I - MỤC TIÊU :
+ Củng cố khắc sâu định lý Talét(thuận, đảo, hệ quả)
+Rèn kĩ năng giải bài tập tính độ dài đoạn thẳng ,tìm các cặp đường thẳng song song ,bài tập chứng minh
+ HS biết cách trình bày bài toán
II - CHUẨN BỊ :
GV : bảng phụ vẽ hình 15,16,17,18 trang 6364 SGK, phấn màu, thước kẻ ,eke, com pa
HS: thước kẻ ,eke, com pa, phiếu học tập.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
Ngày soạn: 12 tháng 2 năm 2009
Ngày dạy : 14 tháng 2 năm 2009
Tiết 39
Luyện tập
I - Mục tiêu :
+ Củng cố khắc sâu định lý Talét(thuận, đảo, hệ quả)
+Rèn kĩ năng giải bài tập tính độ dài đoạn thẳng ,tìm các cặp đường thẳng song song ,bài tập chứng minh
+ HS biết cách trình bày bài toán
II - Chuẩn bị :
GV : bảng phụ vẽ hình 15,16,17,18 trang 6364 SGK, phấn màu, thước kẻ ,eke, com pa
HS: thước kẻ ,eke, com pa, phiếu học tập.
III - Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 10 phút)
Phát biểu định lý Talét đảo ,vẽ hình ,ghi GT, KL
Chữa bài tập 7 (b) trang 62 SGK (Đưa đề bài lên bảng phụ)
? Phát biểu hệ quả địng lý talét
Phát biểu ,ghi GT, KL, vẽ hình
Chữa bài 7 (b) trang 62 SGK
Có B’A’ ^ AA’; AB ^ AA’
Nên A’B’//AB B’ 4,2
=> (hệ quả định lý Talé)
=>
xét ∆ vuông OAB
có OB2 = OA2 + AB2 ( định lý pitago)
A x B
OB2 = 32 + 8,42 => OB = 10,32
HS2: - phát biểu hệ quảđịng lý talét
Hoạt động 2: Luyện tập ( 30 phút)
Cho HS làm bài 8( SGK)
P E F Q a
O
A C D B
Kẻ đường thẳng a // AB
Từ điểm P bất kì trên A ta đặt liên tiếp các đoạn thẳng bằng nhau
PE = FE = FQ
Vẽ PB, QA: PB cắt QA tại O
Vẽ EO ; FO : OE ầ AB ={D}
FO cắt AB taị C O
=> AC= CD =DB
Vì a//AB theo hệ quả định lý Talét có
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
20
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
? Chia đoạn thẳng AB cho trước thành bao nhiêu đoạn thẳng bằng nhau
Gọi một Hs lên bảng trình bày
Bài 10 (SGK- 63)
Yêu cầu 1 HS lên bảng ghi GT, KL và vẽ hình
A
d B’ H’ C’
B H C
? Muốn chứng minh ta làm như thế nào?
Yêu cầu HS chứng minh phần b)
? Biết AH’=AH, SABC=67,5cm2 . muốn tính SAB’C ta làm như thế nào?
? Hãy tìm tỉ số diện tích hai tam giác
? Hãy nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và bổ sung
Bài 14 (b)(SGK)
Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài, phần hướng dẫn SGK
Gợi ý : OB’=n tương ứng với 3 đơn vị .
? Vậy đoạn thẳng x tương ứng với đoạn thẳng nào
HS vẽ hình theo sự hưóng dẫn của Gv
Có PE = FE = FQ ( cách dựng)
=> BD = DC= CA
HS vẽ hình ghi GT, KL
∆ABC, AH ^ BC
GT B’C’//BC
B’ ẻ AB, C’ ẻ AC
a)
KL b) Tính SAB’C’ biết AH’=AH
SABC=67,5cm2
Chứng minh
a) Có B’C’ // BC theo hệ quả của định lý Talét ta có:
b) SAB’C’ =
SABC =
Có AH’==>
=> SAB’C’=
t
B
A
x
O
n
A’
B’
y
x tương ứng với 2 đơn vị hay x tương ứng với OA
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
21
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
? Làm thế nào để xác định được đoạn x
? Hãy chứng minh bài toán trên
HS: Nối BB’, từ A vẽ Đường thẳng // BB’ cắt Oy tại A’=> OA’ = x
1) cách dựng:
- Vẽ góc toy
-Trên tia Ot lấy 2 điểm A và B sao cho OA = 2 , OB = 3 ( cùng đơn vị đo)
- Trên tia Oy lấy B’ sao cho OB’ = n nối BB’. vẽ A A’ //BB’ ( A’ ẻ Oy) ta được
OA’ = x =
2) Chứng minh
xét ∆ OBB’ có A A’ // BB’ cách dựng
=> ( định lý Talét)
=>
=> OA’ là đoạn cần dựng
Hoạt động 3: cũng cố ( 3 pnút)
Yêu cầu HS phát biểu lại định lý Talét , định lý đảo của định lý talét ,hệ quả ?
3 HS lần lượt trả lời
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 phút)
- Học thuộc các định lý ,hệ quả , biết cách diễn đạt bằng hình vẽ và GT, KL
- Làm bài tập: 11SGK-63; 14(a,c) SGK-64; 9,10,12 SBT-67,68
- Đọc trước bài tính chất đường phân giác của tam giác
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
22
File đính kèm:
- H tiet 39.doc