I. MỤC TIÊU.
+Củng cố kiến thức về diện tích tam giác, HCN, HV
+ Biết vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã được học vào làm các bt liên quan đến diện tích.
+ Yêu thích môn học, rèn tính cẩn thận, tư duy logíc.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, phân loại bài tập, eke.
Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định: (1) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ: (7)
Viết công thức tổng quát tính diện tích tam giác, hình vuông, hình chữ nhật?
Áp dụng làm bài tập 16 SGK.Tr121)-GV cheo bảng phụ hình 128-130 SGK
GV: Tổ chức cho HS nhận xét, GV kết luận và cho điểm.
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 30 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/ 12/2010 Ngày giảng: 08/ 12/ 2010
Tiết 30 luyện tập
I. MụC TIÊU.
+Củng cố kiến thức về diện tích tam giác, HCN, HV
+ Biết vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã được học vào làm các bt liên quan đến diện tích.
+ Yêu thích môn học, rèn tính cẩn thận, tư duy logíc.
II. CHUẩN Bị:
Giáo viên: Bảng phụ, phân loại bài tập, eke.
Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIếN TRìNH LÊN LớP:
1.ổn định: (1’) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ: (7’)
Viết công thức tổng quát tính diện tích tam giác, hình vuông, hình chữ nhật?
áp dụng làm bài tập 16 SGK.Tr121)-GV cheo bảng phụ hình 128-130 SGK
GV: Tổ chức cho HS nhận xét, GV kết luận và cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động
Nội dung
GV: Yêu cầu hs làm bài tập 20
HS: Nghiên cứu. Tìm cách cm.
GV: Diện tích của hcn được tính ntn?
GV: Với trường hợp này thì hcn này có một cạnh bằng ?
HS: Hcn đã có cạnh bằng một cạnh của tam giác.
GV: Vậy hãy tính diện tích của tam giác qua cạnh đó của tam giác?
HS: Thực hiện
GV: Vậy để tính được thì ta phải tạo thêm đk gì của tam giác?
HS: Kẻ đường cao ứng với cạnh tạo ra hcn.
GV: Vậy ta áp dụng thực hiện làm bài tập.
GV: Từ đây suy ra cách thứ hai chứng minh về diện tích tam giác?
HS: áp dụng bt ? SGK
GV: Cheo bảng phụ có hình 134-SGK trên bảng cho hs quan sát, thực hiện
GV: Gọi ngay hs lên bảng ghi gt, kl và trình bày lời giải của bài toán?
HS: áp dụng bài tập 20 tìm được x=3cm
GV: Cho hs làm bài tập 24
GV: Để tính được diện tích tam giác ta kẻ đường cao AH=h. Vậy ta phải tính h như thế nào?
HS: suy nghĩ và trả lời
GV: Hãy áp dụng định lí Pitago vào tính h, từ đó tính SABC theo a,b?
HS: Tính h, => SABC
GV: Cho hs làm bài tập 25 tương tự bài tập 24?
HS: suy nghĩ và áp dụng kết quả bài tập 24
Bài tập 20 SGK
gt
Cho ;
kl
Vẽ hcn: ACDE để
Chứng minh
Kẻ BFACF ta có
Theo giả thiết ta có:
=> BH = 2.AF hay
Vậy để vẽ hcn ACDF thoả mã đk bài toán thì phải vẽ
Bài tập 21 SGK
áp dụng bài tập 20 ta có:
vì
=>
=>
Vậy: x = 3cm thì có:
Bài tập 24 SGK
gt
BC=a
AB=AC=b
kl
SABC=?
Bài giải
Kẻ đường cao AH; AH = h;
Theo định lí Pitago ta có:
=>
Vậy:
Bài tập 24 SGK
gt
AB=AC=BC=a
kl
SABC=?
Bài giải
Kẻ đường cao AH; AH = h;
Theo bài tập 24 ta có:
=>
=>
3. Củng cố
Làm nhanh bài tập 22-SGK
5. Dặn dò
Về nhà ôn tập lại toàn bộ các kiến thức đã học chuẩn bị cho tiết ôn tập học kì
File đính kèm:
- Tiet 30.doc