I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy.
II.CHUẨN BỊ:
 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
 -HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 59 Bài 3 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG 
 Tuần 32	 	Ngày soạn: 
	 Tiết 59	 Ngày dạy: 
I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy.
II.CHUẨN BỊ:
	-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
	-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Tìm hiểu về hình lăng trụ đứng 
(GV đưa mô hình hình lăng trụ đứng lên)
* Đây là một hình lăng trụ đứng, hãy quan sát kỹ mô hình này.
+ Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh?
* GV giới thiệu các mặt bên, cạnh bên, mặt đáy của hình chữ lăng trụ đứng.
+ Các mặt bên của hình lăng trụ đứng là những hình gì?
+ Vị trí các cạnh bên như thế nào với nhau?
* Xem hình vẽ 93 / SGK :
+ Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh? mấy mặt bên?
+ Hãy kể tên hai mặt đáy?
-Chốt lại kiến thức 
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Treo bảng phụ (BT?2)
-Chốt lại kiến thức 
+1 HS quan sát mô hình trả lời.
+ Các mặt bên của hình lăng trụ đứng đều là hình chữ nhật.
+ Các cạnh bên song song với nhau.
+ Hình lăng trụ đứng này có 8 đỉnh, 4 mặt bên.
+ Hai mặt đáy là ABCD và A’B’C’D’.
-HS đọc đề 
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập 
-HS nhận xét 
-HS thực hiện 
1.Hình lăng trụ đứng (đọc SGK)
*BT ?1 SGK 
+Hai mặt phẳng chứa hai đáy của một hình lăng trụ đứng song song với nhau.
+Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
+Các mặt bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
*Hoạt động 2: Vận dụng 
-Treo bảng phụ (BT 19 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Treo bảng phụ (BT20 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Chốt lại nhận dạng hình lăng trụ đứng 
-HS đọc đề 
-HS độc lập thực hiện hoàn thành bảng SGK 
-Theo trình tự HS lên bảng thực hiện 
-HS nhận xét 
-HS đọc đề 
-4 nhóm tiến hành thảo luận 
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-HS đọc đề 
2.Ví dụ:
a)VD1 (BT19 SGK)
b)VD2 (BT 20 SGK)
*Hướng dẫn ở nhà:(5’)
	-Học lại bài
	-Làm bài tập về nhà
 	+BT21, 22SGK 
	-Chuẩn bị bài mới: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng 
	+Công thức tính diện tích xung quanh
	+Công thức tính diện tích toàn phần 
            File đính kèm:
 TIET 59.doc TIET 59.doc