Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề: Phép nhân và phép chia các đa thức

1/ MỤC TIÊU:

 Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức .

 Kĩ năng: Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đơn thức

 Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép tính .

2/CHUẨN BỊ :

 Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK

 Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK

3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,

4/ TIẾN TRÌNH:

 4.1/ Ổn định:

4.2/ Kiểm tra bài cũ:

 4.3/ Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Chủ đề: Phép nhân và phép chia các đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán Chủ đề : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA CÁC ĐA THỨC Tiết 1 Ngày dạy:…./……/…. Bài : NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC 1/ MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc nhân đa thức với đa thức . Kĩ năng: Học sinh thực hiện thành thạo phép nhân đa thức với đơn thức Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi thực hiện phép tính . 2/CHUẨN BỊ : Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,… 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện . HS : Chú ý và sửa sai . GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ . HS : Chú ý và khắc sâu . GV : Nhận xét , đánh giá . GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa . HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng . HS :Chú ý và khác sâu . GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs . BT1 : a/ x(x-y)+ y(x+y) = x2-xy+ xy+ y2 = x2+ y2 Thay x= -6; y = 8 vào biểu thức x2+ y2 ta được: (-6)2+ 82 = 36+ 64 = 100 b/ x(x2-y)- x2(x+y)+ y(x2-x) = x3-xy- x3-x2y+ x2y-xy = -2xy Thay x= vào biểu thức -2xy ta được: -2. = 100 BT2: Tìm x a/ 3x( 12x-4)-9x(4x-3) = 30 36x2- 12x- 36x2+ 27x = 30 15x = 30 x = 2 b/ x( 5-2x) + 2x( x-1) = 15 5x- 2x2+ 2x2- 2x= 15 3x = 15 x = 5 c/ 2x(x - 5)-x(3+2x) = 26 2x(x- 5) – x( 3+ 2x) = 26 2x2- 10x-3x- 2x2 = 26 -13x = 26 x = -2 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững quy tắc nhân đơn thức với đa thức , chú ý dấu “ – “ 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải . Làm bài tập 6 , 7 , 8 trang 4 / SBT . Xem lại bài “ Nhân đa thức với đa thức ” 5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ……….?›………… Tiết 2 Ngày dạy:…./……/… Bài : NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC 1/ MỤC TIÊU: Kiến thức: Học sinh nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức . Kĩ năng: Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau . Ø Thái độ: Rèn tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ . 2/ CHUẨN BỊ: -GV: Thước thẳng , SBT , SGK -HS: Thước thẳng , SBT , SGK , bảng nhóm . 3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : - Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trinh , hợp tác nhóm , … 4/ TIẾN TRÌNH: 4.1/ Ổn định: 4.2/ Kiểm tra bài cũ: 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV : Yêu cầu hs sửa Bài 1 HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Lưu ý hs khi thực hiện phép tính nhân các hạng tử chú ý dấu “ – “ HS : Chú ý và khắc sâu . GV:Yêu cầu hs làm Bài 2. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét . HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét . GV : Nhận xét , đánh giá . GV : Cho hs Làm bài 3 Gọi hs lên bảng trình bày . HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét . BT1: Tính : a . ( x2y2 - xy + 2y ) ( x – 2 y ) = x ( x2y2 - xy + 2y ) – 2y ( x2y2 - xy + 2y) = x3y2 - x2y + 2xy – 2x2y3 + xy - 4y2 b . ( x2 – xy + y2 ) ( x+ y) = x ( x2 – xy + y2 ) + y ( x2 – xy + y2 ) = x3 – x2y + xy2 + x2y - xy2 + y3 = x3 + y3 . c . (x-2)(6x2-5x+1) = x(6x2-5x+1)- 2( 6x2- 5x+1) = 6x3-5x2+x-12x2+ 10x-2 =6x3-17x2+11x-2 BT 2 : Chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến . (x – 5 ) ( 2x + 3 ) – 2x ( x – 3 ) + x + 7 = 2x2 + 3x -10x – 15 – 2x2 + 6x + x + 7 = - 8 BT 3 : Tính : a. ( x + y ) . ( x + y ) = x2 + xy + xy + y2 = x2 + xy + y2 b. ( x - y). ( x - y) = x2 - xy - xy + y2 = x2 - xy + y2 4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm: GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ? HS : Nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức , thu gọn đa thức . 4.5/ Hướng dẫn học ở nhà : Về nhà học bài , xem lại bài tập . Làm bài tập 11 , 12 , 13 , 14 trang 4 / SBT . 5 / Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Ngày 6 tháng 8 năm 2008 Nguyễn Thị Thú ……….?›…………

File đính kèm:

  • docT1- T2.doc