Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 60 Bài 5 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng

I.MỤC TIÊU:

-HS nắm chắc công thức tính diện tích xung quanh, công thức tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng.

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Chuẩn bị bài mới

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 60 Bài 5 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG Tuần 32 Ngày soạn: Tiết 60 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: -HS nắm chắc công thức tính diện tích xung quanh, công thức tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng. II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Chuẩn bị bài mới III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ + Xem một mô hình hình lăng trụ đứng và trả lời câu hỏi: -Hình lăng trụ đứng này có mấy đỉnh, các mặt bên là hình gì? -Các mặt bên, các cạnh bên ntn đối với hai mặt đáy? -HS thực hiện *Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng * GV treo bảng hình 100 / SGK + Độ dài các cạnh của mỗi đáy là bao nhiêu? + Diện tích của mỗi hình chữ nhật là bao nhiêu ? + Tổng diện tích của ba hình chữ nhật là bao nhiêu ? * Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng tổng diện tích các mặt bên. * Tổng diện tích ba hình chữ nhật vừa tính có bằng diện tích của hình chữ nhật lớn nhất hay không ? * Diện tích hình chữ nhật lớn nhất có một cạnh là đường cao của của hình lăng trụ đứng ; cạnh còn lại có bằng chu vi của một mặt đáy không? *GV giới thiệu : Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng tổng diện tích các mặt bên. -Hỏi: diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng được tính theo công thức nào? * Muốn tính diện tích toàn phần của lăng trụ đứng ta làm như thế nào? -Chốt lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng. + Độ dài các cạnh của mỗi đáy lần lượt là : 2,7cm, 1,5cm, 2cm + Diện tích của mỗi hình chữ nhật lần lượt là : 8,1 cm2 , 4,5 cm2 và 6 cm2 + Tổng diện tích của ba hình chữ nhật là 18,6 cm2 + Tổng diện tích ba hình chữ nhật vừa tính bằng diện tích của hình chữ nhật lớn nhất. + Cạnh còn lại bằng chu vi của một mặt đáy. -HS theo dõi -TL: Ngoài cách tính này còn có công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng như sau : Sxq = 2p. h Trong đó: p là nửa chu vi một mặt đáy ; h là chiều cao của hình lăng trụ đứng -TL: Diện tích toàn phần của lăng trụ đứng bằng diện tích xung quanh cộng với tổng diện tích hai mặt đáy. -HS theo dõi 1) Công thức tính diện tích xung quanh : * Bài tập ?1 / SGK + Độ dài các cạnh của mỗi đáy lần lượt là : 2,7cm, 1,5cm, 2cm + Diện tích của mỗi hình chữ nhật lần lượt là : 8,1 cm2 , 4,5 cm2 và 6 cm2 + Tổng diện tích của ba hình chữ nhật là 18,6 cm2 *Công thức (SGK) *Hoạt động 3:Vận dụng -Treo bảng phụ (BT23 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau 2.Ví dụ: a)H.102a -Diện tích xung quanh là: (3 + 4) . 2 . 5 = 120 (cm2) -Diện tích toàn phần: 120+ 3 . 4 = 132 (cm2) b) H.102b -Diện tích xung quanh là: (2 + 3 + 3.6).5 = 43 (cm2) -Diện tích toàn phần: 3 + 43= 46 (cm2) *Hướng dẫn ở nhà:(5’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT24, 25 SGK -Chuẩn bị bài mới: Thể tích của hình lăng trụ đứng

File đính kèm:

  • docTIET 60.doc