I – MỤC TIÊU:
 -HS vận dụng lý thuyết vào giải các BT SGK 
 -Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình cũng như trong đời sống hàng ngày, có ý thức vận dụng lý thuyết vào cuộc sống
II – CHUẨN BỊ:
 -GV: giáo án, SGK , thước, compa, êke, thước đo độ
 -HS: Học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 5	Ngày soạn: 17/09/07
Tiết 9	Ngày dạy: 18/09/07
I – MỤC TIÊU:
	 -HS vận dụng lý thuyết vào giải các BT SGK 
	-Rèn luyện cho HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình cũng như trong đời sống hàng ngày, có ý thức vận dụng lý thuyết vào cuộc sống
II – CHUẨN BỊ:
	-GV: giáo án, SGK , thước, compa, êke, thước đo độ
	-HS: Học bài, làm BT về nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Thực hiện BT 32 SGK 
-Hỏi: phương pháp dùng thước thẳng và compa dựng góc 300?
-Gọi HS lên bảng thực hiện 
-Nhận xét, khẳng định kết quả 
-Hỏi: hãy nêu lại các bước của bài toán dựng hình?
-Lưu ý đối với 1 số BT đơn giản ta có thể bỏ qua bước phân tích
-Chốt lại phương pháp dựng góc 300 dùng thước và compa
-TL: dựng tam giác đều có 1 góc bằng 600 -> dựng phân giác của góc 600 -> ta được góc 300
-HS lên bảng thực hiện
-HS nhận xét 
-TL: (4 bước)
1.BT32 SGK 
+Cách dựng:
 -Dựng ABC đều
 -Dựng tia phân giác Bx của góc B
ta được:
 +Chứng minh:
 -Tam giác ABC đều (pd1)
Þ
mà tia Bx là tia phân giác của 
góc B (pd2)
Þ 
+Biện luận: ta luôn dựng được một góc bằng 300
*Hoạt động 2:Thực hiện BT dựng hình thang
-Treo bảng phụ (BT34 SGK )
-Hỏi: các bước của bài toán dựng hình?
-Hỏi: ta thực hiện dựng hình theo trình tự như thế nào?
-Hướng dẫn HS nhận xét tương tự như VD ở nội dung bài học
-HS nêu chứa dược phần biện luận, GV giải thích thêm và nhất thiết phải lưu ý HS biểu diễn nghiệm hình còn lại trên hình vẽ
-Khắc sâu lại phương pháp dựng hình
-TL:(4 bước)
-TL: ta phát hoạ hình thang cần dựng để xác địng yếu tố nào dựng trước, yếu tố nào dựng sau
-4 nhóm tiến hành thảo luận 
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 
2.BT34 SGK 
+Phân tích:Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thoả yêu cầu đề bài. Khi đó DADC là dựng được (biết 2 cạnh và góc xen giữa); đỉnh B là dựng được B nằm trên đường thẳng đi qua A song song với DC cách C một khoảng 3cm
+Cách dựng:
 -Dựng DADC (AD=2; DC=3;
 )
 -Dựng tia Ax // DC
 -Dựng (C; 3) cắt Ax tại B
 -Nối BC
Tứ giác ABCD là hình thang cần dựng
+Chứng minh:
Ta có: AB // CD (Ax // CD: pd2)
AD=2; DC=3; (pd1)
BC = 3 (pd3)
+Biện luận: (C; 3) cắt Ax tại 2 điểm phân biệt nên bài toán có 2 nghiệm hình
*Hoạt động Hoạt động củng cố 
-Hỏi: Có bài toán dựng hình nào vô nghiện không?
-Hỏi: Hãy cho VD về trường hợp đoo1
-Hỏi: có bài toán dựng hình nào vô số nghiệm không?
-Hỏi: Em hãy cho VD về trường hợp đó
-HS độc lập suy nghĩ
-TL: có
-TL:dựng tam giác ABC có AB=2; BC=3; AC=8
-TL: có
-TL: dựng một tam giác khi biết số đo 3 góc
*Hoạt động 4: HD về nhà
	-Học lại bài
	-Chuẩn bị bài mới: 
	+Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng
	+Hai hình đối xứng qua một đường thẳng
	+Thế nào là hình có trục đối xứng
            File đính kèm:
TIET 9.doc