Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 43: Luyện Tập

A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

- Kiến thức : Củng cố, khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng.

- Kĩ năng : Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước.

- Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác.

 

B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

1. Chuẩn bị của thầy: Thước thẳng, compa, phấn màu, bảng phụ.

2.Chuẩn bị của trò : Thước thẳng, com pa, bảng nhóm, bút viết bảng.

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 43: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/02/2012 Ngày giảng:8a: / 02/2012 8b: / 02/2012 Tiết 43: LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Kiến thức : Củng cố, khắc sâu cho HS khái niệm tam giác đồng dạng. - Kĩ năng : Rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác cho trước theo tỉ số đồng dạng cho trước. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác. B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Chuẩn bị của thầy: Thước thẳng, compa, phấn màu, bảng phụ. 2.Chuẩn bị của trò : Thước thẳng, com pa, bảng nhóm, bút viết bảng. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I .Ổn định tổ chức lớp. Sĩ số : Lớp 8a: ................................................. 8b: ................................................. II. Kiểm tra bài cũ. (10p) GV nêu yêu cầu kiểm tra HS1 a) Phát biểu định nghĩa và tính chất về hai tam giác đồng dạng ? b) Chữa bài 24 tr 72 SGK (Câu hỏi và đề bài đưa lên bảng phụ) HS2: a) Phát biểu địng lí về tam giác đồng dạng. b) Chữa bài tập 25 tr 72 SGK. Sau khi HS trình bày cách giải GV có thể hỏi thêm. GV: Theo em có thể dựng bao nhiêu tam giác đồng dạng với DABC theo tỉ số k = . GV: Em còn cách nào khác cách trên không ? GV nhận xét, cho điểm HS HS1: b) Chữa bài 24 tr 72 SGK Có DA'B'C' ~ DA''B''C'' theo tỉ số đồng dạng k2 Þ k1 DA''B''C'' ~ DABC theo tỉ số đồng dạng k2 Þ = k2 Vậy : k1.k2. Þ DA'B'C' ~ DABC theo tỉ số đồng dạng k1.k2. HS2: a) Phát biểu địng lí tr 71 SGK. b) Chữa bài tập. C'' B'' A B' C' B C - Trên AB lấy B' sao cho AB' = B'B. - Từ B' kẻ B'C' // BC (C' Î AC) ta được DA'B'C' ~ DABC theo k = . Tam giác ABC có 3 đỉnh, tại mõi đỉnh ta dựng như trên , sẽ được ba tam giác đồng dạng với DABC. Ta có thể vẽ B''C'' // BC với B'', C'' thuộc tia đối của tia AB, AC sao cho Và cũng có ba tam giác nữa đồng dạng với DABC. III. Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính GV: Đưa ra Bài 26 tr 72 SGK Cho DABC, vẽ DA'B'C' đồng dạng với DABC theo tỉ số đồng dạng k = (lưu ý A' ¹ A). GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập. Trình các bước cách dựng và chứng minh. HS hoạt động theo nhóm. GV cho HS nhận xét bài của nhóm chéo nhau Bài 27 tr 72 SGK (Đề bài đưa lên bảng phụ) Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài và gọi một HS lên bảng vẽ hình. -1HS: lên vẽ hình HS: nêu cách làm bài 27 Gọi một HS lên bảng trình bày câu a. HS cả lớp làm vào vở. -GV: Nhận xét Gọi HS2 lên làm câu b. GV: Nhận xét HS cả lớp làm vào vở * GV có thể hướng dẫn thêm cách vận dụng bài 24 DAMN ~ DABC tỉ số k1 = DABC ~ DMBL tỉ số k2 = Þ DAMN DMBL tỉ số k3 = k1.k2 k3 = . GV có thể đánh giá cho điểm hai HS trình bày trên bảng. Luyện tập Bài 26 (sgk72) Hình vẽ A A M N B C B' C' Cách dựng: - Trên cạnh AB lấy AM = AB - Từ M kẻ MN // BC (N ÎAC) - Dựng DA'B'C' = DAMN theo trường hợp ccc. Chứng minh: Vì MN // BC , theo định lí về tam giác đồng dạng ta có : DAMN ~ DABC theo tỉ số k = . Có DA'B'C' = DAMN (Cách sựng) Þ DA'B'C' ~ DABC thoe tỉ số k = . Bài 27(sgk-72) vẽ hình. A M N B L C a) Có MN // BC (gt) Þ DAMN ~ DABC (1) (định lí về tam giác đồng fạng). có ML // AC (gt) Þ DABC~ DMBL (2) (Định lí về tam giác đồng dạng). Từ (1) và (2). Þ DAMN ~ DMBL (tính chất bắc cầu) b) DAMN ~ DABC. Þ M1 = B; N1 = C; A chung tỉ số đồng dạng k1 = * DABC DMBL Þ A = M2; B chung; L1 = C tỉ số đồng dạng k2 = * DAMN ~ DMBL Þ A = M2; M1 = B; N1 = C tỉ số đồng dạng k3 = IV.Củng cố (3 ph) 1) Phát biểu định nghĩa và tính chất về hai tam giác đồng dạng ? 2) Phát biểu định lí về hai tam giác đồng dạng ? 3) Nếu hai tam giác đồng dạng với nhau theo tỉ số k thì tỉ số chu vi của hai tam giác đó bằng bao nhiêu ? HS đứng tại chỗ trả lời. HS: Nếu hai tam giác đồng dạng với nhau theo tỉ số đồng dạng k thì tỉ số chu vi của hai tam giác đó cũng bằng tỉ số đồng dạng k. V.Hướng dẫn học ở nhà (1 ph) Bài tập về nhà: Bài 27, 28 SBT tr 71. Đọc trước bài: Trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác. Rút kinh nghiệm. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: 18/02/2012 Ngày giảng: 8a: / 02/2012 8b: / 02/2012 Tiết 44: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: - Kiến thức : HS nắm chắc nội dung định lí (GT và KL); hiểu được cách chứng minh định lí gồm hai bước cơ bản: + Dựng DAMN đồng dạng với DABC + Chứng minh DAMN = DA'B'C'. - Kĩ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và trong tính toán. - Thái độ : Rèn tính cẩn thận chính xác. B.CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Chuẩn bị của thầy: Bảng phụ, giấy trong ghi sẵn câu hỏi, hình vẽ (hình 32, 34, 35 SGK) Thước thẳng , com pa , phấn màu 2. Chuẩn bị của trò : Ôn tập định nghĩa, định lí hai tam giác đồng dạng. Thước kẻ, compa. C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: I. Ổn định tổ chức lớp.1p sĩ số: Lớp 8a: ............................................. 8b: ........................................... II. Kiểm tra bài cũ.8p GV nêu yêu cầu kiểm tra: (Đề bài đưa lên bảng phụ) 1. Định nghĩa hai tam giác đồng dạng. 2. Bài tập: Cho DABC và DA'B'C' như hình vẽ (độ dài cạnh tính theo đơn vị cm) A 2 3 M N B 8 C A' 2 3 B' C' Trên các cạnh AB và AC của DABC lần lượt lấy hai điểm M, N sao cho AM = A'B' = 2cm; AN = A'C' = 3cm. Tính độ dài đoạn thẳng MN. * GV và HS nhận xét cho điểm HS được kiểm tra. 1.(sgk-70) 2.Bài tập: Ta có : M Î AB : AM = A'B' = 2 cm N Î AC : AN = A'C' = 3 cm Þ (1) Þ MN // BC (theo định lí Ta lét đảo) Þ DAMN ~ DABC (theo ĐL về tam giác đồng dạng). Þ Þ III. Bài mới.25p Hoạt động của GV-HS Nội dung chính Hoạt động 1 (15p) GV: Đưa ra ?1 -HS: Tìm hiểu ?1 GV: Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tam giác ABC; AMN; A'B'C'. -1HS: lên làm GV: Qua bài tập cho ta dự đoán gì ? -1HS: nêu dự đoán GV: Đó chính là nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác. 1HS: đọc lại nội dung đ/n(sgk-73) GV vẽ hình trên bảng (chưa vẽ MN) GV yêu cầu HS nêu GT, KL của định lí. A A' M N B C B' C' - Dựa vào bài tập vừa làm , ta cần dựng một tam giác bằng tam giác A'B'C' và đồng dạng với tam giác ABC. Hãy nêu cách dựng và hướng chứng minh định lí. -1HS: nêu cách c/m -GV: có thể gợi ý Theo giả thiết mà MN // BC thì ta suy ra được điều gì ? -1HS: Nêu ý tưởng GV: Các em có thể đọc lời chứng minh trong SGK nếu chưa rõ. GV: Nhắc lại nội dung định lí. 1.Định lí . ?1 Theo c/m trên DAMN ~ DABC DAMN = DA'B'C' (c c c) Vậy DA'B'C'~ DABC *Định lí. Nếu ba cạnh của tam giá này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia thid hai tam giác đó đồng dạng. DABC, DA'B'C' GT KL DA'B'C' ~ DABC - Ta đặt trên tia AB đoạn thẳng AM = A'B' Vẽ đường thẳng MN // BC, với N Î AC. Ta có DAMN ~ DABC Ta cần chứng minh DAMN = DA'B'C' MN // BC Þ DAMN ~ DABC Þ mà AM = A'B' Þ Có (gt) Þ và Þ AN = A'C' và MN = B'C' Þ DAMN = DA'B'C' (ccc) vì DAMN ~ DABC (c/m trên) nên DA'B'C' ~ DABC Hoạt động 2(10p) GV: Cho HS làm ?2 SGK. GV: đưa ra hình 34a,b,c -HS: Tìm hiểu ?2 và làm GV lưu ý HS khi lập tỉ số giữa các cạnh của hai tam giác ta phải lập tỉ số giữa hai cạnh lớn nhất của hai tam giác , tỉ số giữa hai cạnh bé nhất của hai tam giác, tỉ số giữa hai cạnh còn lại rồi so sánh ba tỉ số đó. -1HS: Lên làm áp dụng: Xét tam giác DABC có đồng dạng với DIKH không ? -1HS: trả lời -GV: Nhận xét GV: ?DDEF có đồng dạng với DIKH ? HS: Trả lời GV: Chốt lại 2.Áp dụng ở hình 34a và 34b có DABC ~ DDEF vì Þ DABC không đồng dạng với DIKH. Do đó DDEF cũng không đồng dạng với DIKH. IV. Củng cố- luyện tập. 10p Bài 29 tr 74, 75 SGK. (Đề bài đưa lên bảng phụ) -HS: Tìm hiểu và nêu phương án làm -1HS: Lên làm * Câu hỏi củng cố - Nêu trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác. - Hãy so sánh trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác với trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác . Luyện tập a) DABC và DA'B'C' có Þ Þ DABC ~ DA'B'C' (c c c) b) Theo câu a: (theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau). * Giống nhau: đều xét đến điều kiện ba cạnh. * Khác nhau: - Trường hợp bằng nhau thứ nhất: Ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia. - Trương hợp đồng dạng thứ nhất: Ba cạnh của tam giác này tỉ lệ với ba cạnh của tam giác kia. V.Hướng dẫn học ở nhà (1 ph) - Nắm vững định lí trường hợp dạng thứ nhất của hai tam giác , hiểu hai bước chứng minh định lí là : + Dựng DAMN DABC. + Chứng minh DAMN = DA'B'C'. - Bài tập về nhà số: 31 tr 75 SGK, số 29, 30, 31, 33 tr 71, 72 SBT. - Đọc trước bài Trường hợp đồng dạng thứ hai. Rút kinh nghiệm. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docH8 tiet 43 44.doc