I – MỤC TIÊU:
-HS nắm vững định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng
-HS nắm vững định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ
-HS nắm vững nội dung định lý Telet thuận vận dụng định lý tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP vấn đáp
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 38 Bài 1 Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC
Tuần 22 Ngày soạn:
Tiết 38 Ngày dạy:
I – MỤC TIÊU:
-HS nắm vững định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng
-HS nắm vững định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ
-HS nắm vững nội dung định lý Telet thuận vận dụng định lý tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK
II – CHUẨN BỊ :
-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-PP vấn đáp
-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ
IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Tìm hiểu tỉ số của 2 đoạn thẳng. Đoạn thẳng tỉ lệ (20’)
-Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Khi đó 3/5 được gọi là tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD
-Hỏi: thế nào là tỉ số của 2 đoạn thẳng?
-Chốt lại định nghĩa
-Treo bảng phụ (VD1 SGK)
-Hỏi: VD1 cho ta biết thông tin gì?
-Chốt lại thông tin và cho 2 HS lập lại
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT1 SGK)
-Hỏi: khi lập tỉ số của 2 đoạn thẳng ta phải lưu ý vấn đề gì?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại định nghĩa và phương pháp thực hiện tìm tỉ số 2 đoạn thẳng
-Treo bảng phụ (BT?2+H.2)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Giới thiệu khi đó AB và CD gọi là tỉ lệ với A’B’ và C’D’
-Hỏi: thế nào là đoạn thẳng tỉ lệ?
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT2 SGK)
-Chốt lại kiến thức
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện điền vào bảng phụ
-HS nhận xét
-TL: (nội dung định nghĩa SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS đọc
-TL: tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện
-TL: ta phải lưu ý 2 đoạn thẳng phải có cùng đơn vị đo
-HS nhận xét
-HS theo dõi
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện và trả lời
-HS nhận xét
-TL: (nội dung định nghĩa SGK)
-HS đọc đề
-HS thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở
1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng
*BT?1 SGK
+Định nghĩa (SGK)
+Chú ý (SGK)
*BT1 SGK
a/
b/
c/
2.Đoạn thẳng tỉ lệ
*BT?2 SGK
ta có
+Định nghĩa (SGK)
*BT2 SGK
*Hoạt động 2: Tiếp cận định lý Talet trong tam giác (22’)
-Treo bảng phụ (BT?3+H.3)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: qua bài tập đó ta rút ra kết luận gì?
-Chốt lại định lý
-Vẽ thêm nhiều hình vẽ với cách gọi tên khác H.3 để HS vận dụng định lý Talet đọc tên các đoạn thẳng tỉ lệ
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK)
-Hỏi: phương pháp tìm x trong hình 5a?
-Hỏi: phương pháp tìm y?
-Hỏi: em hãy nhắc lại các tính chất tỉ lệ thức?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại các khái niệm mới: tỉ số của 2 đoạn thẳng; đoạn thẳng tỉ lệ; định lý Talet trong tam giác
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời
-HS nhận xét
-TL: ( nội dung định lý SGK)
-2 HS phát biểu lại
-HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: vì a // BC ta AD định lý Talet có tỉ lệ thức -> tìm x theo qui tắc tam xuất
-TL: tương tự tìm x
-TL: (nội dung các tính chất tỉ lệ thức đã học ở lớp 7)
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
3.Định lý Talet trong tam giác
*BT?3 SGK
+Định lý Talet (SGK)
*BT ?4 SGK
a/ Do a // BC, theo định lý Talet ta có :
hay .
Suy ra:
b/ Do DE // BA (cùng vuông góc AC)
Theo định lý Talet ta có :
Suy ra : y =
*HD ở nhà (3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà :
BT3 (tương tự BT1)
Bt5 (tương tự BT?4)
-Chuẩn bị bài mới: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet +Định lý đảo định lý Talet
+Hệ quả của định lý Talet trong tam giác
File đính kèm:
- TIET 37.doc