Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 39 Luyện tập

I – MỤC TIÊU:

-Vận dụng định lý và hệ quả của định lý Talet kết hợp với tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào việc chứng minh đẳng thức tìm độ dài của đoạn thẳng

-HS thấy được ứng dụng của định lý Talet, qui đồng của định lý Talet vào thực tề đời sống

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần 22 Ngày soạn: 24/01/08 Tiết 39 Ngày dạy: 29/01/08 I – MỤC TIÊU: -Vận dụng định lý và hệ quả của định lý Talet kết hợp với tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào việc chứng minh đẳng thức tìm độ dài của đoạn thẳng -HS thấy được ứng dụng của định lý Talet, qui đồng của định lý Talet vào thực tề đời sống II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Kiểm tra bài cu õ(5’) -Treo bảng phụ (BT KTBC) -HS1: phát biểu định lý đảo của định lý Talet. Aùp dụng: thực hiện BT6 SGK - HS1: phát biểu hệ quả của định lý Talet. Aùp dụng: thực hiện BT14b SGK -Đáp án -Câu 1:C -Câu 2: B *Hoạt động 2: Tìm hiểu định lý đảo định lý Talet (17’) -Giới thiệu bài tập KTBC là BT?1 SGK -Hỏi: từ 2 câu đã thực hiện em có nhận xét gì về vị trí của điểm C’ và C’’? -Hỏi: qua đó ta rút ra kết luận gì? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: em hãy phát biểu mệnh đề này bằng lời? -Chốt lại định lý -Khắc sâu: ngoài tỉ lệ thức = suy ra B’C’//BC còn có tỉ lệ thức nào cũng kết luận được B’C’//BC? -Chốt lại: có đường thẳng a cắt 2 cạnh AB, AC của tam giác ABC và có được = hoặc hoặc thì a // BC -Củng cố: Treo bảng phụ (BT6 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại nội dung định lý Talet và lưu ý HS đây là 1 phương pháp chứng minh 2 đường thẳng song song -HS đọc BT?1 SGK -TL: C’º C” -TL: nếu = thì B’C’//BC -HS nhận xét -TL: (nội dung định lý đảo định lý Talet) -2 HS phát biểu lại -TL: -HS nhận xét -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 1.Định lý đảo: *BT?1 SGK ·1) == ·2a)BC’’//BC nên = do đó AC” = ·2b)C’º C” và BC // B’C’ +Định lý đảo (SGK) *BT6 SGK a)MN//AB vì b)A’B’ // A”B” vì 2 góc OA”B và OA’B’ bằng nhau A’B’//AB vì *Hoạt động 3: Tim hiểu hệ quả của định lý Talet (20’) -Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập ta rút ra kiến thức gì? -Phát biểu lại hệ quả của định lý Talet -Cách chứng minh hệ quả tương tự BT?2 về nhà xem lại -Củng cố: Treo bảng phụ (BT7 SGK) -Hỏi: phương pháp tính độ dài x? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Khắc sâu hệ quả -Gọi HS đọc thông tin chú ý SGK -Treo bảng phụ (BT?3+H.11) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Phân tích 2 trường hợp hình áp dụng được hệ quả của định lý Talet -Khắc sâu cho HS định lý đảo của định lý Talet là phương pháp chứng minh 2 đường thẳng song song, hệ quả của định lý Talet là cơ sở chứng minh 2 tam giác đồng dạng sau này -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -TL: (nội dung hệ quả định lý Talet) -2 HS phát biểu lại -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -TL: vận dụng hệ quả định lý Talet viết tỉ lệ thức chứa x trong đó có 3 yếu tố đã biết dùng qui tắc tam suất tìm x -HS nhận xét -HS thực hiện -HS quan sát -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -Thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 2.Hệ quả của định lý Talet *BT ?2 SGK a)DE//BC (1) ; EF // AB (2) b)Từ (1)ÞDE // BF từ (2) ÞEF // DB ÞBDEF là hình bình hành c) *BT7 SGK Aùp dụng định lý Pitago y=10,32 +Chú ý (SGK) *BT?3 SGK *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT8 (áp dụng định lý Talet giải thích) BT9 (BM//DN Þ tỉ lệ thức ->Aùp dụng tính chất tỉ lệ thức ) BT10 (áp dụng tính chất tỉ lệ thức) -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 38.doc