Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 59 Bài 3 Hình lăng trụ đứng

I.MỤC TIÊU:

-HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy.

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Chuẩn bị bài mới

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 59 Bài 3 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG Tuần 32 Ngày soạn: Tiết 59 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: -HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy. II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Chuẩn bị bài mới III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Tìm hiểu về hình lăng trụ đứng (GV đưa mô hình hình lăng trụ đứng lên) * Đây là một hình lăng trụ đứng, hãy quan sát kỹ mô hình này. + Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh? * GV giới thiệu các mặt bên, cạnh bên, mặt đáy của hình chữ lăng trụ đứng. + Các mặt bên của hình lăng trụ đứng là những hình gì? + Vị trí các cạnh bên như thế nào với nhau? * Xem hình vẽ 93 / SGK : + Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh? mấy mặt bên? + Hãy kể tên hai mặt đáy? -Chốt lại kiến thức -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT?2) -Chốt lại kiến thức +1 HS quan sát mô hình trả lời. + Các mặt bên của hình lăng trụ đứng đều là hình chữ nhật. + Các cạnh bên song song với nhau. + Hình lăng trụ đứng này có 8 đỉnh, 4 mặt bên. + Hai mặt đáy là ABCD và A’B’C’D’. -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -HS nhận xét -HS thực hiện 1.Hình lăng trụ đứng (đọc SGK) *BT ?1 SGK +Hai mặt phẳng chứa hai đáy của một hình lăng trụ đứng song song với nhau. +Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy. +Các mặt bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy. *Hoạt động 2: Vận dụng -Treo bảng phụ (BT 19 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT20 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại nhận dạng hình lăng trụ đứng -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện hoàn thành bảng SGK -Theo trình tự HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau -HS đọc đề 2.Ví dụ: a)VD1 (BT19 SGK) b)VD2 (BT 20 SGK) *Hướng dẫn ở nhà:(5’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT21, 22SGK -Chuẩn bị bài mới: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng +Công thức tính diện tích xung quanh +Công thức tính diện tích toàn phần

File đính kèm:

  • docTIET 59.doc