I.MỤC TIÊU :
HS nhận biết (qua mô hình) khái niệm hai đường thẳng song song. Hiểu được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
HS bước đầu nắm được dấu hiệu nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.
HS biết được trong thực tế 2 đt //, đt // với mp, 2 mp //.
II.CHUẨN BỊ :
GV: mô hình hình hộp chữ nhật, các que nhựa, , hình vẽ 75, 78, 79
HS : Ôn lại cáchtính Sxung quanh hình hộp chữ nhật; thước kẻ, bút chì,
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
Kiểm tra : (Tranh vẽ hình 75 / SGK) – Kiểm tra 1 HS
+ Cho hình hộp chữ nhật ABCD.ABCD hãy cho biết hình hộp chữ nhật có mấy mặt, các mặ là hình gì? Kể tên ra ?
+ Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh, mấy cạnh ?
+ AA và AB có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không? Có điểm chung hay không?
+ AA và BB có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không? Có điểm chung hay không?
Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 30 Tiết 56 Hình Hộp Chữ Nhật (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56
Bài 2
Hình Hộp Chữ Nhật (tiếp theo)
I.MỤC TIÊU :
? HS nhận biết (qua mô hình) khái niệm hai đường thẳng song song. Hiểu được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.
? HS bước đầu nắm được dấu hiệu nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.
? HS biết được trong thực tế 2 đt //, đt // với mp, 2 mp //.
II.CHUẨN BỊ :
Ä GV: mô hình hình hộp chữ nhật, các que nhựa, … , hình vẽ 75, 78, 79
Ä HS : Ôn lại cáchtính Sxung quanh hình hộp chữ nhật; thước kẻ, bút chì,…
III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
j Kiểm tra : (Tranh vẽ hình 75 / SGK) – Kiểm tra 1 HS
+ Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ hãy cho biết hình hộp chữ nhật có mấy mặt, các mặ là hình gì? Kể tên ra ?
+ Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh, mấy cạnh ?
+ AA’ và AB có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không? Có điểm chung hay không?
+ AA’ và BB’ có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không? Có điểm chung hay không?
Bài mới :
Giáo viên
Học sinh
* GV: Hình hộp chữ nhật ABCD. A’B’C’D’ có AA’ và BB’ cùng nằm trong một mặt phẳng và không có điểm chung. Đường thẳng AA’ và BB’ gọi là hai đường thẳng song song.
à Thế nào là hai đường thẳng song song ?
* Hai đường thẳng D’C’ và CC’ có song song với nhau không ?
* Hai đường thẳng AB và B’C’ có điểm chung không ? có song song với nhau không ?
à AB và B’C’ gọi là hai đường thẳng chéo nhau.
ð LƯU Ý: Trong không gian, với 2 đường thẳng phân biệt a và b ta có:
+ a // b
+ a cắt b
+ a và b chéo nhau.
1) Hai đường thẳng song song trong không gian:
* HS quan sát hình vẽ.
* Hai đường thẳng song song là cùng nằm trong một mặt phẳng và không có điểm chung.
* Hai đường thẳng D’C’ và CC’ không song song với nhau vì có điểm chung C’.
* Hai đường thẳng AB và B’C’ không có điểm chung, nhưng không song song với nhau vì không cùng nằm trong một mặt phẳng.
Giáo viên
Học sinh
* GV giới thiệu : Trong không gian, hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song nhau.
* GV yêu cầu HS làm bài tập ?2 / SGK.
à AB không thuộc mp (A’B’C’D’), mà AB // với một đường thẳng nằm trong mp (A’B’C’D’). Ta nói AB // mp(A’B’C’D’).
* mp (ABCD) chứa hai đường thẳng cắt nhau AB và AD, mà AB và AD đều song song với mặt phẳng (A’B’C’D’) à Ta gọi mp (ABCD) song song với mặt phẳng (A’B’C’D’).
* LƯU Ý :
+ Hai đườngthẳng song song thì không có điểm chung.
+ Hai mặt phẳng song song không có điểm chung.
+ Nếu hai đường thẳng phân biệt có một điểm chung thì chúng có chung một đường thẳng đi qua điểm chung đó. Ta nói hai mặt phẳng này cách nhau.
2) Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song :
a) Đường thẳng song song với mặt phẳng :
* HS : Bài tập ?2 / SGK
+ AB // A’B’ (cạnh hình chữ nhật A’B’C’D’)
+ AB không nằm trong mp (ABA’B’).
* HS chú ý theo dỏi.
* HS: Bài tập ?3 / SGK
b) Hai mặt phẳng song song :
* HS chú ý lắng nghe vàxem phần nhận xét / SGK.
* HS đọc VD trong SGK.
* HS : bài tập ?4 / SGK.
* HS xem phần nhậ xét trong SGK.
Củng cố :
Ä Bài tập : 5, 6, 7, 8 / SGK
* Bài tập 6 / SGK
Các cạnh A1A, B1B, D1D song song với cạnh C1C.
Các cạnh B1 C1, B C, AD song song với cạnh A1D1.
* Bài tập 7 / SGK
+ Hướng dẫn HS làm: Lấy tổng các diện tích của bốn bức tường xung quanh và trần nhà trừ đi tổng diện tích của các cửa sổ à diện tích cần quét vôi.
* Bài tập 8 / SGK : 1 HS làm
Lời dặn :
ð Xem kỹ SGK để nắm chắc kn về 2 đt //, đt // mp, 2 mp // nhau.
ð Xem lại các bài tập đã giải và làm tiếp các bài tập còn lại trong SGK.
ð Xem trươc bài học kế tiếp “ 3. thể tích hình hộp chữ nhật”.
File đính kèm:
- Tiet 56_Hinh 8.doc