A. MỤC TIÊU
- Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác
- Học sinh biết chứng minh định lí, vẽ được tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp và biết trình bày rõ ràng chứng minh đó
- Học sinh vận dụng được một số công thức tính diện tích đã học để giải toán
- Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Thước kẻ, phấn màu. giấy rời, kéo, keo dán
HS : Thước kẻ, giấy nháp, êke, giấy rời, kéo, keo dán
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
1, Bài cũ: ( 5 phút)
Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông?
Cho tam giác ABC = 900
AB = 6 cm; AC = 8 cm Tính SABC = ?
* Giáo viên: ở tiểu học, các em đã biết cách tính diện tích của tam giác S = a.h/2 (tức là đáy nhân chiều cao rồi chia hai). Nhưng công thức này được chứng minh như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay.
2, Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 28 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh
Ngày soạn bài: 25/11/2008
Tiết: 28
Ngày dạy:
Bài: Diện tích tam giác
A. mục tiêu
Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác
Học sinh biết chứng minh định lí, vẽ được tam giác một cách chặt chẽ gồm 3 trường hợp và biết trình bày rõ ràng chứng minh đó
Học sinh vận dụng được một số công thức tính diện tích đã học để giải toán
Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước
B. đồ dùng dạy học
Gv: Thước kẻ, phấn màu. giấy rời, kéo, keo dán
HS : Thước kẻ, giấy nháp, êke, giấy rời, kéo, keo dán
C. các hoạt động dạy học trên lớp
1, Bài cũ: ( 5 phút)
Viết công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông?
Cho tam giác ABC = 900
AB = 6 cm; AC = 8 cm Tính SABC = ?
* Giáo viên: ở tiểu học, các em đã biết cách tính diện tích của tam giác S = a.h/2 (tức là đáy nhân chiều cao rồi chia hai). Nhưng công thức này được chứng minh như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài hôm nay.
2, Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
34phút
Giáo viên cho học sinh tìm hiểu định lý
Khi hạ đường cao AH ta thấy có những trường hợp nào xảy ra?
Điểm H và cạnh BC có những vị trí đặc biệt nào?
Giáo viên đưa hình vẽ 3D cho 3 trường hợp lên bảng (chưa có đường cao AH)
Khi H trùng với B ta có thể tính diện tích tam giác ABC như thế nào?
Tam giác ABC là tam giác gì? => SABC= ?
Trường hợp H nằm giữa hai điểm B và C thì
SABC được tính bằng cách nào?
Tính diện tích các tam giác vuông ABH và ACH ?
Từ đó SABC được tính như thế nào?
Trường hợp H nằm ngoài đoạn BC như hình trên ta có thể tính SABC được tính bằng cách nào?
Tính diện tích các tam giác vuông ABH và ACH ?
Từ đó SABC được tính như thế nào?
Đến đây ta có thể khẳng định điều gì về cách tính diện tích tam giác?
- Yêu cầu cả lớp quan sát hình 127. Em có nhận xét gì về D và hình chữ nhật trong H127?
- Vậy diện tích 2 hình đó như thế nào?
Từ đó ta có thể suy ra cách cắt tam giác?
Giáo viên cho học sinh thực hành cắt tam giác thành 3 mảnh sau đó ghép thành hcn
Định lý: (SGK)
GT
có diện tích S
AH BC
KL
S = BC.AH
+ Trường hợp H trùng với B (hoặc C) theo bài 2 ta có:
S = BC.AH
+ Trường hợp H nằm giữa hai điểm B và C Ta có:
S = SABH_+ SACH
=BH.AH+HC.AH
=AH(BH+HC)
= BC.AH
+ Trường hợp H nằm ngoài đoạn BC
S = SABH_- SACH
=BH.AH-HC.AH
=AH(BH-HC)
= BC.AH
?
D.Củng cố (5-phút)
Bài tập16 (SGK) +Giải thích vì sao diệ tích các tam giác ABC, MNQ, DEF bằng diện tích hình chữ nhật có kích thước a và h ?
Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
Học bài theo SGK, thuộc định lí, hiểuvà chứng minh được định lí
Làm các bài tập: 17, 18, 20, 22, (SGK); 25=>28 (SBT)
Chuẩn bị tiết sau luyện tập
Ngày 25/11/08
Xác nhận của chuyên môn
File đính kèm:
- H8-28.doc