Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 22 Luyện tập

A. MỤC TIÊU

 - Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông

- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình

 vuông

- Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán

 

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 GV: Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu.

HS: Thước kẻ, giấy nháp.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

1, Bài cũ: ( 8 phút)

Phát biểu định nghĩa hình vuông?

Hình vuông có tính chất gì?

Để chứng minh một tứ giác là hình vuông ta dựa vào những dấu hiệu nào?

2, Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 22 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày soạn bài: 4/11/2008 Tiết: 22 Ngày dạy: Bài: Luyện tập A. mục tiêu - Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông - Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình vuông - Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán B. đồ dùng dạy học Gv: Thước kẻ, bảng phụ, phấn màu. HS: Thước kẻ, giấy nháp. C. các hoạt động dạy học trên lớp 1, Bài cũ: ( 8 phút) Phát biểu định nghĩa hình vuông? Hình vuông có tính chất gì? Để chứng minh một tứ giác là hình vuông ta dựa vào những dấu hiệu nào? 2, Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10 phút 12 phút 13 phút Giáo viên treo bảng bảng phụ ghi nội dung bài 83 trong SGK Trong các câu trên câu nào đúng, câu nào sai? Vẽ hình minh hoạ các câu sai? Giáo viên cho học sinh vẽ hình vào nháp. Tứ giác AEDF là hình gì? vì sao? Hình bình hành AEDF là hình thoi khi có thêm điều kiện nào? Đường chéo AD thoả mãn điều kiện gì thì AEDF là hình thoi? Khi góc A bằng 900 thì AEDF là hình gì? Hình chữ nhật AEDF là hình vuông khi nào? Đường chéo AD thoả mãn điều kiện gì thì AEDF là hình vuông ? Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ hình vào nháp. ADFE là hình gì? vì sao? AE//DF, AE=DF => AEFD là hình gì? AE = AD, = 900 => AEFD là hình gì? MENF có phải là hình vuông không? Vì sao? Muốn chứng minh MENF là hình vuông ta cần chứng minh điều gì? Bài 83: Các câu sau đúng hay sai: a, Sai. b, Đúng c, Đúng d, Sai. e, Sai. Bài 84: a, Tứ giác AEDF là hình bình hành ví có AF//DE, AE//DF b, Hình bình hành AEDF là hình thoi khi có đường chéo AD là phân giác của góc A => AEDF là hình thoi khi D là giao điểm của phân giác góc A và BC c, Tam giác ABC vuông tại A => = 900 => AEDF là hình chữ nhật. AEDF là hình vuông khi D là giao điểm của phân giác và BC Bài 85: a, AE//DF, AE=DF => AEFD là hình bình hành. AE = AD => AEFD là hình thoi. Ta lại có = 900 => AEFD là hình vuông b, AECF là hình bình hành => EN//MF. BEDF là hình bình hành => EM//FN => MENF là hình bình hành. Ta lại có AEFD là hình vuông =>= 900 và ME = MF => MENF là hình vuông D.Hướng dẫn về nhà: (2 phút) Hướng dẫn bài 88 (SGK) Trước hết hãy chứng minh EFGH là hình bình hành Sau đó hãy chứng minh theo yêu cầu của câu a,b,c (SGK) -ôn lại các kiến thức đã học. Đặc biệt định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết các hình: hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông -Trả lời câu hỏi ôn tập chương I -Làm bài tập 87, 88, 89.

File đính kèm:

  • docH8-22.doc