I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 59 Bài 3 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
Tuần 32 Ngày soạn:
Tiết 59 Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được hình lăng trụ đứng qua mô hình có sẵn ; HS nắm chắc vị trí tương đối của mặt bên, cạnh bên với mặt đáy.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Tìm hiểu về hình lăng trụ đứng
(GV đưa mô hình hình lăng trụ đứng lên)
* Đây là một hình lăng trụ đứng, hãy quan sát kỹ mô hình này.
+ Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh?
* GV giới thiệu các mặt bên, cạnh bên, mặt đáy của hình chữ lăng trụ đứng.
+ Các mặt bên của hình lăng trụ đứng là những hình gì?
+ Vị trí các cạnh bên như thế nào với nhau?
* Xem hình vẽ 93 / SGK :
+ Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh? mấy mặt bên?
+ Hãy kể tên hai mặt đáy?
-Chốt lại kiến thức
-Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT?2)
-Chốt lại kiến thức
+1 HS quan sát mô hình trả lời.
+ Các mặt bên của hình lăng trụ đứng đều là hình chữ nhật.
+ Các cạnh bên song song với nhau.
+ Hình lăng trụ đứng này có 8 đỉnh, 4 mặt bên.
+ Hai mặt đáy là ABCD và A’B’C’D’.
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS nhận xét
-HS thực hiện
1.Hình lăng trụ đứng (đọc SGK)
*BT ?1 SGK
+Hai mặt phẳng chứa hai đáy của một hình lăng trụ đứng song song với nhau.
+Các cạnh bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
+Các mặt bên vuông góc với hai mặt phẳng đáy.
*Hoạt động 2: Vận dụng
-Treo bảng phụ (BT 19 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Treo bảng phụ (BT20 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại nhận dạng hình lăng trụ đứng
-HS đọc đề
-HS độc lập thực hiện hoàn thành bảng SGK
-Theo trình tự HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-HS đọc đề
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-HS đọc đề
2.Ví dụ:
a)VD1 (BT19 SGK)
b)VD2 (BT 20 SGK)
*Hướng dẫn ở nhà:(5’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT21, 22SGK
-Chuẩn bị bài mới: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
+Công thức tính diện tích xung quanh
+Công thức tính diện tích toàn phần
File đính kèm:
- TIET 59.doc