Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 41 Bài 3 Tính chất đường phân giác của tam giác

I.MỤC TIÊU:

 -HS nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác của tam giác, hiểu phương pháp chứng minh trong trường hợp AD là phân giác của góc A

 -HS vận dụng định lý giải quyết được các bài tập cơ bản SGK về tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, CBB mới.

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 41 Bài 3 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC Tuần 23 Ngày soạn: Tiết 41 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: -HS nắm vững nội dung định lý về tính chất đường phân giác của tam giác, hiểu phương pháp chứng minh trong trường hợp AD là phân giác của góc A -HS vận dụng định lý giải quyết được các bài tập cơ bản SGK về tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, CBB mới. III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ (5’) -Treo bảng phụ (nội dung KTBC+ hình vẽ) Cho DABC với AB=12cm; AC=20cm; Phân giác của góc A cắt BC tại D Hãy dúng thước thẳng đo độ dài BD, CD rồi so sánh: và -Đáp án: = *Hoạt động 2: Tiếp cận định lý về tính chất đường phân giác của tam giác -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Gọi HS đọc BT?1 SGK (bài tập KTBC) -Hỏi: qua BT?1 ta rút ra kết luận gì? -Hỏi: em hãy phát biểu hệ thức đó bằng lời? -Phát biểu chốt lại định lý -Yêu cầu HS đọc thầm thông tin SGK -Hỏi: phương pháp chứng minh =? -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?2 SGK) -Hỏi: phương pháp thực hiện bài tập? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại định lý -Chốt lại kiến thức vận dụng và phương pháp thực hiện -Treo bảng phụ (BT?3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -HS quan sát lại bài tập ?1 trong 1’ -TL: = -TL: (nội dung định lý SGK) -2 HS phát biểu lại -HS thực hiện -TL:chứng minh theo tính chất bắt cầu: 2 tỉ số cùng bằng tỉ số thứ 3 bằng cách qua B kẻ đường thẳng song song với AC cắt AD tại E -HS trình bày lại bài chứng minh -HS đọc đề –HS thảo luận theo đôi bạn học tập 2’ -4 nhóm tiến hành thảo luận trong 4’ -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: áp dụng tính chất đường phân giác trong tam giác ta tính được tỉ số giữa x và y, từ đó áp dụng qui tắc tam xuất ta tìm được x -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện -HS nộp bài tập nhanh 3 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét 1.Định lý *BT?1 SGK +Định lý (SGK) *Chứng minh (SGK) *BT?2 SGK a/ Do AD là phân giác của tam giác ABC. Ta có : hay b/ Biết y = 5cm. Ta có : hay *BT?3 SGK Do DH là phân giác của tam giác EFD. Ta có : hay Vậy x = 5,1 + 3 = 8,1cm *Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung chú ý SGK -Gọi HS đọc thông tin mục 2 SGK -Hỏi: qua đó ta rút ra những kiến thức gì? -Chốt lại nội dung chú ý -Củng cố: Treo bảng phụ (H.22) -Hỏi: qua hình vẽ ta có tỉ lệ thức nào? -Chốt lại nội dung chú ý SGK -Khắc sâu lại tính chất đường phân giác trong tam giác -HS đọc thông tin -TL: định lý trên vẫn đúng với đường phân giác ngoài của tam giác -2 HS phát biểu lại -HS quan sát -TL: = -HS theo dõi 2.Chú ý (SGK) *Hoạt động 4: Củng cố -Treo bảng phụ (BT17 SGK) -Hỏi: phương pháp chứng minh DE và BC song song với nhau? -Hỏi: muốn chứng minh DE//BC ta chứng minh tỉ lệ thức nào? -Hỏi: phương pháp chứng minh ? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp chứng minh và kiến thức vận dụng -Chốt lại tính chất phân giác trong tam giác và phương pháp chứng minh 2 đường thẳng song song từ định lý Talet đảo -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện xác định GT - KL -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -TL: áp dụng định lý Talet đảo -TL: -TL: áp dụng tính chất phân giác trong tam giác và tính chất bắt cầu -HS nhận xét *BT17 SGK Áp dụng tính chất đường phân giác ME của ta được: (1) Áp dụng tính chất đường phân giác MD của ta được: (2) Mà MB = MC Nên từ (1) và (2) Vậy DE // BC *Hướng dẫn ở nhà: (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT15 SGK (tương tự BT ?2 SGK) +BT16 SGK -Chuẩn bị bài mới: LUYỆN TẬP

File đính kèm:

  • docTIET 40.doc