Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 35 Luyện Tập

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức : Củng cố kiến thức về diện tích hình thang, hình thoi

2. Kỹ năng : Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình.

3. Thái độ : Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

GV : Bảng phụ ghi sơ đồ các loại tứ giác đã học.

HS : Bộ thước kẻ, bảng nhóm. Soạn đề cương ôn tập theo câu hỏi trong sgk.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 35 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :07/01/2011 Ngày dạy :11/01/2011 Tiết: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Củng cố kiến thức về diện tích hình thang, hình thoi 2. Kỹ năng : Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm hiểu điều kiện của hình. 3. Thái độ : Thấy được mối quan hệ giữa các hình đã học, góp phần rèn luyện tư duy biện chứng cho học sinh. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : GV : Bảng phụ ghi sơ đồ các loại tứ giác đã học. HS : Bộ thước kẻ, bảng nhóm. Soạn đề cương ôn tập theo câu hỏi trong sgk. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Oân tập lý thuyết. Bảng phụ 1. Giáo viên treo bảng phụ đã chuẩn bị 10 câu hỏi. Cho học sinh điền vào chỗ trống trong 5 phút. Bảng phụ 2: Giáo viên treo bảng phụ lên bảng rồi cho học sinh thực hiện bài làm theo các nhóm, Giáo viên chấm bài cho các nhóm. Giáo viên nậhn xét đánh giá. Hoạt động 2 : Bài tập Bài 161 trang 77 SBT Có nhận xét gì về tứ giác DEHK? Tại sao tứ giác DEHK là hình bình hành. Học sinh có thể chứng minh cách khác Câu b và c cho học sinh lên bảng sửa bài. Cho học sinh nhận xét và sửa chữa và giáo viên chốt lại ý Bài 35 trang 129 SGK Tính diện tích hình thoi có cạnh là 6cm và một trong các góc có số đo 600. Nêu yêu cầu cách tính diện tích hình thoi. Hãy trình bày cụ thể. Bài ra thêm: Cho học sinh học theo nhóm: Yêu cầu : Trong các nhóm cần tự giảng bài cho nhau hiểu để giáo viên gọi bất chợt một thành viên trong nhóm đứng dậy trình bày. Học sinh nhìn bảng phụ chỉ cần ghi đúng, sai theo các số. Trao đổi bài cho nhau và tự chấm theo bài sửa của giáo viên. Học sinh hoạt động theo nhóm làm bài trong 3 phút. mỗi nhóm 6 người (làm bài vào giấy pho to A3). Tứ giác DEHK là hình bình hành. GE = GK = GC GD = GH = GB Học sinh nêu giải thích 2. Học sinh sửa bài vài bảng phụ trên lớp cả lớp làm vào vở. 1 học sinh lên bảng vẽ hình. học sinh có thể tính theo công thức đường chéo. Hình vẽ được vẽ trước (một học sinh vẽ hình nhanh lên thự hiện trong 2 phút) Học sinh thực hiện theo nhóm trong thời gian 8 phút. Các nhóm trình bày bài làm các nhóm khác theo dõ và nhận xét. Đáp án: 1. Đ. 2. S. 3. Đ; 4. Đ 5. S; 6. Đ; 7. S; 8. Đ 9 S; 10.Đ BÀI TẬP: 1. Bài 161 trang 77 SBT Cách khác: ED và HK là đường TB của DABC và DBGC nên ED = HK và ED // HK b. Hbh DEHK làhình chữ nhật khi DABC cân tại A c. nếu trung tuyến BD và CE vuông góc với nhau thì Hbh DEHK là hình thoi 2. Bài 35 trang 129 SGK DADC có DA = DC và Þ DADC đều. Þ AH = SABCD = DC.AH = (cm2) 3. (bảng phụ) Cho hình bình hành ABCD có BC = 2 AB. Gọi M, N theo thứ tự là trung điểm của BC và AD. Gọi P là giao điểm của AM với BN. Q là giao điểm của tia BN với tia CD. a. Chứng minh tứ giác MDKB là hình thang. b. Tứ giác PMQN là hình gì? e. hình bình hành ABCD cần có thêm điều kiện gì để PMQN là hình vuông. Hoạt động 3. Hướng Dẫn Học Ơû Nhà : Học bài theo SGK Xem trước bài “ Diện tích đa giác”

File đính kèm:

  • docTiet 35.doc