Giáo án Hình học 8 năm học 2004- 2005 Tiết 55 Ôn tập chương 3 ( tiết 2)

I. Mục tiêu bài học

- Củng cố các kiến thức về đoạn thẳng tỉ lệ, tính chất tia phân giác của tam giác, tam giác đồng dạng.

- Rèn luyện các thao tác tư duy: Tổng hợp, so sánh, tương tự. Kĩ năng phân tích, chứng minh, trìng bày một bài toán hình học

- Cẩn thận, chính xác trong áp dụng, lập luận.

II. Phương tiện dạy học

- GV: Thước, êke, đo độ,

- HS: Chuẩn bị bài tập, đdht

III. Tiến trình

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2004- 2005 Tiết 55 Ôn tập chương 3 ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 12/4/05 Dạy : 13/4/05 Tiết 55 ÔN TẬP CHƯƠNG 3 (T2) I. Mục tiêu bài học Củng cố các kiến thức về đoạn thẳng tỉ lệ, tính chất tia phân giác của tam giác, tam giác đồng dạng. Rèn luyện các thao tác tư duy: Tổng hợp, so sánh, tương tự. Kĩ năng phân tích, chứng minh, trìng bày một bài toán hình học Cẩn thận, chính xác trong áp dụng, lập luận. II. Phương tiện dạy học GV: Thước, êke, đo độ, HS: Chuẩn bị bài tập, đdht III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập Bài 56 GV cho HS suy nghĩ và trả lời tại chỗ Bài 57 Gv cho HS lên vẽ hình AD là phân giác => tỉ số nào? Tỉ số này như thế nào với 1? vì sao? Nghĩa là D như thế nào với B và M? Muốn chứng tỏ được H nằm giữa B và D ta => góc BAH ? BAD? GV cho HS đọc đề và nêu yêu cầu của bài toán. Cho HS vẽ hình. Cho 1 HS lên chứng minh BKC = CHB để suy ra được BK=CH Ta dựa vào định lí talét từ hai tam giác trên bằng nhau => tỉ số nào và như thế nào với nhau. => kết luận gì? Hai rtam giác vuông CIA và CHA như thế nào với nhau vì sao? GV hướng dẫn HS cách tính KH theo các yếu tố của hai tam giác đồng dạng. HS trả lời tại chỗ A B H D M C Vì AB<AC Nằm giữa Góc BAH < góc BAD HS đọc đề và nêu yêu cầu cần chứng minh. HS vẽ hình. 1 HS lên chứng minh vì AB = AC KH//BC Đồng dạng với nhau vì có chung góc C Bài 56 Sgk/92 Bài 57 Sgk/92 A B H D M C Do AD là phân giác của góc BAC=> (AB<AC) => BD<BM, nghĩa là D nằm giữa B, M HAC = 900 – C = -C = Vì B – C >0 ( doAB < AC) Vậy điểm H nằm giữa hai điểm B, D Bài 58 Sgk/92 A b K H B I C a a/ Chứng minh BK = CH Xét BKC và CHB có: K = H = 900 BC chung; KBC=HCB(góc đáy) => BKC = CHB (c/h – g/n) => BK = CH b/ Chứng minh KH //BC Vì BKC = CHB (cm a) ( Do AB = AC) Theo định lí talét đảo => KH//BC c/ Hai tam giác vuông CIA và CHB có chung góc C nên đồng dạng với nhau Hoạt động 2: Dặn dò Về xem lại toàn bộ lý thuyết của chương, coi lại kĩ các dạng bài tập đã làm chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45’

File đính kèm:

  • doctha.DOC