I - MỤC TIÊU :
- HS nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là phân giác của góc A
- Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng , chứng minh hình học
II - CHUẨN BỊ :
GV: vẽ hình 20, 21 vào bảng phụ, thước thẳng, com pa, phấn màu
HS : thước thẳng có chia khoảng, compa, phiếu học tập.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
Ngày soạn: 9 tháng 2 năm 2009
Ngày dạy : 11 tháng 2 năm 2009
Tuần24- Tiết 40
Đ 3. tính chất đường PHÂN giác của tam giác
I - Mục tiêu :
- HS nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là phân giác của góc A
- Vận dụng định lí giải được các bài tập SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng , chứng minh hình học
II - Chuẩn bị :
GV : vẽ hình 20, 21 vào bảng phụ, thước thẳng, com pa, phấn màu
HS : thước thẳng có chia khoảng, compa, phiếu học tập.
III - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút)
a) phát biểu hệ quả định lí Talét
b) Cho hình vẽ:
A
C
B D
E
? Hãy so sánh:
Đặt vấn đề : Nếu AD là phân giác góc BAC thì ta sẽ có điều gì ? Đó là nội dung bài học hôm nay.
a) Phát biểu định lý talét
b) Có BE//AC
Nên:
Mà là một cặp Góc so le trong
=>( Theo hệ quả định lý Talét)
Hoạt động 2: . Định lý ( 20 phút)
Treo bảng phụ ?1 SGK – 65
Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ tia phân giác AD rồi đo độ dài BD, DC so sánh các tỉ số
HS: Lên bảng vẽ tia phân giác rồi so sánh các tỉ số
DB = 2,4 ; DC= 4,8 => ;
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
23
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
Đưa hình vẽ có ∆ ABC có = 60o , AB =3; AC = 6, AD là phân giác
A
3 6
B D C
Gọi 1 HS lên bảng kiểm tra lại. và so sánh các tỉ số tương ứng
GV: Trong cả 2 trường hợp đều có có nghĩa đường phân giác AD đã chia cạnh đối diện thành 2 đoạn thẳng tỉ lệ với 2 cạnh kề 2 đoạn ấy
Yêu cầu HS đọc định lý SGK, vẽ hình ghi GT, KL
A
C
B D
E
GV: Hướng dẫn HS chứng minh định lý
? Nếu AD là phân giác góc A . hãy so sánh AB và BE. Từ đó suy ra điều gì?
? vậy để chứng minh định lý ta cần vẽ thêm đường nào?
Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?2 ; ?3
- Nửa lớp làm ?2
- Nửa lớp làm ?3
=>
DC= 2 BD
;
=>
HS: Đọc định lí và ghi GT, KL
∆ ABC
GT AD là tia phân
giác góc BAC
KL
Chứng minh
- Từ B kẻ đường thẳng song song với AC cắt đường AD tại điểm E
=> BAE = CAE ( gt)
Vì BE// CA nên BEA = CAE ( so le trong)
=> BAE = BEA
Do đó ∆ AEB cân tại B
=> BE = AB (1)
áp dụng hệ quả của định lí Talét đối với ∆ DAC ta có: (2)
Từ (1) và (2) ta có : ( đpcm)
?2. Có AD là tia phân giác góc BAC
=>(tính chất tia phân giác)
Vậy
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
24
Bài soạn hình học 8 – Năm học 2008 – 2009
? Nếu AD là phân giác ngoài của góc A thì định lý còn đúng không ? ta sang phần 2
Yêu cầu HS đọc chú ý SGK-66
Nếu y=5 =>
?3.
Có DH là tia phân giác góc EDF
=> ( tính chất tia phân giác )
Hay
Có
=> FE=EH+FH = 3+5,1 = 8,1
HS: đọc chú ý SGK-66
Hoạt động 3: Chú ý (8 phút)
GV: Định lý vẫn đúng đối với tia phân giác ngoài của tam giác
GV: Hướng dẫn HS cách chứng minh kẻ BE’ // AC
A
E
D B C
GV: Lưu ý: điều kiện AB ≠ AC
Vì nếu AB =AC=> B1 =C => B1 = A2
=> phân giác ngoài của góc A song song với BC, không tồn tại D’
Kẻ BE’ // AC
; =>
=> ∆ BAE’ cân tại B => BE’=BA
Có BE’//AC
=>( hệ quả định lí Talét)
=>
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố ( 10 phút)
Yêu cầu HS phát biểu lại định lí, tính chất đường phân giác của tam giác
Yêu cầu cả lớp làm bài 15 SGK-67
2 HS lên bảng làm
a) Có AD là tia phân giác góc A
=>
Hay
b) có PQ là phân giác góc P
=> hay
=>6,2.x = 8,7 (12,5 – x)
=>x=
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà ( 2 phút)
- Học thuộc định lý , biết vận dụng định lí để giải bài tập
- Bài tập 17, 18, 19 SGK-68
Người thực hiện:Nguyễn Thị Kim Nhung–THCSTiên Yên–NghiXuân
25
File đính kèm:
- Htiet 40.doc