A) Mục tiêu:
- HS củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu HCN, định lí áp dụng vào vuông.
- Vận dụng giải BT.
B) Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, êke , đo góc, compa.
HS: Bảng phụ, êke , đo góc, compa.
C) Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1):
2) Kiểm tra bài cũ (10):
3) Bài mới (26):
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 17 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS vân Khánh Đông. Giáo Viên Dạy: Ngô Quốc Văn.
Giáo án hình học 8 Ngày Soạn: 10/ 10/ 2008. Ngày Dạy: 13/ 10 / 2008.
TUẦN 9:
Tiết 17 : LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
HS củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu HCN, định lí áp dụng vào ê vuông.
Vận dụng giải BT.
Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, êke , đo góc, compa.
HS: Bảng phụ, êke , đo góc, compa.
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp (1’):
2) Kiểm tra bài cũ (10’):
3) Bài mới (26’):
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1(4’): GV sd bảng phụ hình88, 89/SGK.
a)GV cho HS dùng compa kiểm tra lại.
Hoạt động 2(9’): GV cho HS h.90/SGK.
GV HD HS:
Kẽ BH vuông góc DC, ta có: ABHD là hình gì?
Muônd tìm AD ta tìm gì?
HC=?
Aùp dụng định lí Pitago vao ê vuông BHC ta có gì?
HS KL?
GV cho HS trình bày vào bang phụ.
Hoạt động 3(13’): GV cho HS h.91/SGK.
Hãy cho GT, KL?
GV HD HS: Ta CM EFGH là tứ giác có 3 góc vuông là HCN.
+Hai góc kề một cạnh HBH ntn?
Trong êDEC, có:
+=? Vì sao?
Vậy: Ê==? Vì sao?
CM hai góc vuông nữa GV cho HS CM tương tự vào bảng phụ.
HS quan sát và trả lời.
1 HS lên bảng.
HS quan sát và đưa ra cách tìm x.
ABHD là HCN vì có 3 góc vuông.
Ta tìm BH.
HC=5.
HB2=BC2-HC2=132-52=144
=> HB=12.
HS trình bày và sửa.
HS theo dõi và đọc đề.
GT: ABCD là HBH.
AG, BG, CE, DE là tia phân giác Â, , , .
KL: EFGH là HCN.
Hai góc kề 1 cạnh của HBH có tổng số đo là 1800.
+= +===900.
Ê=900.
(định lí tổng 3 góc của ê).
HS trình bày vào bảng nhóm.
BT62/99/SGK:
a), b) đúng.
BT63/100/SGK:
Kẽ BH vuông góc DC, ta có: ABHD là HCn nên BH=AD.
Trong êBHC, có: =1v,
BC=13, HC=5, ta có:
HB2=BC2-HC2=132-52=144
=>HB=12. Vậy: AD=12.
BT64/100/SGK:
Trong êDEC, có:
+= +===900.
Vậy: Ê=900.
Tương ự:, ta có: =900, =900.
Vậy: EFGH là HCN.
4) Củng cố (3’):
Nêu dấu hiệu nhận biết HCN?
Cách trình bày bài toán CM HH.
5) Dặn dò (3’):
Học bài xem BT đã giải.
BTVN: BT65/100/SGK.
Chuẩn bị bài mới.
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
BT65/100/SGK: EF//DC (EF là đường trung bình của êBAC).
HG//SDC (HG là đường trung bình của êABC).
=>EFHG là HBH.
Mặt khác: EF//AC và BDAC=>BDEF=> EFEH.
HBH EFHG có Ê=900 nên là HCN.
& DẠY TỐT HỌC TỐT &
File đính kèm:
- HH T17.doc