I – MỤC TIÊU:
-Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
-Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 4 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 2 Ngày soạn: 15/08/08
Tiết 4 Ngày dạy: 29/08/08
I – MỤC TIÊU:
-Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
-Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT)
Phát biểu dấu hiệu nhận biết hình thang cân? Aùp dụng thực hiện BT 15 SGK
-Nhận xét, gọi HS bình điểm
-Đáp án
a/ Tam giác ABC cân tại A nên :
Do tam giác ABC cân tại A (có AD = AE) nên :
Do đó
Mà đồng vị
Nên DE // BC
Vậy tứ giác BDEC là hình thang
Hình thang BDEC có nên là hình thang cân
*Hoạt động 2: Thực hiện BT 16 SGK
-Treo bảng phụ (BT 16 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: phương pháp chứng minh BEDC là hình thang cân ?
-Hỏi: phương pháp CM BE = DE
-Hỏi: phương pháp CM tam giác cân ?
-Chốt lại các kiến thức vận dụng
-HS đọc đề
-HS lên bảng vẽ hình xác định GT – KL
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-TL: CM 2 góc kề 1 đáy bằng nhau
-TL: CM tam giác BED cân
-TL: 2 góc bằng nhau
1.BT16 SGK
(gt)
(gt)
Mà (cân)
Hai tam giác ABD và ACEù :
 là góc chung
AB = AC (cân)
Vậy (g-c-g)
AD = AE
Chứng minh BEDC là hình thang cân như câu a bài 15
DE // BC (slt)
Mà (cmt)
do đó cân
Vậy BE = DE
*Hoạt động 3: Thực hiện BT 17 SGK
-Treo bảng phụ (BT17 SGK)
-HD: chứng minh bằng phương pháp hình thang có 2 đường chéo bằng nhau
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại 2 phương pháp chứng minh một hình thang là hình thang cân
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình xác định GT – KL
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-HS Nhận xét
2.BT 17 SGK
Gọi E là giao điểm của AC và BD
Tam giác ECD có :
(do ACD = BDC)
Nên là tam giác cân
ED = EC (1)
Do (so le trong)
(so le trong)
Mà (cmt)
nên là tam giác cân
EA = EB (2)
Từ (1) và (2) AC = BD
Vậy hình thang ABCD có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân
*Hoạt động 5: HD về nhà
-Học bài
-Làm bài tập về nhà:
BT 18, 19SGK
-Chuẩn bị bài : Đường trung bình của tam giác, của hình thang
File đính kèm:
- TIET 4.doc