I. MỤC TIÊU:
- HS được hệ thống hoá các kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều đã học .
- Vận dụng các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích .
- Thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức đã học với thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
- GV : bảng phụ, thước.
- HS : ôn bài, hệ thống kiến thức.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 67 Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: Tuần: 34
ND: Tiết: 67
ÔN TẬP CHƯƠNG IV
MỤC TIÊU:
HS được hệ thống hoá các kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều đã học .
Vận dụng các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích .
Thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức đã học với thực tế.
CHUẨN BỊ:
GV : bảng phụ, thước.
HS : ôn bài, hệ thống kiến thức.
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
BỔ SUNG
TG
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG
15’
HOẠT DỘNG 1: Ôn lý thuyết
GV đưa hình vẽ hình hộp chữ nhật lên bảng phụ.
Yêu cầu: chỉ ra cặp đường thẳng, mp song song, vuông góc.
GV lần lượt nêu các câu hói 1 ® 3.
® đưa bảng tóm tắt , GV lưu ý các công thức.
HS quan sát, trả lời
HS suy nghĩ trả lời.
HS quan sát, ghi nhớ.
Lý thuyết: (SGK)
25’
HOẠT ĐỘNG 2 : Luyện tập
Bài 51.
Yêu cầu các nhóm thảo luận 10’
® gọi các nhóm điền vào bảng phụ.
GV cùng HS nhận xét,GV khẳng định
Bài 57.
Nhắc lại công thức tính thể tích của hình hóp đều ?
Khi đó ta cần tím yếu tố nào ?
Gọi 1 HS trình bày.
HS thảo luận 10’.
Các nhóm nhận xét.
HS đọc dề.
V = S . h
Tính diện tích đáy.
Bài 51.
Câu
Sxq
Stp
V
a
4ah
2a(2h+a)
a2h
b
3ah
a(3h+)
a2h
c
6ah
6ah+3a2
d
5ah
Bài 57.
Diện tích đáy:
Sđ = = 25 (cm2)
V = S . h » 288,33 (cm3).
2’
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố
Cần nắm vững công thức tính diện tích xung quanh, toàn phần và thể tích.
Nắm công thức tính đường cao tam giác đều và diện tích tam giác đều.
HS lắng nghe.
3’
HOẠT ĐỘNG 4 : HDVN
Ôn bài.
Xem lại các dạng bài tập.
Chuẩn bị ôn tập cuối năm. Xem lại dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác đặc biệt, công thức tính diện tích các tứ giác, tam giác đồng dạng,…
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- hh8-t67.doc