Giáo án Hình học 8 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang

A. Mục tiêu :

 - Biết dùng thước và compa để dựng hình( chủ yếu là hình thang ) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày cách dựng và chứng minh.

 - Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.

 - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế.

B. Chuẩn bị :

 - GV : Thước thẳng, thước đo góc, compa

 - HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa. Ôn tập 7 bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 và lớp 7.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04 Tiết : 08 §5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA DỰNG HÌNH THANG A. Mục tiêu : - Biết dùng thước và compa để dựng hình( chủ yếu là hình thang ) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày cách dựng và chứng minh. - Biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế. B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng, thước đo góc, compa - HS : Thước thẳng, thước đo góc, compa. Ôn tập 7 bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 và lớp 7. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1 : Bài toán dựng hình - GV nêu tác dụng của thước và compa trong bài toán dựng hình. - HS lắng nghe. Tuần: 04 Tiết : 08 §5. DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀCOMPA. DỰNG HÌNH THANG 1. Bài toán dựng hình: ( SGK) Hoạt động 2 : Các bài toán dựng hình đã biết - GV yêu cầu HS nêu lại các bài toán dựng hình đã biết ( như SGK ). - GV củng cố lại các bài toán dựng hình vừa nêu. - HS lần lượt trả lời. - HS ghi nhớ, khắc sâu. 2. Các bài toán dựng hình đã b iết : (SGK) Hoạt động 3 : Dựng hình thang - Cho HS đọc ví dụ SGK. - Theo đề bài ta có thể dựng được hình nào trước ? ( GV yêu cầu HS vẽ trước hình vào giấy nháp ). - Muốn dựng điểm B ta làm gì ? - Đó chính là bước phân tích. - GV yêu cầu 1 HS ghi cách dựng, 1 HS dựng hình. - Vì sao hình vừa dựng thoả mãn các yêu cầu của bài toán. - Đó chính là nội dung của phần chứng minh. - Ta có thể dựng được bao nhiêu hình như vậy. - Đó chính là bước biện luận. * Chú ý : Bài toán dựng hình cơ bản có 4 bước: Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. Nhưng trong bài làm HS chỉ cần thực hiện 2 bước : cách dựng và chứng minh. - HS đọc ví dụ và suy nghĩ tìm lời giải. - Ta dựng được ngay tam giác ADC vì biết trước hai cạnh và góc xen giữa. - Dựng tia Ax//DC( tia Ax và điểm C cùng nằm trên một nửa MP bờ là AD ). Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB=3cm -1HS ghi cách dựng, 1 HS dựng hình. - Vì tứ giác ABCD có AB//CDÞABCD là hình thang và có AD=2cm, góc D bằng 700, DC=4cm, AB=3cm nên thoả mãn yêu cầu của bài toán. - 1 HS lên bảng chứng minh. - Ta có thể dựng được một hình thang như vậy. 3. Dựng hình thang: * Cách dựng : - Dựng DADC có : - Dựng tia Ax//DC( tia Ax và điểm C nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ AD ). - Dựng điểm B trên tia Ax sao cho AB=3cm. Kẻ đoạn BC. * Chứng minh : Tứ giác ABCD là hình thang, vì AB//CD. Hình thang ABCD có : nên thoả mãn yêu cầu của bài toán. Hoạt động 4 : Củng cố - Yêu cầu HS nêu lại cách dựng hình thang ( bài tập ở phần ví dụ ). Bài tập 29-SGK - Yêu cầu 1 HS nêu cách dựng. - Yêu cầu 1 HS chứng minh. - Cho HS nhận xét. - Hai HS nêu lại cách dựng. Bài tập 29-SGK * Cách dựng : - Dựng đoạn BC=4cm - Dựng - Dựng CA ^ Bx * Chứng minh : DABC có Â=900, BC=4cm, nên thoả mãn đề bài. - HS nhận xét. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà HS nắm vững các bước dựng hình. Làm các bài tập 29, 30, 31 SGK. Tiết sau giải bài tập. Ngày … tháng … năm 200.. Tổ trưởng Trương Thị Dung

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc