I. Mục tiêu bài học
- Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
- Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích
- Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực trong học tập
II. Phương tiện dạy học
-GV : Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
-HS : Thước, đo độ, Êke
III.Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2004- 2005 Tiết 11 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :12/10
Dạy : 13/10 Tiết 11 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu bài học
- Củng cố kiến thức về đối xứng trục, vận dụng dược các kiến thức đã học vào việc chứng minh
- Rèn luyện kĩ năng lập luận tư duy, phân tích
- Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực trong học tập
II. Phương tiện dạy học
-GV : Bảng phụ, đo độ, Êke, thước
-HS : Thước, đo độ, Êke
III.Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
1. Hai hình khi nào thì được gọi là đối xứng với nhau qua một trục?
2. Đường thẳng d gọi là trục đối xứng củanhình H khi nào?
Hoạt động 2:Luyện tập
Ox là gì của AB KL như thế nào?
Tương tự OA ? OC
KL?
êAOB là tam giác gì?
Ox là gì của góc BOA?
Góc O1? O2
Góc O3?O4
Góc BOC =?
Yêu cầu học sinh thực hiện tại chỗ
Dựa vào bất đẳng thức trong tam giác BC? BE + CE
Mà BC =?
CD?AD
KL?
Vậy bạn Tú nên đi theo con đường nào?
Cho học sinh trả lời tại chỗ bài 40
Cho học sinh trả lời tại chỗ
Hoạt động 3: Củng cố – Kết hợp trong luyện tập
1.Nếu mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia
2. Khi mọi điểm đối xứng của hình H qua d cũng thuộc hìn H
OA =OB
OA = OC
Cân
Phân giác
Bằng nhau
2 lần góc O1 + O3
<
CD + DB
=
AD + BD < BE + CE
Từ A đến D rồi đến B
Bài 36sgk/87
B x
1
O 2 3 A
4
C y
Chứng minh
a.Vì Ox là đường trung trực của AB OA = OB (1)
Vì Oy là đường trung trực của AC
OA = OC (2)
Từ (1) và (2) OB = OC
b.êBOA cân tại O O1 = O2
= xOy
êAOC cân tại O O3 = O4
= xOy
AOB +AOC = 2( O1 + O3)
= 2 xOy = 2.500= 1000
Vậy BOC = 1000
Bài 39 sgk/88
A † B
†
D E
C
Xét êBEC có BC < BE + CE
Mà BC = BD + CD
Mặt khác CD = AD vì d là trung trực của AC
Vậy AD + BD < BE + CE
b. Vậy bạn Tú nên đi theo con đường từ A đến D lấy nước về B
Bài 41sgk/88
Đ
Đ
Đ
S Vỉ mỗi đoạn thẳng có một trục đối xứng là đường trung trực và một trục đối xứng chính là dường thẳng đó
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem lại các dạng bài tập đã làm, các kiến thức về tứ giác, tính chất hai đường thẳng //
BTVN: Bài 60 đến bài 64 Sbt/66.
File đính kèm:
- TIET11.DOC