I.MỤC TIÊU :
- Nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác , hiểu được cách chứng minh .
- Vận dụng định lý giải được các bài tập SGK.
 II.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ Hình 20 ; 21 SGK 
-HS: Compa , Thước thẳng .
 III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 22 - Tiết 40 - Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Sạn :
Tuần :22 ;Tiết :40 
Bài 3: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC 
	I.MỤC TIÊU :
- Nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác , hiểu được cách chứng minh .
- Vận dụng định lý giải được các bài tập SGK.
	II.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ Hình 20 ; 21 SGK 
-HS: Compa , Thước thẳng .
	III.TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS 
Hoạt động 1 : Kiểm tra 
? Phát biểu hệ quả định lý talét 
? Vẽ hình 
-HS phát biểu và thực hiện .
Có BE// AC ( Cặp góc so le trong bằng nhau )
( HQ của ĐL Talét)
Hoạt động 2
1) Định lý 
-GV :Cho HS làm [?1]
Treo bảng phụ hình 20 trang 65 ( Vẽ có AB =3,AC = 6, )
Gọi HS lên bảng vẽ tia phân giác AD , đo độ dài đoạn DB , DC và so sánh các tỷ số .
-GV đưa hình vẽ có AB =3,AC = 6, )có phân giác AD và gọi một HS lên bảng kiểm tra .
GV : Nhận xét cả hai trường hợp trên Đều có : có nghĩa là đường phân giác AD đã chia cạnh đối diện thành hai đoạn tỷ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy .
Kết quả trên đúng với mọi tam giác do vậy ta có định lý sau .
-GV cho HS đọc nội dung định lý SGK .
HS : lên bảng 
 
- HS Lên bảng thực hiện 
-HS lên bảng đo kiểm tra .
DC = 2 BD 
-HS đọc nội dung định lý SGK 
 Trong tam giác , đường phân giác của một góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy .
- GV vẽ hình và gọi HS lên ghi gt,kl
-GV :Nếu AD là phân giác của góc A hãy so sánh BE và AB .Từ đó suay ra điều gì ?
GV: Để cm định lý ta cần vẽ thêm đường nào?
-HS: Thực hiện 
HS : CM
HS : 
Qua B vẽ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E .
 ( So le trong )
Có ( AD là phân giác )
BEA cân tại B 
 AB = BE ( 1)
Có AC // BE 
 (2) ( Hệ quả của định lý Talét)
Từ (1)và (2 ) ( điều phải cm )
-GV cho HS hoạt động nhóm làm [?2] , [?3]
- Nửa lớp làm [?2]
- Nửa lớp làm [?3]
GV cho HS cả lớp nhận xét và đánh giá bì làm của các nhóm .
-HS hoạt động nhóm 
Kq: 
[?2] x = 7/3 
[?3] EF = 8,1 
Hoạt động 3: Chú ý 
Gv cho HS đọc nội dung chú ý SGK trang 66
-Từ hình vẽ GV có thể hướng dẫn HS cm 
- HS : Định lý vẫn đúng với tia tia phân giác của goác ngoài của tam giác .
Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò 
? Phát biểu định lý tính chất đường phân giác của tam giác .
? HS lên bảng làm bài tập 15 / 67 SGK 
Về nàh học thuộc bài và làm các bài tập 17; 18 ;19 trang 68 
Tiết sau luyện tập .
            File đính kèm:
 TIT41~1.DOC TIT41~1.DOC