I – MỤC TIÊU:
-Củng cố lại khái niệm, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, hình thoi
-Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích chứng minh một số bài toán hình học
-HS thấy được sự gần gũi của bộ môn hình học trong đời sống hàng ngày
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước, êke, bảng phụ
-HS: Học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 21 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 11 Ngày soạn: 20/10/08
Tiết 21 Ngày dạy: 30/10/08
I – MỤC TIÊU:
-Củng cố lại khái niệm, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật, hình thoi
-Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích chứng minh một số bài toán hình học
-HS thấy được sự gần gũi của bộ môn hình học trong đời sống hàng ngày
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước, êke, bảng phụ
-HS: Học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành
-Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt Động 1: Kiểm tra bài cũ (6’)
-Treo bảng phụ (BT)
Phát biểu khái niệm, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi
Aùp dụng: Khoanh tròn câu đúng:
Câu 1: Trong các phát biểu sau đây phát biểu nào không đúng:
a)Tứ giác có 4 cạnh bằng nhau là hình thoi
b)Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau và vuông góc với nhau là hình thoi
c)Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau và 2 đường chéo vuông góc với nhau là hình thoi
d) Tứ giác có các cạnh đối song song và một đường chéo là phân giác của một góc là hình thoi
Câu 2: Hình thoi có độ dài 2 đường chéo bằng 8cm và 10cm thì cạnh của hình thoi bằng:
A.6 B. C. D.9
-Đáp án
Câu 1: B
Câu 2: B
*Hoạt động 2: Giải bài tập 75 SGK SGK (12’)
-Treo bảng phụ (BT75 SGK)
Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác EFGH là hình thoi?
-Hỏi: phương pháp chứng minh 4 cạnh bằng nhau?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình và xác định GT –KL
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: chứng minh tứ giác có 4 cạnh bằng nhau
-TL: chứng minh 4 tam giác bằng nhau
-HS Nhận xét
1.BT75 SGK
Bốn tam giác vuông AEH, BEF, CGF, DGH bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh.
Nên EH = EF = GF = GH
Vậy tứ giác EFGH là hình thoi
*Hoạt động 3: Thực hiện BT 76 SGK (24’)
-Treo bảng phụ (BT76 SGK)
-Hỏi: chứng minh EFGH là hình chữ nhật theo dấu hiệu nào?
-Hỏi: phương pháp chứng minh tứ giác đó là hình bình hành?
-Hỏi: phương pháp chứng minh các cạnh đối của tứ giác EFGH song song?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: còn phương pháp nào khác để chứng minh tứ giác EFGH là hình bình hành?
-Chốt lại tính chất dấu hiệu nhận biết của hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình và xác định GT - KL
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: chứng minh hình bình hành có 1 góc vuông
-TL: chứng minh tứ giác có các cạnh đối song song
-TL: vận dụng tính chất của đường trung bình trong tam giác chứng minh các cạnh đối cùng song song với cạnh thứ 3
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-TL: chứng minh tứ giác có một cặp cạnh đối song song và bằng nhau
2.BT76 SGK
Tam giác ABC có EF là đường trung bình nên EF // AC (1)
Tam giác ADC có HG là đường trung bình nên HG // AC (2)
Từ (1) và (2) EF // HG
Tam giác ABD có EH là đường trung bình nên EH // BD (3)
Tam giác CBD có FG là đường trung bình nên FG // BD (4)
Từ (3) và (4) EH // FG
Tứ giác EFGH là hình bình hành
Ta có : EF // AC và BDAC BDEF
EH // BD và EFBD
EFEH
Hình bình hành EFGH có nên là hình chữ nhật
*Hoạt động 4: HD về nhà(3’)
-Học lại bài
-Chuẩn bị bài: Hình vuông
+Định nghĩa hình vuông
+Tính chất của hình vuông
+Dấu hiệu nhận biết hình vuông
File đính kèm:
- TIET 21.doc