I. Mục tiêu bài học
- Củng cố các kiến thức về Hình chữ nhật , các tính chất và các dấu hiệu của các hình học
- Rèn luyện kĩ năng tư duy phận tích trong hình học, các kĩ năng vẽ hình và vận dụng kiến thức vào bài tập
- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ, thước, Ê ke, compa
- HS: Thước, ê ke, compa
III. Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2004- 2005 Tiết 17 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:02/11
Dạy : 03/11 Tiết 17 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu bài học
- Củng cố các kiến thức về Hình chữ nhật , các tính chất và các dấu hiệu của các hình học
- Rèn luyện kĩ năng tư duy phận tích trong hình học, các kĩ năng vẽ hình và vận dụng kiến thức vào bài tập
- Xây dựng ý thức học tập nghiêm túc, tự giác, tích cực.
II. Phương tiện dạy học
- GV: Bảng phụ, thước, Ê ke, compa
- HS: Thước, ê ke, compa
III. Tiến trình
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 62
ABC vuông thì khoảng cách từ trung điểm của cạnh huyền đến các đỉnh như thế nào?
=> C có thuộc đường tròn đường kính AB không?
Ngược lại có đúng không ?
Bài 63 GV vẽ hình trong bảng phụ
Để tìm được x ta phải làm như thế nào ? Nếu kẻ BH vuông góc với DC tại H
Để tính được BH ta dựa vào điều gì ?
Bài 64 Sgk/100
Gv vẽ hình trong bảng phụ
A B
E
H F
1 G 2
D C
D1 ? C1 = ? Vì sao ?
Mà góc D + góc Góc C = ? 0
=> Góc D1 + Góc C1 = ? 0
=> Góc HEF = ?
Tương tự => các góc còn lại ?
Vậy tứ giác EFGH là hình gì ?
Bài 65
Để chứng minh EFGH là hình chữ nhật ta phải chúng minh EFGH là hình gì ? Và chứng ming được một góc như thế nào ?
Để chứng minh EFGH là hình bình hành ta chứng minh theo dấu hiệu nào ?
Để chứng minh góc E = 900 ta dựa vào kiến thức nào ?
Cho học sinh thực hiện lại chứng minh theo nhóm .
Hoạt động 2: Củng cố
Kết hợp trong luyện tập
Có
Đúng
Phải tính được BH
Dựa vào tam giác vuông BHC
HS tự hoàn thành Gt và Kl
900 vì D1 + C1 = ½ ( D + C )
Mà D + C = 1800
= 900
900
Góc EFG = 900 ; góc FGH = 900
Là hình chữ nhật
Là hình bình hành và có một góc vuông
Một cặp cạnh đối // và bằng nhau hay các cặp cạnh đối //
Quan hệ từ vuông góc đến //
Học sinh thực hiện nhóm, trính bày
Bài 62 Sgk/99
Đ
Đ
Bài 63Sgk/100
A 10 B
x 13
D 15 H C
Giải
Từ B kẻ BH DC tại H
=> DH = 10 => HC = 5
áp dụng Pi ta go vào BHC
=> BH2 = BC2 – HC2
= 132 – 52
= 169 – 25
= 144
Vậy BH = 12 Hay x = 12
Bài 64 Sgk/100
Chứng minh
Xét DEC có
D1 + C1 = ½ ( D + C )
Mà D + C = 1800 ( trong cùng phía)
=> D1 + C1 = 900
=> E = 900
Tương tự
=> F = 900 ; G = 900
Vậy tứ giác EFGH là hính chữ nhật
Bài 65 Sgk/100 B
E
A
F
H
D C
G
Chứng minh
EF là đường trung bình củaABC
=> EF//= ½ AC (1)
GH là đường trung bình củaADC
=> GH//= ½ AC (2)
Từ (1) và (2) => EFGH là hình bình hành . (3)
- Mặt khác EF//AC mà AC BD
Nên BDEF.
Và EH// BD mà EF BD
=> EF EH Hay HEF = 900 (4)
Từ (3) và (4) => EFGH là hình chữ nhật
Hoạt Động 3:
*Kiểm tra 10 ‘
Đề: Cho tam giác ABC đường cao AH Gọi I là trung điểm của AC, E là điểm đối xứng với H qua I. Tứ giác AHCE là hình gì ? Vì sao ?
Đáp án A E
Vẽ đúng hình: (3đ)
- Tứ giác ABCH là hính chữ nhật (2đ) · I
- Vì AECH là hình bình hành có một góc vuông(4đ)
- Trình bày (1đ) B H C
* Về học kĩ lý thuyết và các dạng bài tập đã chữa. Chuẩn bị trước bài 10 tiết sau học
? Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng là gì ?
? Khi nào thì các điểm cách đều một đường thẳng ?
? Khi nào thì các đường thẳng // và cách đều ?
File đính kèm:
- TIET17.DOC