I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Củng cố các dạng bài toán dựng hình, hiểu được cách dựng hình thang.
2. Kỹ năng : - Biết dùng thước và compa để dựng hình.
- Dựng hình thang.
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác rèn luyện thêm thao tác tư duy:
Có ý thức vận dụng hình vào thực tế cuộc sống.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
GV : Compa, Thước kẻ, SGK,
HS : Compa, thước kẻ, ôn lại các bài toán dựng hình cơ bản
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và com pa dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4.
Ngày soạn 02/10/2007
Ngày dạy :03/10/2007
Tiết 8 . DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COM PA
DỰNG HÌNH THANG
MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Củng cố các dạng bài toán dựng hình, hiểu được cách dựng hình thang.
Kỹ năng : - Biết dùng thước và compa để dựng hình.
- Dựng hình thang.
Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác rèn luyện thêm thao tác tư duy:
Có ý thức vận dụng hình vào thực tế cuộc sống.
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
GV : Compa, Thước kẻ, SGK,
HS : Compa, thước kẻ, ôn lại các bài toán dựng hình cơ bản
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1:
Kiêm tra bài cũ
- Định nghĩa hình thang, đường trung bình, tính chất đường trung bình của hình thang
Hoạt Động 2:
Bài toán dựng hình
- Ta thường vẽ hình bằng những dụng cụ nào?
- GV giới thiệu bài toán dựng hình : Bài toán vẽ hình chỉ sử dụng thước và com pa
- Chỉ với thước và com pa ta có thể vẽ được gì?
Hoạt Động 3 : Các bài toán dựnghình đã biết
- Ở hình học lớp 6 và hình học lớp 7 với thước và com pa ta đã biết cách giải bài toán dựng hình nào ?
- Ta sử dụng bài toán dựng hình trên để giải các bài toán dựng hình khác
Hoạt Động 4 :
Dựng hình thang
- Gv đưa ra ví dụ
- Gv giới thiệu các bước của bài toán dựng hình
+) Phân tích
Giả sử ta đã dựng được hình thang ABCD thoả mãn yêu cầu của đề bài , tam giác nào có thể dựng được ? Vì sao?
- Điểm B thoả mãn những điều kiện nào ?
+) Cách dựng
- Ta dựng yếu tố nào trước
- Dựng điểm B như thế nào?
+)Chứng minh
- Chứng minh hình thang vừa dựng thoả mãn yêu cầu bài ra
+)Biện luận
- Bài toán có luôn dựng được không ? Vì sao?
Hoạt Động 4 Củng cố
- Nêu các bước giải một bài toán dựng hình
- Làm bài tập 29 Tr 83 SGK
- Thước, com pa, e ke, thước đo góc
- HS trả lời như SGK
- Dựng đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước
- Dựng góc, đường trung trực
- Tia phân giác
- Đường thẳng vuông góc , đường thẳng song song
- Tam giác
- Hs ghi bài
- dựng được vì biết 2 cạnh và góc xen giữa
- B Ax//DC
- BA = 3 cm
- HS chứng minh
- HS trả lời
- HS trả lời
1. Bài toán dựng hình
Bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng cụ là thước và com pa gọi là các bài toán dựng hình
2. Các bài toán dựng hình
3. Dựng hình thang
Ví dụ: Dựng hình thang ABCD (AB//CD) biết AB = 3 cm, CD = 4 cm
AD = 2 cm, D = 700
Giải
700
a)Phân tích
Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thoả mãn yêu cầu đề bài .
dựng được. Điểm B thoả mãn 2 điều kiện :
- B thuộc Ax , Ax//DC
- B cách A một khoảng 3 cm (A;3 cm)
b)Cách dựng
- Dựng có D = 700, DC = 4 cm, DA = 2 cm
- Dựng Ax//DC
- Dựng điểm B trên Ax sao cho AB = 3cm, nối B với C
c) Chứng minh
Tứ giác ABCD là hình thang
Hình thang ABCD có CD = 4 cm,
D = 700, AD = 2 cm, AB = 3 cm thoả mãn yêu cầu bài toán
Hoạt động 5. Hướng dẫn về nhà
Học thộc lý thuyết
Làm bài tập 30 34 Tr 83 SGK
Tiết sau “ Luyện tập”
File đính kèm:
- HH T8.doc