I. Mục Tiêu:
- Kiến thức : Giúp HS củng cố vững chắc những t/c, những dấu hiệu nhận biết h.vuông.
- Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng p.tích và nhận biết 1 t/giác là h.vuông.
- Thái độ :
II. Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ ghi đề bài 81 SGK.
Học sinh: Ôn tập về hình thoi, hình vuông, làm bài tập ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 23 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 18/11/2007
Tiết: 23 Luyện tập
Mục Tiêu:
- Kiến thức : Giúp HS củng cố vững chắc những t/c, những dấu hiệu nhận biết h.vuông.
- Kĩ năng : Rèn luyện kỹ năng p.tích và nhận biết 1 t/giác là h.vuông.
- Thái độ :
Chuẩn bị của GV và HS:
Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ ghi đề bài 81 SGK.
Học sinh: Ôn tập về hình thoi, hình vuông, làm bài tập ở nhà.
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1.
Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện:
+ Nêu các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình vuông?
+ Chứng minh tính chất: Hình thoi có một góc vuông là hình vuông.
GV gọi HS lên bảng trả lời.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét, sau đó giáo viên nhận xét, sửa chữa và cho điểm
HS lên bảng trả lời.
Hoạt động 2.
Luyện tập
Bài 83 (Tr 109 - SGK)
+ Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận về các câu hỏi a; b; c; d; e
+ Gọi từng nhóm trả lời từng câu hỏi( Đáp án đúng, sai), giải thích
+ Các nhóm nhận xét
+ Giáo viên khẳng định các câu trả lời cho các nhóm, thống nhất đáp án đúng.
GV gọi đại diện nhóm trả lời.
GV cho HS đại diện các nhóm nhận xét đánh giá.
Bài 84 (Tr109 - SGK):
GV gọi HS ghi gt , kl ?
GV hướng dẫn:
- C/m AEDF là hbh?
- Muốn AEDF là h.thoi thì AEDF cần những đk gì?
ị vị trí của D?
- Muốn AEDF là hcn thì cần thêm đk gì?
ị Â = ? ; vị trí của D?
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV gọi HS khác nhận xét đánh giá.
Bài 85 (Tr 109 - SGK)
GV hướng dẫn:
- C/m ADEF là h.vuông?
- C/m EMFN là h.vuông?
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV gọi HS khác nhận xét đánh giá.
Bài 86 (Tr 109 - SGK):
( GV hướng dẫn HS gấp giấy, cắt và y/c HS nhận xét.)
GV gọi HS trả lời theo nhóm sau khi đã chuẩn bị.
Bài 84:
A
E
F
B D C
a. T/giác AEDF là hbh ( DF //AE ; AF// DE )
b. Nếu D là giao điểm của tia phân giác  với cạnh BC thì AEDF là h.thoi.
c. - Nếu D ABC vuông tại A thì AEDF là hcn.
- Nếu D ABC có  = 90o và D là giao điểm của tia phân giác  với cạnh BC thì AEDF là h.vuông?
Bài 85:
A E B
M N
D F C
a. T/giác ADEF có AE // DF ; AE = DF
ị ADEF là hbh.
Mà Â = 90o và AE = AD nên ADEF là h.vuông.
b. T/giác DEBF có EB // DF ; EB = DF
nên DEBF là hbh ị DE // BF.
Tương tự: AF // EC ị EMFN là hbh.
Mà ADEF là h.vuông ị ME = MF
ME ^ MF.
Vậy hbh EMFN có = 90o và ME = MF nên nó là h.vuông.
Bài 86:
- Tứ giác nhận được là h.thoi vì có 2 đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường và vuông góc với nhau.
- Nếu OA = OB thì h.thoi nhận được có 2 đường chéo bằng nhau nên nó là h.vuông.
Hướng dẫn học ở nhà:
Cho HS nhắc lại một lần nữa dấu hiệu nhận biết hình vuông, hình thoi, hình chữ nhật
Yêu cầu học sinh làm các bài tập 87 ; 88 ; 89 ( Tr111 – SGK )
Hướng dẫn và yêu cầu HS làm đề cương ôn tập chương I, làm bài tập ôn tập chương.
File đính kèm:
- HH8-T23.doc