I.MỤC TIÊU :
- Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng.
-Nắm vững định nghĩa về doạn thảng tỷ lệ.
-Nắm ững nội dung định lý TaLét ( Thuận ).Vận dụng định lý để tìm ra các các tíi«s bằng nhau trên các hình vẽ .
II.CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ hình 3 SGK
-HS : Thước kẻ ,Eke .
III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 20 - Tiết 37 - Bài 1: Định lý Ta lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Tuần :20 ; tiết :37
Chương III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Bài 1: ĐỊNH LÝ TA LÉT TRONG TAM GIÁC
I.MỤC TIÊU :
- Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng.
-Nắm vững định nghĩa về doạn thảng tỷ lệ.
-Nắm ững nội dung định lý TaLét ( Thuận ).Vận dụng định lý để tìm ra các các tíi«s bằng nhau trên các hình vẽ .
II.CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ hình 3 SGK
-HS : Thước kẻ ,Eâke .
III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
1.Tỉ số giữa hai đoạn thẳng
GV cho HS làm [?1] trang 56 SGK
Cho AB = 3cm ; CD = 5cm ; ?
Cho EF = 4 dm ; MN = 7 dm ;
GV : là tỉ số hai đoạn thẳngAB và CD .
GV lưu ý tỉ số hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo ( miễn là hai đoạn thẳng cùng đơn vị đo ).
- Vậy tie số của hai đoạn thẳng là gì ?
-GV giới thiệu kí hiệu tỉ số hai đoạn thẳng
* Tỉ số hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là :
GV cho HS đọc VD 56 SGK .
Bổ sung : Cho AB = 60cm ; CD = 1,5dm
-HS làm vào vở một em lên bảng thực hiện :
HS: Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo .
* VD :
*
*
*
Hoạt động 2
2.Đoạn thẳng tỉ lệ
GV sử dụng bảng phụ đưa [?2] lên bảng .
Cho bốn đoạn thẳng AB , BC , A’B’, C’D’ so sánh các tỉ số
-GV từ tỉ lệ thức ta có thể suy ra các tỉ lệ thức nào ?
-GV yêu cầu HS phát biểu định nghĩa SGK trang 57 .
-GV cho HS đọc lại định nghĩa tứ SGK
- HS làm bài vào vở
- Một HS lên bảng làm
-HS trả lời
* Định nghĩa :
Hai đoạn thằng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức
Hoạt động 3
3.Định lý Ta Lét trong tam giác
-Yêu cầu HS làm [?3] trang 57
- Đưa hình vẽ lên bảng phụ
-Mỗi đoạn thẳng chắn trên AB là m , mỗi đoạn thẳng chắn trên AC là n
GV từ kết quả [?2] em nào có thể phát biểu định lý
-HS : Đọc [?3]
- Điền vào bảng phụ
* HS phát biểu định lý
* Định lý
- Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạng còn lại thì nó định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thảng tương ứng tỉ lệ .
Em hãy nhắc lại nội dung định lý ta lét và viết gt , kl
-Cho HS đọc ví dụ SGK
-Cho hoạt dộng nhóm ( Nửa lớp câu a , còn lại câu b)
[?4] trang 58 SGK
GV cho HS quan sát các nhóm hoạt động
Nhận xét và cho điểm
-HS thực hiện
-HS thực hiện và cho đại diện các nhóm lên thực hiện :
a)
Tac có DE //BC
( định lý Ta lét )
b)
Có DE //BA ( cùng vuông góc AC )
( ĐL Ta lét )
Hoạt động 4 :Củng cố
? Nêu định nghĩa tỉ số hai đoạn thẳng và định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ .
? Phát biểu định lý Talét trong tam giác
? Cho HS làm bài tập 4 SGK
CMR
a)
b)
HS thực hiện
* BT 4
HS Thực hiện
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc định lý Talét và làm các bài tập 1;2;3;4;5 trang 58
Đọc trước bài định lý đảo và hệ quả của ĐL Talét
Duyệt tuần 20
File đính kèm:
- T37.DOC