I. MỤC TIÊU:
- Hệ thống hoá kiến thức về định lí Ta-lét và tam giác đồng dạng.
- Vận dụng kiến thức đã học vào bài tập dạng tính toán, chứng minh.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, tư duy cho HS.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ, eke, compa.
- HS : ôn bài.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 53 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 29
ND: Tiết: 53
ÔN TẬP CHƯƠNG III
MỤC TIÊU:
Hệ thống hoá kiến thức về định lí Ta-lét và tam giác đồng dạng.
Vận dụng kiến thức đã học vào bài tập dạng tính toán, chứng minh.
Rèn kỹ năng vẽ hình, tư duy cho HS.
CHUẨN BỊ:
GV : bảng phụ, eke, compa.
HS : ôn bài.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
BỔ SUNG
TG
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
10’
HOẠT DỘNG 1: Hệ thống kiến thức
Gọi HS trình bày những kiến thức trọng tâm của chương III.
GV khẳng định, và đưa lên bảng phụ nội dung chính: liên hệ giữa các trường bằng nhau và các trường hợp đồng dạng của hai tam giác; các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông (tranh).
HS trả lời.
HS quan sát.
Nội dung kiến thức:
(SGK)
10’
HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện tập củng cố kiến thức
GV yêu cầu Bài 1.
Yêu cầu HS các nhóm (bàn) trao đổi tìm đáp án.
Gọi HS nhận xét GV khẳng định và chốt kiến thức
HS quan sát, suy nghĩ.
HS trao đổi, trả lời.
a) B.; b) C.; c) B.; d) C.
HS lưu ý.
B. Bài tập:
Bài 1: Chọn đáp án đúng nhất:
Biết AD là phân giác của DABC; AB = 4,5 cm; BD = 3,5 cm; CD bằng :
A.5,3cm;B. 5,6cm;C. 5cm;D. 6cm.
Tam giác ABC vuông tại A. Kẻ đường cao AH. Ta có mấy cặp tam giác đồng dạng .
A.1 ; B. 2; C. 3; D. 4.
Tam giác ABC có cạnh lớn nhất 8cm; cạnh nhỏ nhất 6 cm đồng dạng với tam giác MNP có cạnh lớn nhất là 4 cm. Vậy cạnh nhỏ nhất của tam giác MNP là:
A.2cm; B. 3cm; C. 4cm; D. 5cm.
DDEF có đường cao DH = 4cm, đồng dạng với DMNP theo tỉ số đồng dạng là 2. Hỏi đường cao MK của DMNP có độ dài bao nhiêu ?
A.3cm;B.3,5cm; C. 2cm; D. 0,5cm.
22’
A
HOẠT ĐỘNG 3 : Rèn kỹ năng suy luận, chứng minh.
Yêu cầu bài 58.(bảng phụ)
Nêu cách chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau ?
Có thể dựa vào những kiến thức nào để chứng minh hai đường thẳng song song ?
Yêu cầu các nhóm thảo luận 7’ (theo hướng dẫn sgk)
® gọi HS trình bày
® gọi HS nhận xét, GV khẳng định và chốt kiến thức.
GV nêu thêm:
Gọi O là giao điểm của KC và BH, M là giao điểm của HK và AI. Hãy chứng tỏ A, M, O , I thẳng hàng.
GV gợi ý: CM DAKH, DOBC cân .
® GV đặt ngược vấn đề ® bài 59
.
HS quan sát.
CM hai tam giác bằng nhau.
Dựa vào dlí Talét đảo.
HS thảo luận 7’ ® báo kết quả.
Bài 58:
a) DI
C
H
B
K
BHC = DCKB (cạnh huyền – góc nhọn) Þ BK = CH.
b) Do BK = CH; AB = AC
Þ Þ HK // BC (đlí Ta-lét đảo)
c)DIAC ~ DHBC ( góc C chung)
ÞÞÞ .
Do HK // BC Þ
Þ .
3’
HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN
Ôn lại các thức đã ôn tập.
Xem lại các bài toán đã giải.
Giải Bài 60.
HD:
Dựa vào tính chất đường phân giác của tam giác.
DABC là nửa tam giác đều. Tính AC ® BC, p, S.
- Tiết sau Kiểm tra một tiết.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hh8-t53.doc