Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 33 Diện tích hình thang

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.

- Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành đã học.

- Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước, nẵm được cách chứng minh định lí về diện tích hình thang, hình bình hành.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Phiếu học tập có nội dung ?1, bảng phụ hình 138, 139 (tr125 - SGK).

- Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề.

- Học sinh: bảng nhóm.

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. Ổn định chức:

2. Kiểm tra : (Kh«ng kiÓm tra)

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 33 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn :01 / 01 / 2011 Ngaøy daïy :04 / 01 / 2011 TiÕt 33 diÖn tÝch h×nh thang I. MỤC TIÊU: - Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành. - Học sinh tính được diện tích hình thang, hình bình hành đã học. - Học sinh vẽ được hình bình hành hay hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích của hình bình hành cho trước, nẵm được cách chứng minh định lí về diện tích hình thang, hình bình hành. II. CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu học tập có nội dung ?1, bảng phụ hình 138, 139 (tr125 - SGK). - Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề. - Học sinh: bảng nhóm. III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định chức: 2. Kiểm tra : (Kh«ng kiÓm tra) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG ? Với công thức tính diện tích đã học ta có thể tính diện tích hình thang như thế nào. - Học sinh suy nghĩ trả lời. (có 2 cách đơn giản) - Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh (nội dung ?1) - Cả lớp làm việc cá nhân. - 1 học sinh lên bảng điền vào bảng phụ ? Phát biểu bằng lời công thức trên. - 1 học sinh đứng tại chỗ trả lời. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm ?2. - cả lớp thảo luận nhóm và làm bài ra giấy trong. - Giáo viên yêu cầu Hs trình bày bảng nhóm kết quả. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên đưa nội dung ví dụ trong SGK lên bảng phụ. - Học sinh nghiên cứu đề bài. ? Nêu cách làm. (có thể học sinh không trả lời được) - Giáo viên đưa hình 138 và 139 lên bảng. - Dựa vào hình vẽ học sinh nêu cách làm bài. - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài. - cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng trình bày. 1. Công thức tính diện tích hình thang ?1 Theo công thức tính diện tích ta có: (tính chất của diện tích đa giác) * Công thức: Trong đó: a, b là độ dài các cạnh đáy, h là chiều cao. 2. Công thức tính diện tích hình bình hành ?2 * Công thức: 3. Ví dụ: (12 phút) Bài tập 126 (tr125 - SGK) Độ dài của cạnh AD là: Diện tích của hình thang ABDE là: 4. Củng cố: (11 phút) - Yêu cầu học sinh làm bài tập 27 (tr125 - SGK) Ta có: * Cách vẽ hình chữ nhật có cùng diện tích với hình bình hành: - Lấy 1 cạnh của hình bình hành làm 1 cạnh của hcn. - Kéo dài cạnh đối của hình bình hành, kẻ đường thẳng vuông góc với cạnh đó xuất phát từ 2 đầu đoạn thẳng của cạnh ban đầu. 5. Hướng dẫn về nhà:(2 phút) - Làm các bài tập 28, 29, 31 (tr126 - SGK)

File đính kèm:

  • docTiet 33.doc