Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 65 Thể tích của hình chóp đều

I. MỤC TIÊU:

- Nhớ và vận dụng tốt công thức tính thể tích hình chóp đều.

- HS vận dụng thành thạo cống thức tính thể tích hình chóp đều vào bài tập.

- Rèn kỹ năng vẽ hình.

II. CHUẨN BỊ:

- GV : bảng phụ, thước thẳng.

- HS : ôn bài, dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 65 Thể tích của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 34 ND: Tiết: 65 § 9. THỂ TÍCH CỦA HÌNH CHÓP ĐỀU. MỤC TIÊU: Nhớ và vận dụng tốt công thức tính thể tích hình chóp đều. HS vận dụng thành thạo cống thức tính thể tích hình chóp đều vào bài tập. Rèn kỹ năng vẽ hình. CHUẨN BỊ: GV : bảng phụ, thước thẳng. HS : ôn bài, dụng cụ học tập. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: BỔ SUNG TG HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG 10’ HOẠT DỘNG 1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu: Viết công thức tính diện tích xung quanh hình chóp đều. Sửa bài 43 a. Gọi HS nhận xét, GV khẳng định , ghi điểm. Sxq = p.d (p: nửa chu vi đáy; d: trung đoạn) Bài 43a: 20cm 20cm Sxq = p.d = (4.20).20 = 1600 (cm2) Stp = 1600 + .20.20 = 1600 + 400 = 2000 (cm2) 12’ HOẠT ĐỘNG 2 : Công thức tính thể tích. GV giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm. Gọi 1 HS thực hiện thí nghiệm như SGK và rút ra kết luận. Có nhận xét gì về quan hệ giữa thể tích hình lăng trụ đứng với thể tích hình chóp đều , cả hai đều có đáy là đa giác đều có thể chồng khít lên nhau ? Công thức ? GV khẳng định công thức . HS tiến hành thí nghiệm như SGK. Thể tích hình chóp đều bằng 1 phần 3 thể tích hình lăng trụ đứng. (S: diện tích đáy; h: chiều cao) Công thức tính thể tích hình chóp đều: (S: diện tích đáy; h: chiều cao) 7’ HOẠT ĐỘNG 3 : Ví dụ. GV đưa ví dụ lên bảng phụ, gọi 1 HS trình bày giải thích. GV khẳng định và chốt bài toán. HS quan sát, suy nghĩ và giải thích. Ví dụ: (SGK) 15’ HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố ?. GV hướng dẫn cách vẽ hình chóp đều như SGK. ® lưu ý. Bài 45. Yêu cầu các nhóm thảo luận 5’. Bài 44. Gọi 2 HS trình bày. Thể tích không khí trong lều chính bằng thể tích của lều. Công thức tính thể tích hình chóp đều ? Diện tích miếng bạt dùng để dựng lều được tính như thế nào ? ?. HS quan sát , lắng nghe theo hướng của GV. HS thảo luận nhóm 5‘. 2 HS trình bày. a) b) Chính bằng diện tích xung quanh của hình chóp đều. Bài 45. H1. V = 173,2 cm3 H2. V = 149,65 cm3 Bài 44. Thể tích tấm bạt dùng để dựng lều. V = m3 Sxq = 8,96 m3. 1’ HOẠT ĐỘNG 5 : HDVN Nắm vững công thức tính thể tích và diện tích xung quanh hình chóp đều. Chuẩn bị Luyện tập. Nghiên cứu bài 47 ® 50, dụng cụ vẽ hình. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • dochh8-t65.doc