I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa về hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
-Biết vẽ một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
-Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 20 Bài 11 Hình Thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 11 : HÌNH THOI
Tuần 10 Ngày soạn: 18/10/08
Tiết 20 Ngày dạy: 24/10/08
I – MỤC TIÊU:
-Nắm được định nghĩa về hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.
-Biết vẽ một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.
-Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán , chứng minh và trong các bài toán thực tế.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, tứ giác động, bảng phụ
-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp vấn đáp
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm hình thoi (7’)
-Yêu cầu HS quan sát H.100 SGK và giới thiệu tứ giác ABCD trong hình vẽ là một hình thoi
-Hỏi: thế nào là hình thoi?
-Phát biểu lại và chốt lại định nghĩa
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Giới thiệu hình thoi là trường hợp đặc biệt của hình bình hành
-Hỏi: theo định nghĩa hình bình hành có thêm điều kiện gì thì trở thành hình thoi? Vì sao?
-Hỏi: qua định nghĩa ta có mấy phương pháp chứng minh hình thoi?
-TL: (nội dung định nghĩa SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện
-HS Nhận xét
-TL: hình bình hành 2 cạnh kề bằng nhau vì 2 cạnh kề bằng nhau thì tứ giác có 4 cạnh bằng nhau
-TL: 2 phương pháp: tứ giác có 4 cạnh bằng nhau và hình bình hành 2 cạnh kề bằng nhau
1.Đinh nghĩa: (SGK)
*BT?1 SGK
Tứ giác ABCD có các cạnh đối bằng nhau : AB = CD; BC = AD nên là hình bình hành
*Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất của hình chữ nhật (21’)
-Hỏi: từ BT?1 SGK em hãy cho biết hình thoi có các tính chất gì?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại các tính chất của hình thoi và nhất thiết phải lưu ý HS đó là tính chất của hình bình hành
-Phát biểu lại
-Treo bảng phụ (BT?2 SGK và yêu cầu HS chứng minh cho kết luận đó)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua BT?2 ta rút ra tính chất gì về đường chéo của hình thoi?
-Phát biểu lại
-Chốt lại tính chất của hình thoi
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT77 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại các tính chất của hình thoi
-TL : (nêu lại các tính chất về cạnh, về góc, về đường chéo của hình bình hành)
-HS nhận xét
-2 HS Phát biểu lại
-TL : (nội dung tính chất SGK)
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’
-4 nhóm tiến hành thảo luận 5’
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL : (nội dung định lý SGK)
-2 HS Phát biểu lại
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT – KL
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
2.Tính chất
(SGK)
*BT?2 SGK
a/ Theo tính chất của hình bình hành, hai đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
b/ Hai đường chéo AC và BD có thêm các tính chất :
AC BD
AC là phân giác Â
CA là phân giác
BD là phân giác
DB là phân giác
*Định lý (SGK)
*BT77 SGK
a)Hình thoi là trường hợp đặc biệt của hình bình hành nên tâm đối xứng của hình thoi là giao điểm của 2 đường chéo
b)Hai đường chéo của hình thoi là 2 đường trung trực của nhau nên 2 đường chéo là 2 trục đối xứng của hình thoi
*Hoạt động 3: Tìm hiểu dấu hiệu nhận hình thoi (13’)
-Hỏi: từ định nghĩa ta có được mấy dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi ?
-Treo bảng phụ (BT?3 SGK)
-Hỏi: từ tính chất ta có được mấy dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi ?
-Yêu cầu HS CM dấu hiệu 4
-Phát biểu lại và chốt lại đây là 4 phương pháp CM một tứ giác là hình thoi
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT73 SGK + H.102 SGK )
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thoi
)
-TL: (nêu 2 dấu hiệu đầu tiên
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-TL: (dấu hiệu thứ 3, 4)
-HS thực hiện
-2 HS phát biểu lại 4 dấu hiệu
-Quan sát H.102
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS Nhận xét
3.Dấu hiệu nhận biết
(SGK)
*BT?3 SGK
-Tam giác BAD có AO vừa là đường cao vừa là trung tuyến nên là tam giác cân.
-Do đó AB = AD
-Hình bình hành ABCD có hai
cạnh kề bằng nhau AB = AD
nên là hình thoi
*BT73 SGK
Các tứ giác là hình thoi :
-Ở hình 102a (theo định nghĩa)
-Ở hình 102b (theo dấu hiệu nhận biết 4)
-Ở hình 102c (theo dấu hiệu nhận biết 3)
-Ở hình 102e (theo định nghĩa)
*Hoạt động 5: HD về nhà (4’)
-Học bài
-Làm bài tập về nhà:
BT 74 SGK (áp dụng tính chất hình thoi)
BT75, 76 SGK (áp dụng dấu hiệu nhận biết của hình thoi và hình chữ nhật)
BT78 SGK
-Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 20.doc