểm của CB1 thì O cũng là trung điểm của BC1 + HS3:b) K CD K BB1. + HS nhận xét. + Bài tập 1;2 tr 96 sgk. Hình 72 Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : (2 phút) + Về nhà làm bài tập số 3, 4 tr 97 SGK. + Làm bài số 1, 3, 5 tr 104, 105 SBT. + Xem trước phần tiếp theo của bài Hình hộp chữ nhật. IV. Rút kinh nghiệm: Tuaàn 31 Ngaøy soaïn : 25/ 03/ 2013 Ngaøy daïy : 05/ 04/ 2013 Tieát 56 §2 Hình hoäp chữ nhaät ( t t ) I. Môc tiªu : + NhËn biÕt (qua m« h×nh) mét dÊu hiÖu vÒ hai ®­êng th¼ng song song. + B»ng h×nh ¶nh cô thÓ, häc sinh b­íc ®Çu n¾m ®­îc dÊu hiÖu ®­êng th¼ng song song víi mÆt ph¼ng vµ hai mÆt ph¼ng song song. + HS so s¸nh sù gièng nhau, kh¸c nhau vÒ quan hÖ // gi÷a ®­êng vµ mÆt , mÆt vµ mÆt. II. ChuÈn bÞ : + GV : M« h×nh h×nh hép ch÷ nhËt, b¶ng phô vÏ h×nh hép ch÷ nhËt , th­ìc ®o ®o¹n th¼ng. + HS : Th­íc th¼ng cã chia kho¶ng,vËt cã d¹ng h×nh hép ch÷ nhËt, b¶ng phô nhãm. III. TiÕn tr×nh d¹y häc : Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ. ( 8 ph ) + GV: dùng bảng phụ vẽ sẵn 1 hình hộp chử nhật, hãy kể tên các đỉnh, cạnh, mặt của hình . + Có nhận xét gì về các cạnh AB víi A’B’; AB vµ CD, A’B’ vµ CD? + AB và C’D’ có cùng nằm trong 1 mặt phẳng không? + GV: nhận xét, cho điểm. + HS: lên quan sát hình và trả lời. - Kể tên 8 ®Ønh, 12 c¹nh, 6 mÆt. - Nêu nhận xét: AB // A’B’, AB // CD A’B’ // CD. + Không cùng nằm trong 1 mặt phẳng. + Lớp nhận xét. + Hình hộp chữ nhật, các khái niệm. Hoạt động 2: Hai đường thẳng song song trong không gian. ( 12 ph ) + GV: đưa tranh các kệ sách lên , hãy quan sát các ®­êng th¼ng // trong tranh,trả lời ?1 + Quan s¸t h hép chnhËt (H75) H·y kÓ tªn c¸c mÆt cña h×nh? + BB’ vµ AA’ cã cïng n»m trong mét mÆt ph¼ng kh«ng ? + BB’ vµ AA’ cã ®iÓm chung ? + Hai ®öôøng thaúng AA’, BB’ nh­ vËy gäi lµ 2 ®­êng // trong kh«ng gian,VËy em nµo ®Þnh nghÜa ®­îc 2 ®­êng th¼ng // trong kh«ng gian ? + GV: xem hình 76 nêu các nhận xét tương tự hình a),b)c)? + VËy víi 2 ®­êng th¼ng a, b trong kh«g gian cã thÓ thÕ nµo víi nhau ? + GV: nhận xét. + Lớp quan sát tranh. + HS : lần lượt nhận xét các đường nét // trong thực tế. + Lớp quan sát hình 75, làm ?1 + HS1: C¸c mÆt cña h×nh hép lµ: (ABCD), (A’B’C’D’), (ABB’A’) (BCC’B’), (CDC’D’), (ADD’A’) + HS2: BB’ vµ AA’ cïng n»m trong mét mÆt ph¼ng (ABB’A’) + HS3: BB’ vµ AA’ kh«ng cã ®iÓm chung v× BB’ vµ AA’ lµ hai c¹nh ®èi cña h×nh ch÷ nhËt ABB’A’ + HS4: nêu định nghÜa : ( sgk) + HS1: nêu nhận xét hình a), b), c). Víi 2 ®­êng th¼ng a, b trong kh«ng gian cã thÓ : - a c¾t b ( hình a ) - a // b ( hình b ) - a, b chéo nhau (hìnhc) + HS: trả lời, lớp nhận xét và ghi vở. 1) Hai ®­êng th¼ng // trong kh«ng gian B C D A B’ C’ D’ A’ ?1: Hình 75 +Định nghĩa ( sgk) Ho¹t ®éng 3: §­êng th¼ng // víi mÆt ph¼ng, hai mÆt ph¼ng // ( 15 ph ) + Quan s¸t h×nh hép ch÷ nhËt ë h×nh 77, trả lời ?2 + AB // A’B’ kh«ng? v× sao ? + AB cã n»m trong mÆt ph¼ng (A’B’C’D’) hay kh«ng ? + §­êng th¼ng AB tho¶ m·n hai ®iÒu kiÖn nh­ vËy ng­êi ta nãi AB //víi mp(A’B’C’D’),VËy em hãy ®n ®t // víi mÆt ph¼ng ? + GV: tóm tắt định nghĩa bằng hình vẽ và kí hiệu lên bảng. + T×m trªn h×nh 77 c¸c ®t // víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’)? + C¸c em h·y chØ ra vµi h×nh ¶nh thùc tÕ vÒ ®th // víi mph ? + GV: nhận xét, xem hình 78, Trên hhcnhật ABCD.A’B’C’D xét mp(ABCD)và (A’B’C’D’), nêu vị trí tương đối của các cặp đường thẳng: AB và AD, A’B’ và A’D’ AB và A’B’, AD và A’D’ + GV giới thiệu mp(ABCD) // mp (A’B’C’D’). + Trªn h×nh 78 cßn cã nh÷ng mÆt ph¼ng nµo // víi nhau ? + GV cho HS đọc vd tr 99sgk. yêu cầu HS lấy ví dụ về hai mặt phẳng // trong thực tế. + GV gọi một HS đọc nhận xét cuối trang 99 sgk,( Hình 79 ) + Mặt nào cắt nhau? Các điểm chung tạo nên hình gì? + GV nhËn xÐt, giíi thiÖu giao tuyến của 2 mặt phẳng. + HS lớp quan sát hình 77 và làm ?2 + HS1: trả lời: + AB song song víi A’B’ v× AB vµ A’B’ lµ 2 c¹nh ®èi diÖn cña hchABB’A’ B C D A B’ C’ D’ A’ + AB kh«ng n»m trong mÆt ph¼ng (A’B’C’D’) B C D A B’ C’ D’ A’ + HS2: nêu định nghỉa. + Lớp nhận xét, bổ sung. + HS3: AB // mp( A’B’C’D’) vì nó // với A’B’ nằm trong mp( A’B’C’D’) Tương tự AC // A’C’, BD // B’C’…. + HS: tìm các hình ảnh các đường // trong lớp. + HS nhận xét. + Lớp quan sát hình 78. + HS nhận xét vị trí các cặp đ thẳng: AB cắt AD. A’B’ cắt A’D’. AB // A’B’ AD // A’D’. + HS ghi nhận xét 2 mphẳng // vẽ hình minh họa. + HS: trả lời:Trªn h×nh 78 cßn cã nh÷ng mÆt ph¼ng song song víi nhau lµ: mp(BCC’B’) // mp (IHKL) + HS đọc ví dụ SGK,có thể lấy thêm ví dụ: mặt phẳng trần nhà song song với mặt sàn nhà, mặt bàn // với mặt sàn nhà … + 1 HS đọc to nhận xét SGK. + HS quan sát hình 79 tr 99 sgk , trả lời. + Ghi nhận xét vão vỡ. + Lớp nhận xét bổ sung. a)Đườgth¼ng// mphẳng Hình 77 *Định nghĩa: a Ë mp(P). a // b. GT b Ì mp(P). KL a // ( P ) b) Hai mặt ph¼ng // NhËn xÐt : (SGK) GT ( a c¾t b) Ì ( Q) a // ( P ) , b // ( P ) KL ( Q ) // ( P ) Hình 78 NhËn xÐt: ( SGK) Hình 79 Hoạt động 4: Luyện tập, củng cố (8 phút) + GV cho 1 HS đọc bài 7 tr 100 sgk + Diện tích cần quết vôi bao gồm những diện tích nào ? + Hãy tính cụ thể( cho líp ho¹t ®éng nhãm lµm bµi). + GV: nhận xét, dặn dò. + HS1: Dt cần quét vôi gồm dt trần nhà và dt bốn bức tường trừ diện tích cửa. + HS lớp thực hiện theo nhãm. + Kết quả các bảng nhóm: Diện tích trần nhà là: 4,5. 3,7 = 16,65 (m2) Diện tích bốn bức tường trừ cửa là: (4,5 + 3,7).2,3 – 5,8 = 43,4 (m2) Diện tích cần quét vôi là: 16,65 + 43,4 = 60,05 (m2). + Đại diện các nhóm trình bày lời giải của nhóm mình. + HS lớp nhận xét. + Bài 7 tr 100 SGK + Kyù duyeät cuûa Toå Tröôûng: Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. ( 2 ph ) + Häc thuéc c¸c kh¸i niÖm quan hệ // trong không gian. + Bµi tËp vÒ nhµ : 5, 6, 7 tr 100 sgk. IV. Rút kinh nghieäm: Tuaàn 32 Ngaøy soaïn : 02/ 04/ 2013 Ngaøy daïy : 10/ 04/ 2013 Tieát 57: §3 Theå tích hình hoäp chữ nhaät. I. Môc tiªu : + B»ng h×nh ¶nh cô thÓ cho häc sinh b­íc ®Çu n¾m ®­îc dÊu hiÖu ®Ó ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng, hai mÆt ph¼ng vu«ng gãc víi nhau. + N¾m ®­îc c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt . + BiÕt vËn dông c«ng thøc vµo viÖc tÝnh to¸n. II. ChuÈn bÞ: + GV : Gi¸o ¸n, m« h×nh hhch÷ nhËt vµ ba m« h×nh nh­ c¸c h 65,66,67 tr117 SGV. + HS : Th­íc th¼ng cã chia kho¶ng, b¶ng phô nhãm. III. TiÕn tr×nh d¹y häc : Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Néi dung Ho¹t ®éng 1 : KiÓm tra bµi cò ( 5 ph ) + GV: goïi 1 HS leân baûng + Theá naøo laø hình hoäp chöõ nhaät ? veõ hình minh hoïa ? + GV: nhaän xeùt, cho ñiểm. + 1HS leân kieåm tra.thöïc hieän theo yeâu caàu cuûa GV. + Caû lôùp cuøng veõ vaøo taäp, neâu nhaän xeùt baïn. + Caùc khaùi nieäm hnh hoäp chữ nhaät. + Vẽ hình hộp chữ nhật. Ho¹t ®éng 2 : §­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng ( 15 ph ) + GV:C¸c em h·yquan s¸t tranh vẽ và h×nh hép ch÷ nhËt (h 84) A’A AD kh«ng ? v× sao ? A’A AB kh«ng ? v× sao ? + §­êng th¼ng A’A tho¶ m·n hai ®iÒu kiÖn nh­ trªn, ta nãi A’A mp (ABCD) t¹i A. + VËy em nµo cã thÓ nªu ®­îc ®Þnh nghÜa ®­êng th¼ng víi mÆt ph¼ng ? + T×m trªn (h×nh 84) c¸c ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (ABCD) + GV:nhËn xét, sau đó yêu cầu HS thảo luận trả lời tiếp các câu hỏi: + §­êng th¼ng AB cã n»m trong mÆt ph¼ng (ABCD) hay kh«ng ? v× sao ? + §­êng th¼ng AB cã vu«ng gãc mÆt ph¼ng (ADD’A’) hay kh«ng ? v× sao ? + GV: giới thiệu đgh, ki hiÖu 2 mp nhau, gäi HS lÆp l¹i. +T×m trªn h×nh 84 c¸c mph¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’)? + GV:nhËn xét + HS líp thùc hiÖn + Quan s¸t h hép ch÷ nhËt ( h 84) + A’A AD v× A’A vµ AD lµ hai c¹nh kÒ cña h×nh ch nhËt A’ADD’ + A’AAB v× A’A vµ AB lµ hai c¹nh kÒ cña h×nh chnhËt A’ABB’ + HS: nªu ®ịnh nghÜa: Khi ®t A’A2 ®t AD AB cña mp(ABCD) ta nãi A’A víi mp(ABCD) t¹i A + C¸c em thùc hiÖn ë (h×nh 84) c¸c ®­êng víi mp(ABCD) lµ: A’A, B’B, C’C vµ D’D.v× tháa 2 ®/k ë ®inh nghÜa + Líp nhËn xét. + HS thảo luận, trả lời: + §­êng th¼ng AB n»m trong mp(ABCD) v× A Ì mp(ABCD) ; B Ì mp(ABCD) + §th AB mp(ADD’A’) v× : AD vµ AA’ Ì mp(ADD’A’), AB AD, AB AA’vµ AD AA’ t¹i A + 2 HS đọc lại định nghĩa: ( SGK ) + C¸c em thùc hiÖn Trªn h×nh 84 c¸c mÆt ph¼ng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (A’B’C’D’) lµ: (ABB’A’), (BCC’B’), (CDD’C’), (DAA’D’) + Lớp nhận xét ghi vỡ. §­êng th¼ng víi mp: B’ C’ C A B A’ D D’ a c b H×nh 84 + KÝ hiÖu : A’A mp(ABCD) + NhËn xÐt : SGK b. Hai mÆt ph¼ng sgk mp(ADD’A’) mp(ABCD) Ho¹t ®éng 3 : ThÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt ( 15 ph ) + GV: Dùng bảng phụ đưa hình 86 lên bảng. + Theo h×nh 86 ®¸y lµ h×nh ch÷ nhË cã (10cm x17cm) + XÕp theo c¹nh 10 th× cã bao nhiªu hlph­¬ng ®¬n vÞ ? + XÕp theo c¹nh 17 th× cã bao nhiªu hlph­¬ng ®¬n vÞ ? + Líp d­íi cïng xÕp ®­îc bao nhiªu hlph­¬ng ®¬n vÞ ? + Ta ®­îc bao nhiªu líp ? + VËy hhchnhËt nµy xÕp ®­îc tÊt c¶ bao nhiªu h×nh lËp ph­¬n

File đính kèm:

  • docGA HH8 HK2.doc