Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 34 Bài 5 Diện tích hình thoi

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi

-Học sinh tính được diện tích hình thoi theo công thức đã học.

-Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thoi.

-Rèn luyện HS kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

 -PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 34 Bài 5 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: DIỆN TÍCH HÌNH THOI Tuần 20 Ngày soạn: Tiết 35 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi -Học sinh tính được diện tích hình thoi theo công thức đã học. -Yêu cầu học sinh chứng minh định lý về diện tích hình thoi. -Rèn luyện HS kỹ năng vận dụng công thức tính diện tích hình thoi II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ -PP dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (6’) -Treo bảng phụ (BT KTBC) Viết công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành Aùp dụng: khoanh tròn câu trả lời mà em cho là đúng: Câu 1: Cho hình thang cân ABCD (AB // CD) có AB=6; CD=14; AD=5 thì diện tích hình thang đó bằng: A.336 B.168 C.158 D.316 Câu 2:Hình bình hành ABCD, đường cao AH, AB=8; AH=6 thì có diện tích là: A.48 B.24 C.17 D.7 -Đáp án Câu 1: B Câu 2: A *Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính diện tích hình thoi (18’) Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Hỏi: vận dụng kiến thức nào thực hiện bài tập này? -Gọi HS phát biểu lại tính chất diện tích đa giác -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Hỏi: hình thoi có tính chất gì? -Hỏi: Từ đó diện tích hình thoi được tính như thế nào? -Chốt lại công thức tính diện tích hình thoi -Hỏi: còn phương pháp nào tính diện tích hình thoi không? -Chốt lại có 2 cách tính diện tích hình thoi: dựa vào công thức diện tích của tứ giác có 2 đường chéo vuông góc và hình bình hành -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: tính chất diện tích miền đa giác và cộng thúc tính diện tích tam giác -HS thực hiện -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: (nêu lại các tính chất về góc, cạnh, đường chéo) -TL: bằng nửa tích độ dài 2 đường chéo -2 HS phát biểu lại -TL: hình thoi là hình bình hành ta có thể tính dựa theo công thức diện tích của hình bình hành 1.Cách tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc *BT?1 SGK SABC= AC.BH SADC=AC.DH SABCD=SABC+SADC = AC.BH+AC.DH = AC(BH+DH) = AC.BD 2.Công thức tính diện tích hình thoi (SGK) *Hoạt động 3 : Củng cố (18’) -Treo bảng phụ (VD SGK) -Hướng dẩn phương pháp thực hiện -Treo bảng phụ (BT32 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT33 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -HS đọc đề -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 3.Ví dụ a.Ví dụ 1 (VD SGK) b.Ví dụ 2 (BT32 SGK) +Vẽ được vô số tứ giác ABCD thỏa AC=6 ; BD=3,6 và AC^BD khi đó : SABCD=AC.BD=6.3,6=10,8 +Hình vuông có đường chéo là d thì diện tích là d2 c.Ví dụ 3 (BT33 SGK) SMNPQ=SMPBA =MP.IN=MP.NQ *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT34; 35; 36 -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 34.doc