Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 28 Luyện tập

I. Mục Tiêu:

 Kiến thức.

 - Sử dụng tính chất về diện tích đa giác, các công thức về diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông

 Kĩ năng.

 - Rèn luyện kỉ năng giải bài toán áp dụng công thức, loại toán định lượng.

 Thái độ.

 Yêu thích bộ môn, tính chính xác khi làm toán.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 GV: Thước thẳng.

HS: Một tấm bìa, 1 kéo.

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 28 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn Ngày soạn: 9/10/2007 Tiết: 28 Luyện tập Mục Tiêu: Kiến thức. - Sử dụng tính chất về diện tích đa giác, các công thức về diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông Kĩ năng. - Rèn luyện kỉ năng giải bài toán áp dụng công thức, loại toán định lượng. Thái độ. Yêu thích bộ môn, tính chính xác khi làm toán. Chuẩn bị của GV và HS: GV: Thước thẳng. HS: Một tấm bìa, 1 kéo. Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (7 phút) Y/c học sinh làm bài tập 9 (Tr 119 - SGK) Trong khi học sinh làm giáo viên kiểm tra vở bài bài tập của học sinh. GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm. - Hãy nhận xét bài làm của bạn qua điểm số? HS trình bày ngắn gọn A D C B 12 x E diện tích tam giác ABE là 6 cm2 Diện tích hình vuông là: 144 cm2 Theo bài ra ta có : 6x = => x = 8 (cm) Hoạt động 2. Luyện tập - cũng cố (30 phút) Bài 10 (Tr 119 - SGK) Yêu cầu học sinh nghiên cứu đề bài bài tập 10 SGK Yêu cầu 1 học sinh vẽ hình trên bảng Để giải bài toán này ta nên sử dụng định lí nào GV gợi ý học sinh làm bài ? Diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền là? ? Diện tích hình vuông dựng trên 2 cạnh góc vuông là? Theo định lí Pitago ta có điều gì? Từ bài toán ta rút ra nhận xét gì? *Về nhà tìm cách chứngminh định lí Pitago bằng phương pháp diện tích GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm. - GV cho HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn? Bài 11(Tr 119 - SGK) Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bằng cách cắt bìa cứng và ghép hình Hãy rút ra nhận xét? GV gọi các nhóm lần lượt báo cáo kết quả hoạt động nhóm. Bài 13 (Tr 119 - SGK) Yêu cầu học sinh đọc kĩ đề bài ? Yêu cầu học sinh lên bảng giải bài tập Cả làm cùng làm GV giúp đỡ học sinh yếu làm bài Hãy nhận xét bài làm của bạn ?Qua bài tập 13 khắc sâu cho em những kiến thức nào? Bài 15 (Tr 119 - SGK) GV hướng dẫn HS làm. - Các tam giác nào có d.tích bằng nhau trên h.vẽ? ị C/m SEFBK = SEGDH ? 1 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm. GV cho HS nhận xét, đánh giá bài làm của bạn? Bài 10 a b c A B C S1 S2 S3 HS: HS sử dụng định lí Pitago để giải Giả sử D ABC vuông ở A và cạnh huyền a; 2 cạnh góc vuông b, c. ị S1 = a2 ; S2 = b2 ; S3 = c2 Tổng d.tích 2 h.vuông dựng trên 2 cạnh góc vuông là S2 + S3 = b2 + c2 Theo đ/lý Pitago ta có : a2 = b2 + c2 Nhận xét Trong 1 tam giác vuông tổng diện tích 2 hình vuông dựng trên 2 cạnh góc vuông bằng diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền. Bài 11 Các nhóm hoạt động Nhận xét : Diện tích các hình đều bằng nhau theo tính chất 2 của diện tích A B F E H D G C Bài 13 HS: Giải Ta có SABC = SADC SAFE = SAHE SEKC = SEGC Suy ra: SABC- SAHE - SEKC = SADC - SAHE - SEGC hay SEFBK = SEGDH A B C D 5cm Bài 15 a. Các hcn có dtích nhỏ hơn nhưng chu S = 15cm2 vi lớn hơn là các hcn có các kích thước: 1 cm và 12 cm 2 cm và 17 cm…… ị có vô số hcn thoả mãn y/c bài ra. b. Cạnh h.vuông có chu vi bằng chu vi hcn: (cm) Dtích h.vuông này: 4 . 4 = 16 (cm2) Trong các hcn có cùng chu vi thì h.vuông có d.tích lớn nhất. Hướng dẫn học ở nhà: - Ôn công thức tính diện tích tam giác đã học. - Bài tập: 14 (Tr 119 - SGK) - Chuẩn bị Đ3. Diện tích tam giác - Chuẩn bị: Thước thẳng, eke, giấy rời, keo dán, kéo.

File đính kèm:

  • docHH8-T28.doc