Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 1 Tứ giác

A.Mục tiêu

1.Kiến Thức: Nắm định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi

2.Kỉ năng:Biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ gíác lồi

3.Thái độ:Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản

B. Phương pháp: Nu v giải quyết vấn đề.

C.Chuẩn bị

 -HS: Thước thẳng.

 -GV: Nội dung, bảng phụ.

D.Nội dung bi dạy:

I. Ổn định tổ chức: (1) 8B Vắng:

II. Bi mới:

1. Giới thiệu chương trình hình học 8, chương I tứ gic. (3)

2. Triển khai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 1 Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1 Tø gi¸c Ngày soạn:24/08/08 Ngày dạy:25/08/08 A.Mục tiêu 1.Kiến Thức: Nắm định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi 2.Kỉ năng:Biết vẽ,biết gọi tên các yếu tố,biết tính số đo các góc của một tứ gíác lồi 3.Thái độ:Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản B. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. C.Chuẩn bị -HS: Thước thẳng. -GV: Nội dung, bảng phụ. D.Nội dung bài dạy: I. Ổn định tổ chức: (1’) 8B Vắng: II. Bài mới: 1. Giới thiệu chương trình hình học 8, chương I tứ giác. (3’) 2. Triển khai. Hoạt động của thầy và trị Nội dung kiến thức Hoạt động 1: ( 15’)Định nghĩa +Gv treo bảng phụ có vẽ sẵn các hình như SGK và giới thiệu hình 1 là tứ giác và hình 2 không là tứ giác Từ đó Hs phát biểu định nghĩa (Gv dẫn dắt dựa trên hình vẽ để hs đưa ra định nghĩa) D C B A B C D A B C D A B D A C a b c Hình 1 Hình 2 +Cho hs trả lời câu hỏi ở ?1 ® Giới thiệu k/n tứ giác lồi +Gv giới thiệu chú ý SGK/65 Khi nói đến tứ giác mà không nói gì thêm thì đó là tứ giác lồi + Cho hs làm ?2/65 Cho hs làm bài theo nhóm Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày +Qua bài tập này gv cần nhấn mạnh khái niệm đường chéo (là đoạn thẳng nối 2 đỉnh đối nhau), hai đỉnh kề nhau, đối nhau, hai cạnh kề nhau, đối nhau; góc, 2 góc đối nhau, điểm nằm trong, nằm ngoài tứ giác Hoạt động 2: (8’)Tổng các góc của một tứ giác. Cho hs làm ?3 sgk/65 Cho hs vẽ tứ giác ABCD tùy ý. Hướng dẫn hs tính tổng các góc dựa vào tổng 3 góc của một tam giác (Vì sao) (Vì sao) Þ A D C 1 2 2 1 B +Cho hs rút ra định lí về tổng các góc của tứ giác 1) Định nghĩa: *Định nghĩa: Tứ giác ABCD là hình gòm bốn đoạn thẳng A D C B A, B, C, D: các đỉnh AB,BC,CD,DA: các cạnh *Khái niệm tứ giác lồi: Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một nữa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác. * Chú ý: Từ nay khi nói đến tứ giác mà không chú thích gì thêm, ta hiểu đó là tứ giác lồi. 2) Tổng các góc của một tứ giác * Định lí: (SGK/65) A D C B IV.Củng cố: (13’) BT1/66 Hình 5 a/ x = 3600-(1100+1200+800) = 500 b/ x = 3600-(900+900+900) = 900 c/ x = 3600-(650+900+900) = 1150 d/ x = 3600-(750+1200+900) = 750 Hình 6 a) b) 10x = 3600 Þ x=360 BT2/66 (SGK) Trong tứ giác ABCD : Dựa vào tính chất 2 góc kề bù Þ; ; ; Þ ÞTổng các góc ngoài của 1 tứ giác bằng 3600 V.Hướng dẫn về nhà : Làm các bài tập 2b,3,4,5 SGK/66,67 Học định nghĩa tứ giác, đlí về tổng các góc của 1 tứ giác cách vẽ tam giáckhi biết 3 cạnh (Nêu cách vẽ bài 4)

File đính kèm:

  • docTIET 1.doc