Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 27 Tiết 49 Bài 9 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

I/ Mục tiêu

Học sinh nắm được phương pháp đo chiều cao của một vật và đo khoảng cách đến các điểm không tới được nhờ ứng dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng.

II/ Chuẩn bị:

GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.

HS: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.

III/ Phương pháp dạy học:

 Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác.

IV/ Tiến trình:

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 27 Tiết 49 Bài 9 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27: Tiết 49 ND:………/03/08 Bài 9: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I/ Mục tiêu Học sinh nắm được phương pháp đo chiều cao của một vật và đo khoảng cách đến các điểm không tới được nhờ ứng dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng. II/ Chuẩn bị: GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng. HS: SGK, thước vẽ đoạn thẳng. III/ Phương pháp dạy học: Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác. IV/ Tiến trình: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Bài 52 trang 85 Giả sử tam giác ABC vuông tại A có cạnh huyền BC = 20cm; AB = 12cm và đường cao AH Khi đó HB, HC lần lượt là hình chiếu của AB và AC lên cạnh huyền BC. Ta có : (Hai tam giác vuông có chung) HC = BC – HB = 20 – 7,2 = 12,8cm 3/ Bài mới Hoạt động 1 : Giả sử chiều cao của cây là A’C’ Muốn xác định chiều cao của cây ở hình bên ta phải làm sao ? Học sinh đọc phần ghi chú trong SGK. Tam giác ABC và A’B’C’ đồng dạng theo trường hợp nào ? Vì sao ? 1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật Giả sử cần phải xác định chiều cao của một tòa nhà, của một ngọn tháp hay một cây nào đó, ta làm như sau : - Đặt cọc AC thẳng đứng trên đó có gắn thước ngắm quay được quanh một cái chốt của cọc. - Điều khiển thước ngắm hướng theo đỉnh C’ của cây, sau đó xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ với AA’. Ta được Tỉ số đồng dạng k = A’C’ = k.AC Như vậy để tính chiều cao của cây ta chỉ cần đo trực tiếp các khoảng cách A’B và AB còn độ dài cọc đứng AC xem như đã biết. 2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được. Giả sử đo khoảng cách AB trong đó địa điểm A có ao hồ bao bọc không thể tới được. Ta có thể làm như sau : Vẽ trên một tờ giấy tam giác A’B’C’ có tỉ lệ xích nào đó (vd : Khi đó theo tỉ số đồng dạng k = (nghĩa là Chỉ cần đo đoạn A’B’ suy ra được AB k = Bài tập 53 trang 87 Giả sử chiều cao của cây là AB, chiều cao của cọc là CD = 2cm Khoảng cách từ mắt M đến cọc CD là MF = 0,8m Khoảng cách từ mắt M đến cây AB là ME. ME = MF + FE = 0,8 + 15 = 15,8m Chiều cao từ mắt đến chân là MN = 1,6m Ta có : (hai tam giác vuông có chung) AB = Hoạt động 3 : Hướng dẫn học ở nhà Về nhà học bài Đọc phần “Có thể em chưa biết” Làm bài tập 54, 55 trang 87. V/ Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ---------------ù---------------

File đính kèm:

  • docTieT 49.doc